Những điều cần lưu ý khi ăn trái cây khô hàng ngày

Trái cây khô chứa lượng đường đáng kể

Ăn trái cây sấy khô có tốt cho sức khỏe?

Trái cây khô: Biện pháp đơn giản làm giảm táo bón nhanh chóng

Vì sao bạn nên ăn trái cây khô mỗi ngày?

Nên ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày?

Kiểm soát khẩu phần

Trái cây khô bổ dưỡng nhưng chứa nhiều calorie. Vì vậy, bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn để tránh bổ sung vào cơ thể quá nhiều calorie, dẫn đến tăng cân. Lượng trái cây khô khuyến nghị nên ăn hàng ngày là khoảng 28gr.

Lượng chất dinh dưỡng

Trái cây khô chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như các vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh, là một phần trong chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, bạn không nên ăn trái cây khô thay cho toàn bộ các loại trái cây tươi và rau củ, vì những thực phẩm tươi này chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, đặc biệt là chất xơ.

Theo Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và đái tháo đường (Journal of the Academy of Nutrition and Diabetes), việc ăn trái cây khô có thể khuyến khích mọi người ăn nhiều trái cây, cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và tăng lượng dinh dưỡng.

Đường bổ sung

Ngoài chứa đường tự nhiên, một số loại trái cây sấy khô trong quá trình chế biến đã được thêm đường bổ sung hoặc chất làm ngọt nhân tạo, có thể khiến lượng đường bạn ăn vào nhiều quá mức cần thiết.

Uống đủ nước

Một số trái cây khô, chẳng hạn nho khô đã bị mất nước trong quá trình chế biến, là nguồn chứa nhiều chất dinh dưỡng và calorie. Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề như táo bón.

Chất xơ

Trái cây cung cấp chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no. Khi cơn thèm ăn ập đến, bạn có thể ăn trái cây khô thay vì những thực phẩm chế biến sẵn không lành mạnh khác, điều này hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Dị ứng hạt

Dị ứng các loại hạt có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn, nhưng xảy ra nhiều hơn ở trẻ em. Nếu bị dị ứng với bất cứ loại hạt nào, dù ăn với một lượng rất nhỏ cũng có thể phản ứng dị ứng. Vì vậy, bạn nên kiểm tra nhãn các sản phẩm trái cây khô để đảm bảo không chứa chất có thể gây dị ứng.

Đa dạng trái cây khô

Khi ăn, bạn nên trộn đa dạng nhiều loại trái cây khô ăn cùng nhau, thay vì chỉ ăn một loại. Vì mỗi loại trái cây chứa các chất dinh dưỡng khác nhau và mang lại lợi ích sức khỏe khác nhau.

Sulphite

Một số trái cây khô, đặc biệt là loại có màu sắc sặc sỡ có thể chứa chất bảo quản sulphite. Do đó, nếu bạn nhạy cảm với sulphite hoặc muốn tránh ăn chất bảo quản, bạn nên chọn trái cây khô không chứa sulphite (sulphite-free).

Sức khỏe răng miệng

Trái cây khô chứa nhiều đường và lưu lại trên răng trong quá trình ăn, có nguy cơ sâu răng nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách. Bạn nên súc miệng hoặc đánh răng sau khi ăn trái cây khô, duy trì thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày và dùng chỉ nha khoa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng