Nâng cao sức khỏe cho… tinh trùng

Tinh trùng khỏe mạnh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thụ thai của người phụ nữ.

Anh ơi, đừng... "nóng" quá!

Anh nào biết “ấy” là gì!

"Kích thước" - Ám ảnh dai dẳng của quý ông

Đứt dây thắng - Tai nạn phòng the thường gặp

Làm... tý nhỉ?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Harvard đã thực hiện khảo sát với 156 người đàn ông có cùng ăn thịt đỏ, thịt trắng, thịt gia cầm và cá. Những người đàn ông ăn nhiều thịt đỏ - đặc biệt là thịt xông khói chỉ có 5,5% tinh trùng bình thường trong khi những người ăn ít hơn thì con số này lên đến 7,2%.

Để có “tinh binh” khỏe mạnh, một ngày nam giới cần ăn đủ 3 bữa chính là sáng, trưa, tối. Bữa ăn phải có cấu tạo đủ 4 loại chất dinh dưỡng: Đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất.

Đạm nên dùng là: Thịt nạc, cá tôm cua các loại, sữa, trứng…  Tránh hoặc hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn dạng thức ăn nhanh, đồ nướng có nhiều chỗ bị cháy dễ gây ung thư.

Chất béo nên dùng là: Dầu thực vật, chất béo có trong cá và thủy hải sản nói chung vì có nhiều chất omega-3 rất có lợi cho sức khỏe nói chung và con giống nói riêng.

Chất đường nên dùng là: Các loại ngũ cốc như gạo, ngô khoai, sắn, đậu. Nhưng chỉ nên ăn ngũ cốc thô, hạn chế ăn loại chế biến thành thức ăn liền, hạn chế dùng đường, chất ngọt trong bánh mứt, kẹo…

Vitamin và khoáng chất có nhiều trong rau xanh, hoa quả các loại. Bạn cần bổ sung đầy đủ selenium,  kẽm, acid folic để sản xuất đủ số lượng và chất lượng tinh trùng. Con giống rất nhạy cảm với các chất oxy hóa, những phân tử oxy không ổn định có thể làm tổn thương chúng, do đó việc bổ sung các loại vitamin có tác dụng bảo vệ tập đoàn “tinh binh” luôn khỏe mạnh.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng với lối sống lành mạnh sẽ giúp nam giới có tinh trùng "khỏe" cả chất lẫn lượng

Lối sống lành mạnh

Để có thể sản xuất tinh trùng có chất lượng cao, nam giới nên giữ chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) trong khoảng 20 - 25.

Tập thể dục thể thao: Đây là thói quen rất tốt cho sức khỏe toàn thân và sức khỏe sinh sản. Quý ông cũng cần kiểm soát cân nặng vì lượng mỡ thừa của cơ thể sẽ làm cho sự sản xuất các hormone sinh sản bị rối loạn, dẫn đến giảm số lượng tinh trùng và tăng tỷ lệ các tinh trùng bất thường.

Ngủ đủ giấc: Những người thiếu ngủ hoặc bị rối loạn giấc ngủ thì số lượng tinh trùng thường ở mức trung bình, nồng độ testosterone thấp. Vì vậy, ngủ đủ giấc (8 tiếng/ngày) là cách cải thiện “con giống”, giúp cho "tinh binh" khỏe mạnh.

Hạn chế hoặc không dùng rượu, bia, thuốc lá: Uống nhiều bia, rượu làm giảm nồng độ testosterone – hormone sinh dục nam, từ đó làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Hút thuốc lá còn gây ra những rối loạn về hoạt động tình dục, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái mạnh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, tinh trùng của người hút thuốc (từ 1 - 2 bao/ngày) có hình thể bất thường và di chuyển chậm hơn so với những người không hút thuốc.

“Yêu” đều đặn: Quan hệ tình dục vừa phải, đều đặn làm tăng khả năng sản sinh tinh trùng, giúp tinh trùng ít dị dạng, di chuyển tốt, từ đó tăng khả năng thụ thai.

Không mặc quần lót bó sát: Theo một nghiên cứu của Anh, những người mặc quần lót rộng có tinh trùng di chuyển nhanh hơn đến 24%. Nguyên nhân được lý giải, mặc đồ lót phù hợp, thông thoáng làm nhiệt độ phần bìu thấp hơn so với mặc đồ lót bó sát nên tập đoàn "tinh binh" có sức khỏe tốt hơn.

Tinh thần thoải mái: Áp lực công việc, căng thẳng, stress đều có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của "các chàng", do đó cần giữ tâm lý luôn ổn định, hài hòa giữa chế độ làm việc và nghỉ ngơi.

Tránh các chất độc hại: Nơi ở và làm việc thường có những hóa chất làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng như benzene, toluene, xylene có ở nhựa đường, dầu hỏa, nhựa lợp nhà...; Kim loại nặng như chì, cadmium, thủy ngân có trong pin, chất màu, đồ nhựa; Sơn, keo dán, chất diệt cỏ và côn trùng... đều cản trở tiến trình sản xuất tinh trùng, thậm chí là tiêu diệt chúng.

Từ trường dù với tần số thấp nhưng cường độ tiếp xúc nhiều cũng có thể gây tổn hại đến quá trình sản xuất “con giống”. Vì vậy, nam giới cần tránh tiếp xúc gần các thiết bị điện gia dụng, thiết bị điện công nghiệp hoặc đường dẫn truyền điện...

Ngoài ra, các đồ dùng công nghệ như điện thoại, máy tính xách tay… không nên để gần khu vực “cậu nhỏ”, theo nhiều nghiên cứu sóng điện thoại, sóng Wifi có mức độ ảnh hưởng nhất định tới số lượng, chất lượng và tốc độ di chuyển của "các anh".

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn