Cắt giảm đường phụ gia đem lại những lợi ích sức khỏe nào?

Cắt giảm đường trong chế độ ăn đem lại nhiều tác dụng tích cực với sức khỏe

Mối liên hệ giữa bệnh động mạch vành và đường phụ gia

Người bệnh tim mạch có nên dùng đường ăn kiêng erythritol?

Hệ lụy khi thực hiện chế độ ăn kiêng với soup bắp cải

Bí quyết để cai nghiện đường và đồ ngọt

Giảm cân

1 thìa cà phê đường chứa tới 20 calorie. Đường phụ gia thường “giấu mặt” trong bánh kẹo, nước ngọt và nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn khác. Tuy cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể nhưng đường phụ gia lại thiếu đi các dưỡng chất cần thiết, chủ yếu là “calorie rỗng” (ít dinh dưỡng). Vì thế việc loại bỏ những thực phẩm chứa nhiều đường phụ gia sẽ đem lại hiệu quả giảm cân.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Kiêng đường phụ gia không chỉ hỗ trợ giảm cân, mà còn giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch. Cân nặng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới chức năng trái tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đường phụ gia làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cũng như nguy cơ tử vong do các bệnh lý này.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị, phụ nữ không nên sử dụng quá 6 thìa cà phê đường phụ gia mỗi ngày, với nam giới là 9 thìa cà phê.

Bảo vệ răng miệng

Thường xuyên dùng đồ ngọt mà không vệ sinh răng miệng đúng cách làm tăng nguy cơ sâu răng

Thường xuyên dùng đồ ngọt mà không vệ sinh răng miệng đúng cách làm tăng nguy cơ sâu răng

Ăn nhiều thực phẩm chứa đường làm tăng nguy cơ sâu răng và các bệnh nướu lợi. Khi bạn uống nước ngọt hay ăn đồ ngọt, các vi khuẩn trong miệng tiết ra nhiều acid dẫn đến bào mòn men răng, gây ra sâu răng.

Giảm nguy cơ đái tháo đường type 2

Khi chế độ ăn của bạn cung cấp quá nhiều đường và các dạng carbohydrate khác, tuyến tụy sẽ nhận được tín hiệu tiết ra insulin để chuyển hóa đường thành năng lượng. Tuy nhiên, ở người mắc đái tháo đường type 2, tuyến tụy không thể tiết ra đủ insulin hoặc tế bào kém nhạy với hormone này, làm đường huyết tăng cao.

Nguy cơ hàng đầu dẫn tới đái tháo đường type 2 là bệnh lý béo phì và những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh như ăn nhiều đồ ngọt. Bạn nên chủ động cắt giảm đường, xây dựng chế độ ăn cân bằng kết hợp tập thể dục để phòng ngừa đái tháo đường.

Cải thiện tình trạng kháng insulin

Kháng insulin là tình trạng mà cơ thể không thể phản ứng hiệu quả với insulin, dẫn đến tăng đường huyết và nhiều vấn đề sức khỏe như đái tháo đường type 2.

Khuyến cáo cho người bị kháng insulin là cần thay đổi lối sống, hạn chế ăn thực phẩm chứa đường phụ gia; Tăng ăn thực phẩm giàu chất xơ và protein lành mạnh.

Giữ da trẻ trung, mịn màng

Giảm đường trong chế độ ăn giúp cải thiện tình trạng da mụn, ngăn ngừa lão hóa sớm

Giảm đường trong chế độ ăn giúp cải thiện tình trạng da mụn, ngăn ngừa lão hóa sớm

Các nghiên cứu về lão hóa cho thấy, thói quen ăn quá nhiều đường và các hợp chất có hại được hình thành khi protein hoặc chất béo kết hợp với đường (AGEs) góp phần thúc đẩy tốc độ lão hóa. Trên da, tình trạng này để lại dấu hiệu như nếp nhăn, vết chân chim.

Ngoài ra, đường huyết tăng cao liên tục và kháng insulin còn gây ra hội chứng buồng trứng đa nang, kéo theo những vấn đề như mụn trứng cá, da rậm lông ở nữ giới. Vì vậy, hạn chế đồ ngọt và đường phụ gia trong chế độ ăn có thể giúp chị em cải thiện sức khỏe làn da.

Để cắt giảm đường phụ gia thành công, bạn nên chọn sản phẩm đóng gói chứa ít đường (dưới dạng sucrose, saccharose, dextrose, glucose, maltose, fructose, siro, rỉ đường…); Thay nước ngọt bằng đồ uống không đường. Bạn có thể dùng nguyên liệu tự nhiên như chuối, nho khô, trái cây sấy… để tạo vị ngọt cho món ăn.  

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng