Kẹo ngủ Melatonin và những điều cần biết

Kẹo chứa melatonin thường ở dạng kẹo dẻo, có hương vị ngon ngọt dễ ăn giúp cải thiện giấc ngủ

Tác dụng phụ cần lưu ý khi cải thiện giấc ngủ với melatonin

Làm sao để tăng melatonin một cách tự nhiên?

Tăng melatonin tự nhiên để ngủ ngon như thế nào?

Bổ sung quá liều melatonin có thể ảnh hưởng gì tới cơ thể?

Kẹo dẻo Melatonin là gì?

Melatonin hiện có nhiều dạng bào chế, từ dạng viên nén truyền thống đến kẹo dẻo tiện dụng. Kẹo dẻo melatonin được sản xuất bằng cách kết hợp melatonin với các thành phần như gelatin, tạo ra một sản phẩm mềm, dễ tiêu hóa.

So với dạng viên nén, hay viên nang truyền thống, kẹo dẻo melatonin được nhiều đánh giá là dễ sử dụng hơn. Nhờ những ưu điểm này, thị trường kẹo dẻo melatonin đang phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới

Những lợi ích của melatonin

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jerlyn Jones, chủ sở hữu của The Lifestyle Dietitian (một tổ chức tư vấn dinh dưỡng tại Úc), melatonin không chỉ giúp chúng ta ngủ ngon hơn mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Meletonin đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh chu kì thức - ngủ

Meletonin đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh chu kì thức - ngủ

Melatonin giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch, ổn định huyết áp và hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhờ melatonin, cơ thể chúng ta biết khi nào nên đi ngủ và khi nào nên thức dậy.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng melatonin còn có thể giảm cơn đau nửa đầu, cải thiện tình trạng bệnh Alzheimer và làm dịu cơn ợ nóng hiệu quả. Điểm đặc biệt là melatonin mang lại những lợi ích này mà không gây ra các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc điều trị ợ nóng.

Một số vấn đề về kẹo dẻo melatonin

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (The Journal of the American Medical Association – JAMA) vào tháng 4 năm 2023 đã cho thấy 22 trong tổng số 25 (88%) viên kẹo dẻo chứa melatonin được dán nhãn không chính xác. Một số loại còn chứa melatonin cao gấp 3,5 lần so với lượng được ghi trên nhãn.

Chuyên gia về thuốc ngủ người Mỹ, Shelby Harris cảnh báo đây là một vấn đề nghiêm trọng vì khi nạp quá nhiều melatonin có thế gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải, đau đầu và gặp ác mộng, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Cùng nghiên cứu đó cũng đã phát hiện ra một số loại kẹo còn chứa CBD (cannabidiol – chiết xuất cây cần sa), mặc dù hợp chất này không có trong bảng thành phần được dán trên nhãn.

Bác sĩ thần kinh Brandon Peters đồng thời là tác giả của cuốn Sleep Through Insomnia, cho biết: “Melatonin có thể có tác dụng khiêm tốn đối với giấc ngủ và kẹo dẻo melatonin tương đối lành tính, nhưng không nên sử dụng lâu dài. CBT-I (Liệu pháp hành vi nhận thức cho chứng mất ngủ) vẫn là lựa chọn điều trị tốt nhất cho chứng mất ngủ dai dẳng”.

Những ai nên sử dụng kẹo dẻo melatonin

Tiến sĩ Michael Breus đồng thời là Chuyên gia về giấc ngủ tại Mỹ khuyến cáo kẹo dẻo melatonin chỉ dành cho những người sau:

-         Người cao tuổi (từ 55 đến 60 tuổi)

-         Những người bị lệch múi giờ và cần điều chỉnh lại đồng hồ sinh học sau khi du lịch

-         Những người làm việc theo ca

-         Những người mắc chứng ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý)

-         Người thiếu melatonin hoặc rối loạn giai đoạn ngủ - thức

TS. Breus cũng lưu ý rằng, các loại thực phẩm bổ sung melatonin bao gồm cả kẹo dẻo có thể tương tác với các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc huyết áp và thuốc điều trị đái tháo đường. Chính vì vậy, nên có sự cân nhắc và tư vấn kỹ càng từ bác sĩ khi sử dụng kẹo ngủ melatonin.

 

 

Hà Chi (Theo First For Women)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh