Nên ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày?

Ăn trái cây vào lúc nào là tốt nhất?

Công thức nước trái cây tăng cường miễn dịch cho mùa Thu

7 loại trái cây ít đường dành cho người đái tháo đường

Top 5 trái cây giúp ngăn ngừa rụng tóc và khô da đầu

Một số lầm tưởng về việc ăn trái cây ở người đái tháo đường

Vì sao nên ăn trái cây vào bữa sáng?

Việc ăn trái cây vào bữa sáng là một trong những thói quen lành mạnh, tốt cho sức khỏe vì:

- Tăng cường bổ sung nước: Các loại trái cây như dưa hấu và cam chứa nhiều nước, giúp bổ sung nước cho các cơ quan trong cơ thể bắt đầu ngày mới.

- Cung cấp đường tự nhiên: Trái cây chứa đường tự nhiên, có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng để khởi động quá trình trao đổi chất vào buổi sáng.

- Cung cấp chất xơ: Chất xơ trong trái cây hỗ trợ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no, điều này đặc biệt có lợi nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng.

- Cung cấp các vitamin và khoáng chất: Ăn trái cây vào buổi sáng đảm bảo cơ thể sớm nhận được một lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu cho ngày mới.

Ăn trái cây trong bữa ăn nhẹ có tốt không?

Không có bằng chứng khoa học cho thấy ăn trái cây vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất. Ngoài bữa sáng, sử dụng trái cây như món ăn nhẹ trong ngày cũng đem lại nhiều lợi ích. Người bệnh đái tháo đường nên ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn 1-2 giờ. Trái cây có thể làm tăng đường trong máu bất kể thời gian nào trong ngày sau khi ăn quá nhiều và glucose trong trái cây được cơ thể hấp thu.

Không có thời điểm nào là tốt nhất cho tất cả mọi người để ăn trái cây

Không có thời điểm nào là tốt nhất cho tất cả mọi người để ăn trái cây

Khi được dùng như món ăn nhẹ trong ngày, trái cây có tác dụng:

- Đem lại cảm giác no: Chất xơ trong trái cây giúp bạn cảm thấy no, giảm cảm giác thèm ăn những món kém lành mạnh.

- Cung cấp năng lượng ổn định: Lượng đường tự nhiên trong trái cây giúp giải phóng năng lượng ổn định trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng năng lượng giảm thấp.

- Giúp hấp thu chất dinh dưỡng: Ăn trái cây giữa các bữa ăn có thể tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác.

Một số lưu ý khi ăn trái cây

Dù ăn trái cây trong bữa sáng hay ăn nhẹ trong ngày, bạn cần lưu ý:

- Hệ tiêu hóa nhạy cảm: Nếu cảm thấy khó chịu về tiêu hóa khi ăn trái cây vào buổi sáng, bạn nên chọn thời điểm khác.

- Chế độ ăn uống cân bằng: Trái cây chỉ là một phần của chế độ dinh dưỡng cân bằng. Bữa ăn nên gồm nhiều loại thực phẩm từ động vật, thực vật khác để cung cấp đa dạng dưỡng chất.

- Hạn chế nước ép trái cây: So với trái cây ăn trực tiếp, trong nước ép trái cây có thể chứa nhiều đường và thiếu chất xơ. Tốt nhất bạn nên ưu tiên ăn trái cây trực tiếp.

- Sở thích cá nhân: Thời điểm phù hợp nhất để ăn trái cây còn tùy thuộc vào sở thích và lối sống cá nhân. Điều quan trọng là trái cây nên thường xuyên có trong chế độ ăn uống.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng