Chứng mất ngủ kinh niên có nguy hiểm không?

Tình trạng mất ngủ kéo dài nếu không được cải thiện có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Hơn 10 triệu người mất ngủ, giới trẻ Việt Nam lại đổ xô đi cà phê lúc 4 giờ sáng

Vì sao người già dễ mất ngủ?

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ

Lý do khiến phụ nữ mất ngủ thường xuyên hơn nam giới

Hệ lụy nghiêm trọng khi mất ngủ kinh niên

1. Tăng huyết áp

Ngủ ít hơn 5-6 tiếng mỗi đêm có thể khiến cơ thể điều chỉnh kém các hormone gây căng thẳng, dẫn đến tác động tiêu cực lên tim mạch. Về lâu dài, tình trạng này có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim và nguy cơ viêm, gây áp lực lên tim.

2. Đột quỵ và đau tim

Việc mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến các vùng não kiểm soát hệ tuần hoàn hoặc gây viêm, làm tăng khả năng hình thành cục máu đông, dẫn đến các vấn đề tim mạch nguy hiểm.

3. Tăng cân và béo phì

Khi thiếu ngủ, cơ thể sản xuất nhiều cortisol (hormone căng thẳng) hơn, gây lo âu, căng thẳng và dẫn đến ăn uống theo cảm xúc, thói quen ăn uống kém. Thiếu ngủ lâu dài cũng ảnh hưởng đến hormone ghrelin (kiểm soát cảm giác thèm ăn), khiến bạn cảm thấy đói hơn và ăn nhiều hơn. Theo thời gian, lượng calo nạp vào tăng cao kết hợp với việc giảm vận động do mệt mỏi sẽ dẫn đến tăng cân, béo phì.

4. Đái tháo đường

Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 do ảnh hưởng đến quá trình xử lý glucose và sản xuất insulin của cơ thể.

5. Trầm cảm và lo âu

Thiếu ngủ lâu ngày có thể dẫn đến trầm cảm, lo âu và giảm động lực. Bệnh nhân trầm cảm thường có lịch ngủ không đều do rối loạn hormone melatonin. Người thiếu ngủ cũng dễ bị lo lắng và hoảng sợ, khả năng chịu đựng căng thẳng kém.

 

6. Rối loạn chức năng não bộ

Ngủ không đủ giấc khiến bạn dễ cáu kỉnh, mất tập trung, giảm khả năng ghi nhớ và học tập. Lâu dài, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề, điều hòa cảm xúc, đưa ra quyết định, thậm chí là khả năng thăng bằng và vận động, dẫn đến nguy cơ tai nạn cao.

7. Suy giảm hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả nhất khi chúng ta ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ kéo dài gây ra phản ứng tương tự như căng thẳng, làm giảm sản sinh kháng thể và khiến bạn dễ mắc bệnh hơn, bao gồm cảm lạnh và cúm thông thường.

8. Giảm khả năng sinh sản

Rối loạn giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục mà còn có thể tác động tiêu cực đến khả năng thụ thai. Vùng não điều khiển nhịp điệu ngày đêm cũng chính là vùng điều chỉnh hormone sinh sản. Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm thường xuyên có thể dẫn đến giảm testosterone và các hormone kích thích rụng trứng, khiến việc thụ thai khó khăn hơn.

9. Rối loạn tâm thần

Thiếu ngủ nghiêm trọng và kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề tâm thần. Một số người thiếu ngủ trong thời gian dài có thể trải qua các triệu chứng như mất định hướng, hoang tưởng và ảo giác. Những triệu chứng này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với bệnh tâm thần phân liệt.

Giải pháp hỗ trợ cải thiện mất ngủ từ thảo dược tự nhiên

Theo các chuyên gia, để khắc phục chứng mất ngủ hiệu quả nhất, người bệnh nên kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược. Trong số các sản phẩm hỗ trợ điều trị mất ngủ, sản phẩm với thành phần chính là cao hợp hoan bì được nhiều người lựa chọn vì tính an toàn, thành phần tự nhiên và công dụng tuyệt vời của sản phẩm này mang lại.

Nhờ sự kết hợp hợp hoan bì với táo nhân, hồng táo, ngũ vị tử, uất kim,… sản phẩm giúp người bệnh xua tan mệt mỏi, ngủ sâu giấc hơn, giảm căng thẳng, lo lắng quá mức… do bệnh lý nền của người bệnh, môi trường, các thói quen có hại…

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2022, có tới 95% người bệnh hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả khi sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ hợp hoan bì. Đồng thời sản phẩm này cũng được nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia”.

Việt An (Theo Sleep Health Solutions)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang - Giải pháp cho người mất ngủ từ Hợp hoan bì

Với thành phần chính là cao Hợp hoan bì, TPBVSK Kim Thần Khang giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu, dùng cho:

- Người bị căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu.

- Người làm việc, học tập, lao động trí óc dẫn đến căng thẳng thần kinh, có biểu hiện tâm trạng trầm uất.

GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công Ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm này có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh