Dân Thụy Sĩ, Nhật, Italy có tuổi thọ cao nhất trong OECD


Ảnh minh họa

Cụ thể, tuổi thọ trung bình của người dân các nước thành viên OECD là 80 tuổi, tăng thêm 10 năm so với năm 1970. Đây là một bước tiến đáng kể do có những cải thiện quan trọng về điều kiện sống và các tiến bộ trong lĩnh vực y tế.

Theo bảng xếp hạng tuổi thọ trên, Thụy Sĩ đứng đầu với tuổi thọ trung bình là 82,8 tuổi. Nước này có Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo đầu người cao nhất châu Âu.

Tuy nhiên, sự giàu có của một quốc gia không phải là lợi thế duy nhất cho phép người dân sống lâu. Bằng chứng là dân Mỹ có thu nhập tính theo đầu người cao gần bằng người Thụy Sĩ, nhưng tuổi thọ lại chỉ là 78,7 tuổi, thấp hơn cả mức trung bình toàn OECD, tức là kém Thụy Sĩ tới 4 năm.

Trước đây, Nhật Bản từng đứng đầu bảng xếp hạng tuổi thọ của OECD, hiện đang chia sẻ vị trí thứ hai với Italy. Những yếu tố giải thích tuổi thọ cao tại Nhật Bản là chế độ ăn uống cân bằng, chủ yếu là ăn cơm, cá và uống trà.

Trong khi đó, người dân Italy không ăn kiêng như vậy, cho dù có nhiều người đề cao chất lượng mỳ và càphê đen, những thứ mà dân Italy tiêu thụ hàng ngày.

Theo giới chuyên gia, bí quyết sống lâu có thể là sự kết hợp của nhiều yếu tố như tiền bạc, thức ăn và chi phí y tế. Có thể vì thế mà cho dù nước Pháp đang trải qua khủng hoảng, nhưng tuổi thọ của dân Pháp vẫn khá cao (82,2 tuổi) và đứng thứ sáu trong bảng xếp hạng của OECD.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già