Đeo bịt mắt khi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn

Đeo bịt mắt khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn, ngon hơn

Cách giúp bạn tỉnh táo sau một đêm mất ngủ

Điều gì xảy ra khi cơ thể bạn bị mất ngủ kéo dài?

Chứng mất ngủ kinh niên có nguy hiểm không?

Vì sao người già dễ mất ngủ?

Ngăn ánh sáng ảnh hưởng đến giấc ngủ

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Spinger (Ấn Độ), nhịp sinh học hay chu kỳ ngủ - thức bị ảnh hưởng bởi ánh sáng. Tiếp xúc với ánh sáng trước khi đi ngủ có khả năng ức chế hormone gây buồn ngủ (melatonin), dẫn đến mất ngủ. Do vậy, đeo bịt mắt có tác dụng ngăn chặn ánh sáng nhân tạo cũng như ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại và tivi gây khó ngủ.

Giúp bạn tập trung vào giấc ngủ

Đei bịt mắt giúp hạn chế các phiền nhiễu ảnh hưởng đến giấc ngủ

Đei bịt mắt giúp hạn chế các phiền nhiễu ảnh hưởng đến giấc ngủ

Điện thoại di động, máy tính bảng…không chỉ khiến bạn mất ngủ bởi ánh sáng xanh mà còn khiến bạn mất tập trung. Người khó ngủ thường có xu hướng kiểm tra điện thoại. Sử dụng bịt mắt khi ngủ có thể ngăn chặn thói quen này, giúp bạn ít trằn trọc hơn. Thực hành thói quen này hàng ngày cũng tạo ra phản ứng có điều kiện trong não, tạo tín hiệu buồn ngủ khi đeo bịt mắt vào.

Đeo bịt mắt khi ngủ cũng đặc biệt hiệu quả với những chuyến du lịch nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ bởi môi trường lạ.

Giảm đau đầu

Theo thông tin được đăng tải trên Tạp chí Journal of Neuro – ophthalmology (Mỹ), sợ ánh sáng hoặc nhạy cảm với ánh sáng là một trong những dấu hiệu phổ biến của chứng đau nửa đầu mạn tính. Người bệnh thường có triệu chứng rõ rệt hơn vào giữa ngày, khó duy trì trạng thái bình thường do ánh sáng mạnh.

Dùng bịt mắt khi ngủ có thể khắc phục chứng nhạy cảm ánh sáng, thậm chí còn hữu ích khi trong phòng không có rèm cản sáng hoặc cần nghỉ ngơi tại nơi làm việc. Từ đó mang lại cảm giác nhẹ nhõm và nghỉ ngơi dễ dàng hơn khi cơn đau đầu ập tới.

Giảm thiểu tình trạng khô mắt

Một số người thức dậy với cảm giác mắt bị kích ứng hoặc ngứa do khô mắt. Tình trạng khô mắt có thể nặng hơn nếu dùng cả máy sưởi hoặc máy lọc không khí trong khi ngủ. Trong trường hợp này, máy tạo độ ẩm giúp giảm triệu chứng nhờ bổ sung độ ẩm. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện dùng máy tạo ẩm do chi phí thì dùng bịt mắt khi ngủ có thể giúp ích. Tuy không cải thiện độ ẩm trong phòng như nhưng nó duy trì độ ẩm xung quanh mắt, bảo vệ mắt khỏi bụi và dị ứng.

Ngăn ngừa nếp nhăn

Theo Viện Y học Giấc ngủ Mỹ, việc thiếu ngủ có thể dẫn đến hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt. Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất. Nếp nhăn cũng có thể hình thành khi chúng ta nằm sấp hoặc nằm nghiêng khi ngủ. Đeo bịt mắt khi ngủ, ví dụ bằng vải lụa có thể giúp bảo vệ các vùng nhạy cảm quanh mắt khỏi bị tổn thương do ma sát, giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.

Lưu ý, việc bịt mắt khi ngủ dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn tồn tại những hạn chế nhất định như: 

- Dùng bịt mặt quá chặt có thể để lại những vết hằn trên khuôn mặt.

- Nếu dùng miếng bịt mắt làm từ những chất liệu không tốt cho thể gây tổn hại đến làn da vùng mắt. 

- Chọn loại bịt mắt phù hợp, mang đến cảm giác thoải mái nhất cho bạn khi sử dụng. Bạn có thể tham khảo những loại bịt mắt bằng vải cotton hoặc satin, bịt mắt 3D ôm trọn khuôn mặt, bịt mắt gel với một túi nước tăng cảm giác dễ chịu cho đôi mắt hay bịt mắt massage giúp thư giãn.

 
Đào Dung (Theo Health Shots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp