Mẹo khắc phục chứng khô mắt không cần dùng thuốc

Bệnh khô mắt phổ biến ở người thường phải ngồi trước màn hình máy tính

3 việc cần lưu ý để bảo vệ mắt trong mùa Hè

Nắng Hè chói chang, phải làm gì để bảo vệ mắt?

Cách bảo vệ đôi mắt cho người thường xuyên làm việc với máy tính

Cha mẹ nên cảnh giác nguy cơ trẻ bị cận thị sau kỳ nghỉ Hè

Chứng khô mắt có biểu hiện ra sao?

Khô mắt là tình trạng rối loạn màng phim nước mắt, khiến mắt không sản xuất đủ độ ẩm hoặc nước mắt bốc hơi quá nhanh. Người bị khô mắt sẽ nhận thấy mắt đỏ và đau, dễ kích ứng, cảm giác có dị vật trong mắt. Ngoài ra, mắt không đủ độ ẩm nên mức độ điều tiết suy giảm, khiến mắt mỏi và tầm nhìn mờ đi. Người bị khô mắt còn có thể bị viêm bờ mi và gặp khó khăn khi đeo kính áp tròng.

Một triệu chứng thường gặp ở người bị khô mắt là chảy nhiều nước mắt. Khi cơ thể phát hiện ra mắt không đủ độ ẩm, mắt tự điều chỉnh bằng cách tiết nước mắt nhiều hơn bình thường. Nhưng dạng nước mắt này không có nhiều công dụng làm trơn mắt, mà sẽ chảy dọc xuống má một cách lãng phí.

Biện pháp cải thiện triệu chứng khô mắt tại nhà

Nguyên nhân gây khô mắt phổ biến là thiếu vitamin A, do hội chứng thị giác màn hình, đeo kính áp tròng hoặc biến chứng hậu phẫu thuật mắt. Bạn nên đi khám sớm tại cơ sở chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có cách can thiệp kịp thời.

Với người gặp chứng khô mắt mạn tính do thói quen sử dụng điện thoại và máy tính nhiều giờ, một vài gợi ý sau có thể giúp khắc phục tình trạng mắt khô ngứa, mỏi mắt:

Chăm sóc mi mắt

Chườm ấm bờ mi giúp làm loãng các chất tiết đang ứ đọng trong tuyến Meibomius

Chườm ấm bờ mi giúp làm loãng các chất tiết đang ứ đọng trong tuyến Meibomius

Nhiều người mắc chứng khô mắt gặp tình trạng rối loạn chức năng tuyến Meibomius ở mí mắt - tuyến tiết dầu giúp nước mắt không bay hơi quá nhanh. Vì vậy, để cải thiện sức khỏe đôi mắt, vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, bạn hãy dùng khăn sạch để lau mí mắt và lông mi. Ngoài ra, vào buổi tối, bạn có thể chườm khăn ấm lên mi mắt từ 5-10 phút giúp các tuyến Meibomius giãn nở và hoạt động hiệu quả hơn.

Đeo kính râm

Với người mắc chứng khô mắt kéo dài, gió và ánh nắng có thể khiến triệu chứng trở nặng. Vì vậy, vào mùa Hè, khi hoạt động ngoài trời nắng, bạn nên đeo thêm kính râm có lớp màng chống tia UV hoặc kính mắt phân cực (có khả năng chống chói) để bảo vệ mắt.

Khí lạnh do điều hòa thổi ra cũng là yếu tố bất lợi với người bị khô mắt. Khi lái xe oto, bạn không nên hướng gió của điều hòa vào thẳng người. Khi ngủ, không nên dùng quạt trần mà dùng các dạng quạt dạng hộp, quạt bàn đảo.

Tuân thủ quy tắc 20-20-20

Người làm việc với máy tính và các thiết bị màn hình nên cho đôi mắt nghỉ sau mỗi 20 phút

Người làm việc với máy tính và các thiết bị màn hình nên cho đôi mắt nghỉ sau mỗi 20 phút

Nhìn màn hình điện thoại và máy tính trong thời gian dài khiến bạn vô thức nháy mắt ít đi, dễ làm mắt khô mỏi. Khi đó, quy tắc 20-20-20 có thể giúp bạn bảo vệ thị lực khi làm việc với các thiết bị điện tử.

Cứ 20 phút, bạn cần cho mắt nghỉ ngơi khoảng 20 giây, nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc những vật thể cách xa khoảng 20 ft (tương đương 6m).

Tăng độ ẩm trong nhà

Yếu tố môi trường ít nhiều ảnh hưởng tới các triệu chứng khô mắt. Bạn nên kiểm soát độ ẩm trong nhà ở khoảng 45-60%. Trong phòng có điều hòa hay máy lạnh, bạn có thể đặt một chiếc máy tạo độ ẩm để giữ độ ẩm lý tưởng, không để mắt bị khó chịu.

Bổ sung omega-3

Hiện tượng viêm là nguyên nhân sâu xa dẫn đến chứng khô mắt cũng như làm các triệu chứng khô, ngứa trở nặng. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống, nhất là các loài cá béo giàu omega-3, trứng, hạt chia và các loại hạt hạch. 

 
Quỳnh Trang (Theo Woman's World)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt