Nam giới nên làm gì để kiểm soát mùi hôi chân?

Mùi hôi chân là phiền toái của không ít nam giới trong mùa Hè

Kiểm soát mùi cơ thể trong ngày nóng

Bạn cần biết gì về chứng tăng tiết mồ hôi?

Mẹo khử mùi hôi chân trong ngày mưa ẩm

Những cách khử mùi hôi chân đơn giản ngay tại nhà

Nguyên nhân dẫn đến hôi chân

Ở người khỏe mạnh, bàn chân thường có mùi nặng hơn các bộ phận khác trên cơ thể do bàn chân có lượng tuyến mồ hôi dày đặc. Vì thế, chân có thể tiết mồ hôi thường xuyên, ngay cả khi trời không nóng, hoặc bạn không vận động mạnh.

Đặc biệt, mồ hôi chân còn không thể bốc hơi hiệu quả khi bạn đi giày kín. Tình trạng ẩm ướt trong đôi giày là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn ở bàn chân phát triển. Các vi khuẩn này tiết ra các acid – "thủ phạm" gây mùi hôi ở chân. Do đó, để kiểm soát mùi hôi chân trong mùa Hè, nam giới cần có biện pháp giảm tình trạng đổ mồ hôi cũng như loại bỏ vi khuẩn ở chân.

Ngoài ra, một số bệnh lý sau cũng có thể khiến tình trạng hôi chân trở nên trầm trọng hơn: Tình trạng nấm chân, tăng tiết mồ hôi, bệnh tuyến giáp, rối loạn nội tiết. Khi đó, bạn cần đi khám tại cơ sở chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Cách kiểm soát mùi hôi chân tại nhà

Vệ sinh chân sạch sẽ

Để hạn chế mùi hôi ở chân, vệ sinh bàn chân đúng cách là bước quan trọng nhất. Hãy vệ sinh, ngâm rửa chân ít nhất 1 lần/ngày với nước ấm và xà phòng nhẹ dịu. Thời điểm lý tưởng là sau khi bạn trở về nhà hoặc trước khi đi ngủ. Khi bàn chân đã sạch sẽ, bạn cần lau thật khô, đặc biệt là những kẽ chân.

Trong mùa Hè, các loại giày, dép cần được làm sạch thường xuyên. Nếu chân bạn đổ mồ hôi nhiều, đừng quên thay miếng lót giày hàng ngày.

Giảm mồ hôi ở chân

Để giữ bàn chân khô thoáng trong ngày Hè, bạn có thể rắc phấn rôm lên lòng bàn chân trước khi đi giày. Các sản phẩm ngăn tiết mồ hôi (antiperspirant) dành riêng cho bàn chân cũng giúp kiểm soát mồ hôi chân hiệu quả.

Khi phải ra ngoài trong mùa Hè, hãy ưu tiên những đôi sandal, dép quai hậu thoải mái. Nếu phải đi giày thường xuyên, bạn cũng nên dành thời gian cởi giày, tất để bàn chân được thở, hạn chế đổ mồ hôi do bí bách.

Chọn chất liệu giày dép phù hợp

Vệ sinh giày thường xuyên giúp ngăn ngừa tình trạng hôi chân trong mùa Hè

Trong mùa Hè, bạn nên có ít nhất 2 đôi giày để thay đổi thường xuyên. Nên chọn giày làm từ chất liệu vải canvas hoặc da, được thiết kế có lỗ thoáng khí. Bạn cũng nên chọn kiểu giày lười, không buộc dây (slip-on) thay vì những đôi ủng, boot cao cổ. Đặc biệt, người bị hôi chân, đổ mồ hôi nhiều không nên đi giày, dép làm từ nhựa, cao su.

Với những đôi giày có thể giặt được, hãy vệ sinh giày 2 ngày một lần, đặc biệt sau khi bạn đi mưa hoặc chơi thể thao. Hãy phơi giày thật khô ở nơi có nắng, thoáng khí để hạn chế mùi hôi trong giày.

Chọn chất liệu tất phù hợp

Đừng quên chuẩn bị 1 đôi tất sạch, thoáng khí trước khi đi giày

Một đôi tất sạch, có khả năng hút ẩm tốt sẽ là “cứu tinh” cho phái mạnh trong mùa Hè. Bạn cần lựa chọn tất được làm từ chất liệu vải có đặc tính thoát mồ hôi, cho phép độ ẩm bay hơi khỏi vải. Với người chơi thể thao, vận động thường xuyên, hãy chọn những chất liệu như olefin (Coolmax), drymax, len merino.

Bạn cần thay tất hàng ngày, đặc biệt sau khi tất bị ướt. Sau đó, bạn nên giặt sạch sớm nhất có thể và phơi, sấy tất thật khô.

Điều trị hôi chân như thế nào?

Nếu các biện pháp trên không giúp cải thiện tình trạng hôi chân, bạn có thể đến cơ sở y tế để được tư vấn một số biện pháp can thiệp như:

Chạy ion: Với phương pháp này, bác sỹ sẽ cho một dòng điện nhẹ chạy qua bàn chân để giảm tỷ lệ đổ mồ hôi chân. Theo đó, mùi hôi chân sẽ được kiểm soát trong khoảng vài tuần.

Tiêm botox: Phương pháp này được áp dụng cho những người có mùi hôi chân rất nặng. Bác sỹ sẽ dùng kim tiêm chuyên dụng để tiêm Botulinum toxin đã qua điều chế vào bàn chân. Phương pháp này giúp hạn chế mùi hôi khoảng 3-4 tháng, sau đó người bệnh cần đến cơ sở y tế để thực hiện lại thủ thuật này.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp