Chuyên gia cảnh báo 5 thói quen phổ biến gây hại cho thận của bạn

5 thói quen phổ biến gây hại cho thận bạn cần từ bỏ ngay!

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến não và thận thế nào?

Những điều cần biết dành cho người mắc bệnh thận mạn tính

Hy vọng mới cho bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính

TPCN Ích Thận Vương có thể dùng cho bệnh thận mạn tính và suy thận?

Chia sẻ với chuyên trang sức khỏe Best Life, bác sĩ Kalyani Perumal, Giám đốc Y tế về Lọc máu, Khoa Thận tại Cook County Health (Mỹ) và Laura Purdy - bác sĩ gia đình nổi tiếng của Mỹ, đã giải thích về những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của nhiều người vô tình gây hại cho thận thế nào và làm sao để bảo vệ thận của bạn.

Theo BS Kalyani Perumal, thận là cơ quan hình hạt đậu nằm trong khoang bụng, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tinh thần của mỗi chúng ta. Công việc chính của thận là loại bỏ chất thải từ máu, sau đó được bài tiết qua nước tiểu. Ngoài ra, thận còn sản xuất ra các horemone rất quan trọng để kích thích các tế bào hồng cầu mới, duy trì sức mạnh của xương, cân bằng điện giải trong cơ thể và nhiều chức năng quan trọng khác...

Bác sĩ Perumal cho biết, bệnh thận là một trong những bệnh mạn tính phát triển nhanh nhất ở Mỹ, cứ 3 người trưởng thành thì có một người có nguy cơ mắc bệnh này.

“Khoảng 37 triệu người Mỹ trưởng thành mắc bệnh thận và hầu hết không biết về nó. Bệnh thường được gọi là 'kẻ giết người thầm lặng', vì nhiều người không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi chuyển sang giai đoạn cuối" - Bác sĩ Perumal cảnh báo.

Bạn có thể làm tổn thương thận của mình mà không hề hay biết. Sau đây là 5 thói quen trong sinh hoạt hàng ngày có thể gây nguy hiểm cho cơ quan quan trọng này mà bạn cần thay đổi ngay từ hôm nay.

Không uống đủ nước

Thận cần nước để hoạt động bình thường. Nếu uống không đủ nước, đặc biệt nếu thường xuyên uống ít nước, có thể gây tổn thương thận.

Thiếu nước, đặc biệt là thiếu nước thường xuyên, dẫn đến việc sản xuất nước tiểu có nồng độ khoáng chất và chất thải cao hơn. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận và gây ra bệnh thận có thể ảnh hưởng đến chức năng thận.

Bác sĩ gia đình Laura Purdy chia sẻ: "Mất nước có thể dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể, có thể gây căng thẳng cho thận. Uống đủ nước là điều cần thiết để giữ cho cơ thể đủ nước và giúp thận đào thải chất thải và độc tố. Hãy nhớ, nếu bạn cảm thấy khát thì thận của bạn cũng vậy!".

Ăn quá nhiều muối

Một thói quen phổ biến khác là ăn quá nhiều muối. Muối có thể gây ra tăng huyết áp, làm căng thẳng cho thận.

Theo bác sĩ Kalyani Perumal, nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh thận nên duy trì chế độ ăn giàu chất xơ, chẳng hạn như trái cây và rau quả, đồng thời hạn chế cả muối và chất béo. Hãy chọn những món ít muối, cố gắng tự nấu ăn để có thể chọn những nguyên liệu có lợi.

Bác sĩ Perumal cũng cho rằng, bạn có thể tập thực hành ăn uống chánh niệm (sử dụng chánh niệm để đạt được trạng thái hoàn toàn chú ý đến các trải nghiệm, cảm giác thèm ăn và các đặc điểm thể chất khi ăn), một kỹ thuật giúp mọi người có thể kiểm soát được thói quen ăn uống của mình. Điều này không chỉ có thể tăng cường sức khỏe thận mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Cứ đau là uống thuốc

Nhiều người có thói quen cứ đau đầu là dùng thuốc giảm đau, hạ sốt

Nhiều người có thói quen cứ đau đầu là dùng thuốc giảm đau, hạ sốt

Nhiều người hễ đau đầu, sổ mũi gì cũng uống thuốc giảm đau. Tuy nhiên, tốt nhất là tránh dùng thuốc này hàng ngày. Cả hai chuyên gia Perumal và Purdy đều lưu ý: Các loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen và acetaminophen đều có thể gây hại cho thận nếu sử dụng quá mức. Cần phải tuân theo liều lượng khuyến cáo và không sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt đối với những người mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp. Vì vậy, muốn uống những loại này, cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Hút thuốc lá

Ai cũng biết hút thuốc có hại cho phổi. Nhưng hóa ra nó cũng rất có hại cho thận.

"Hút thuốc có thể gây ra tăng huyết áp và làm hỏng các mạch máu, dẫn đến suy giảm chức năng thận theo thời gian. Bỏ thuốc lá là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của thận." - Bác sĩ Purdy lưu ý.

Trong khi đó, bác sĩ Perumal thì cho rằng, tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận ở Mỹ. Bác sĩ Perumal cũng cho biết, hút thuốc khiến nhiều chất độc xâm nhập vào cơ thể và là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều loại ung thư trong cơ thể, theo Best Life.

Không kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng thì liên quan gì đến thận? Bác sĩ Perumal cho biết, căng thẳng mạn tính dẫn đến nhiều bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh tâm thần, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thận.

Hít thở sâu, thực hành chánh niệm và tập các bài tập nhẹ nhàng như: yoga, thái cực quyền... có thể giúp giảm căng thẳng. Tự chăm sóc bản thân là điều rất quan trọng. Hãy dành 10 phút mỗi ngày để chăm sóc bản thân, chính là bảo vệ thận của bạn.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết