FDA phê duyệt thuốc xịt mũi đầu tiên điều trị sốc phản vệ

Thuốc xịt mũi Neffy điều trị sốc phản vệ được FDA phê duyệt tại Mỹ - Ảnh: ARS Pharma.

Hơn 11.000 người tiêm vaccine phòng COVID-19, 1 trường hợp sốc phản vệ độ 3

Sốc phản vệ: Nỗi kinh hoàng của tất cả các bác sỹ!

Sốc phản vệ khi mang thai phải làm sao?

Làm thế nào để tránh trẻ bị sốc phản vệ sau tiêm phòng?

Sốc phản vệ xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phát triển một phản ứng đột ngột, bất ngờ với một chất lạ, chẳng hạn như thức ăn, vết côn trùng đốt hoặc thuốc. Các triệu chứng thường gặp bao gồm nổi mề đay, sưng tấy, ngứa, nôn mửa và khó thở.

Theo AP News, loại thuốc mới được bán trên thị trường với tên Neffy, có thể nâng cao khả năng điều trị cho 33 triệu đến 45 triệu người Mỹ bị dị ứng nặng với thực phẩm và các tác nhân khác. Tại Mỹ, sốc phản vệ khiến hơn 30.000 người phải cấp cứu, hơn 2.000 ca nhập viện và hơn 230 ca tử vong mỗi năm.

Thuốc xịt mũi Neffy, do hãng dược ARS sản xuất, được kê đơn cho người lớn và trẻ em cân nặng trên 30kg. Thuốc được sử dụng 1 liều duy nhất vào 1 lỗ mũi và có thể dùng liều thứ 2 nếu các triệu chứng của người bệnh không cải thiện.

Đây được coi là một giải pháp thay thế cho EpiPen và các loại thuốc tiêm tương tự khác chứa epinephrine, thành phần kích thích giao cảm điều trị các phản ứng dị ứng, sốc phản vệ.

Tiến sỹ Kelly Stone, Phó Giám đốc tại Trung tâm Đánh giá và nghiên cứu thuốc của FDA, cho biết: "Sốc phản vệ đe dọa tính mạng bệnh nhân, trong khi một số người, đặc biệt là trẻ em, có thể trì hoãn hoặc tránh điều trị hiện tượng này do sợ tiêm. Thuốc epinephrine dạng xịt mũi có thể giúp điều trị nhanh chóng tình trạng sốc phản vệ", theo NBC News.

Theo ông Richard Lowenthal, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ARS có trụ sở tại San Diego, Neffy được thiết kế để dễ mang theo và dễ sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ em. "Không cần tiêm, không gây đau đớn. Về cơ bản nó giống như xịt nước muối vào mũi vậy” - Ông Richard Lowenthal chia sẻ.

FDA cho biết, các tác dụng phụ phổ biến nhất của Neffy bao gồm kích ứng cổ họng, ngứa mũi, nhức đầu và cảm giác bồn chồn. Phần lớn các tác dụng phụ này liên quan đến epinephrine, thành phần có trong Neffy, tương tự như thuốc EpiPen dạng tiêm.

FDA phê duyệt thuốc Neffy sau khi có kết quả nghiên cứu trên 175 người lớn khỏe mạnh. Kết quả đo nồng độ epinephrine trong máu cho thấy mức độ tương đương đối với Neffy và epinephrine dạng tiêm, cũng như mức tăng huyết áp và nhịp tim tương tự.

ARS cho biết thuốc Neffy dự kiến sẽ có mặt tại Mỹ trong vòng 8 tuần tới.

Công ty cũng có kế hoạch nộp đơn xin FDA chấp thuận Neffy cho trẻ em có cân nặng từ 15-30kg vào cuối quý 3/2024 hoặc trước tháng 10, với liều thấp hơn, tương tự EpiPen liều thấp hơn cho trẻ nhỏ hơn.

Việc phê duyệt được đưa ra gần một năm sau khi FDA trước đó quyết định không phê duyệt Neffy và yêu cầu thêm dữ liệu thử nghiệm bổ sung về đánh giá độ an toàn của thuốc xịt mũi liều lặp lại. Hiện nhiều nước như: Isarel, Pháp và một số bang khác của Mỹ như: Bắc Carolina, New Jersey, cũng đang phát triển các loại thuốc chứa epinephrine dạng không tiêm để điều trị sốc phản vệ.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AP News/ NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn