Chuyên gia dự đoán xu hướng chăm sóc sức khỏe tâm thần năm 2024

Dự đoán xu hướng chăm sóc sức khỏe tâm thần năm 2024.

7 dấu hiệu của một người có sức khỏe tâm thần khỏe mạnh

Mẹo bảo vệ sức khỏe tâm thần trong mùa Đông lạnh giá

Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em cần kỹ năng và nguồn lực

Chung tay nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ mùa dịch COVID-19

Ba năm đại dịch với những khó khăn về kinh tế khiến cộng đồng hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần. Chủ đề vốn ít người quan tâm dần trở thành tiêu điểm trong các cuộc thảo luận khắp mọi nơi.

Trong năm 2023, người dân chú ý nhiều đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, chữa lành từ bên trong, điều trị, tầm soát chứng rối loạn lo âu, trầm cảm.

Nicholette Leanza, nhà trị liệu tâm lý tại LifeStance Health ở Ohio (Mỹ), dự đoán các xu hướng chăm sóc sức khỏe tâm thần trong năm 2024, theo New York Post.

Gia tăng các nhóm sức khỏe tâm thần dành riêng cho cộng đồng

Theo tiến sĩ Leanza, trong một thế giới ngày càng mất kết nối, mọi người trở nên cởi mở hơn về các cuộc đấu tranh tinh thần. Các cộng đồng, nhóm hỗ trợ sức khỏe tâm lý cũng dần phổ biến hơn. Đây thường là tập hợp của những người có chung vấn đề tâm lý, chẳng hạn trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn sang chấn (PTSD), rối loạn lưỡng cực, ám ảnh cưỡng chế (OCD) hoặc tăng động giảm chú ý (ODC).

Mục đích của các nhóm hỗ trợ là giúp thành viên tìm kiếm sự đồng cảm, thoải mái, chia sẻ về cuộc đấu tranh trong từng tình huống cụ thể. Mọi người gắn kết với nhau một cách tự nhiên, xây dựng hệ sinh thái, nguồn lực, cho lời khuyên và hướng dẫn lẫn nhau vượt qua khoảng thời gian khó khăn.

Âm nhạc như liệu pháp thư giãn

Leanza chỉ ra rằng, năm 2023 đánh dấu sự bùng nổ của nền âm nhạc đại chúng, cũng là thời điểm người hâm mộ thể hiện lòng nhiệt thành đối với các nghệ sĩ cụ thể như Taylor Swift, Beyoncé và Harry Styles. Theo bà, trong năm 2024, âm nhạc sẽ tiếp tục là "liều thuốc chữa lành", liệu pháp thư giãn.

"Theo truyền thống, âm thanh êm dịu hoặc tiếng ồn trắng được sử dụng như một liệu pháp thư giãn phù hợp. Tuy nhiên, khi niềm yêu thích với các nghệ sĩ trở nên sâu sắc, mọi người tận dụng âm nhạc như một cách để giảm bớt lo lắng" - cô Leanza chia sẻ.

Trong năm mới, chuyên gia tâm lý khuyến khích mọi người tiếp tục tìm đến âm nhạc như một hình thức trị liệu nhằm vượt qua các cảm xúc tiêu cực, tâm trạng lo lắng và các chu kỳ trầm cảm khác nhau.

Văn hóa giảm cân thay đổi

Khi thuốc giảm cân tiếp tục trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn, Leanza hy vọng rằng mọi người sẽ bắt đầu chấp nhận tác động về mặt cảm xúc của việc giảm cân.

“Chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự 'bắt kịp' giữa các khía cạnh thể chất và tâm lý của việc giảm cân, cũng như sự thay đổi tư duy sẽ tập trung vào cảm giác bên trong của bạn, bất kể vẻ ngoài của bạn như thế nào," chuyên gia Leanza nói với Fox News Digital.

Theo chuyên gia tâm lý, hơn bao giờ hết, mọi người cần xây dựng nhận thức mạnh mẽ về cơ thể, thay vì chỉ giảm trọng lượng đơn thuần.

Sức khỏe tinh thần nơi làm việc

Chuyên gia Leanza dự đoán xu hướng ngày càng tăng là mọi người sẽ ưu tiên sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc. Xu hướng này sẽ do GenZ (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2015) dẫn đầu. Họ có thể sử dụng các ngày nghỉ phép, nghỉ ốm để giải quyết những cơn lo lắng, tập trung vào sức khỏe tâm thần, tham gia chương trình điều trị ngoại trú chuyên sâu.

Xu hướng này có phần khác biệt với những định nghĩa truyền thống về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Theo chuyên gia tâm lý Leanza, người trẻ cởi mở và minh bạch hơn trong việc thảo luận về sức khỏe tâm thần tại môi trường công sở. Hình thức làm việc từ xa cũng làm mờ dần ranh giới giữa công việc và cuộc sống.

Năm 2024, nhà trị liệu tâm lý cũng kỳ vọng có nhiều công ty bắt đầu phân bổ nguồn lực và hỗ trợ về sức khỏe tinh thần cho nhân viên của họ.

Phân biệt, chọn lọc nội dung sức khỏe tâm thần trên mạng xã hội

Vào năm 2023, đã có một sự "bùng nổ" của các loại nội dung theo kiểu "tự chẩn đoán vấn đề tâm lý" trên mạng xã hội. Chúng tràn lan trên TikTok dưới dạng clip ngắn, dễ bắt gặp và tiếp nhận. Các nhà trị liệu liên tục đưa ra cảnh báo về hiểm họa của xu hướng này.

"Việc tự chẩn đoán đang đi quá xa, gần như trở thành niềm tự hào, đặc biệt với GenZ", chuyên gia Leanza nói với tờ Fox News Digital.

Vào năm 2024, Leanza dự đoán rằng mọi người sẽ có “con mắt sáng suốt” hơn đối với nội dung về sức khỏe tâm thần mà họ xem trên mạng xã hội. Họ sẽ đặt tiêu chuẩn cao, tin vào những chuyên gia được cấp phép, thay vì tìm đến những người chỉ có tầm ảnh hưởng.

Nhu cầu trị liệu tâm lý trực tiếp cao hơn

Leanza chia sẻ với Fox News Digital: “Thế hệ GenZ trưởng thành vào thời điểm mà nhận thức về sức khỏe tâm thần đang ở mức cao nhất mọi lứa tuổi”.

Theo chuyên gia tâm lý, mặc dù nhóm tuổi này đã lớn lên trong thế giới kỹ thuật số, nhưng cô cho biết họ luôn muốn được tương tác trực tiếp, đặc biệt là khi liên quan đến sức khỏe tâm thần của họ.

"Mặc dù điều này phụ thuộc vào từng bệnh nhân và chẩn đoán cụ thể của mỗi người, nhưng đối với nhiều khách hàng trẻ tuổi, đây là lần đầu tiên họ gặp một nhà trị liệu. Vì vậy, tổ chức các buổi gặp trực tiếp có thể giúp họ xây dựng mối quan hệ với bác sĩ trị liệu và tạo ra một môi trường thoải mái để họ cởi mở hơn" - chuyên gia Leanza nói thêm.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NYPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn