8 hoạt động "giết thời gian" có lợi cho sức khỏe

Ngoài thể dục, việc thiền định chứa nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người

6 tác dụng kỳ diệu của 5 phút thiền

4 tác dụng kỳ diệu của tập thể dục

Infographic: 6 lý do khiến mẹ bầu dễ bị trầm cảm

Những lợi ích không ngờ khi nuôi thú cưng

Ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tích cực tập thể dục, bạn có thể thay đổi lối sống một cách tích cực bằng việc kết hợp 8 việc làm sau vào thói quen hàng ngày để thư giản, giảm stress trong cuộc sống, giúp hạ huyết áp cũng như giảm các nguy cơ bệnh tật khác:

1. Đan lát và thêu, móc:

Với việc làm này, bạn cần tập trung vào quá trình đan hoặc móc. Nhờ đó, những căng thẳng bạn đang lưu giữ trong đầu óc được giải tỏa, nhờ đó thư giãn hơn. Một khảo sát ở Mỹ vào năm 2013 trên 3.500 người đan móc quần áo cho thấy mối liên hệ giữa việc đan móc và khả năng nhận thức: Những người đan móc nhiều hơn thì có bộ não hoạt động tốt hơn.

Việc đan hoặc móc giết thời gian giúp bạn thư giãn hơn

2. Hoạt động tình nguyện

Trong một nghiên cứu gần đây công bố trên Tạp chí American Journal of Public Health, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người chăm chỉ làm việc thiện có nguy cơ tử vong do stress gây nên ít hơn 30% so với những người khác. Điều đó được cho là nhờ tác dụng giảm căng thẳng, giúp hạ huyết áp và cả tác dụng kéo dài tuổi thọ của việc làm từ thiện.

Những người chăm làm việc thiện có thể kéo dài tuổi thọ của bản thân

3. Chơi với thú cưng

Nghiên cứu đã chứng minh tác dụng tuyệt vời của việc nuôi thú cưng, đó là các lợi ích với sức khỏe như giúp giảm huyết áp, giảm nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu cũng như tác dụng giảm cảm giác cô đơn ở con người.

Bên cạnh đó, việc chơi đùa với thú cưng còn có tác dụng tương tự như việc tập thể dục, giúp ngăn ngừa tăng cân. Nghiên cứu trên 2000 người của Viện Y Tế Quốc gia Mỹ đã chỉ ra rằng những người thường xuyên dắt thú cưng đi dạo cũng như chăm chơi đùa với chúng ít bị béo phì hơn những người khác.

Nuôi thú cưng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

4. Nấu ăn

Bữa ăn tự nấu bao giờ cũng lành mạnh và đảm bảo hơn so với ăn hàng. Theo một nghiên cứu năm 2014, những người thường xuyên ăn ở nhà tiêu thụ ít hơn khoảng 130 calo mỗi ngày so với những người ăn hàng. Ngoài ra, việc dạy trẻ em làm thế nào để nấu bữa ăn lành mạnh với nguyên liệu tươi đã được chứng minh có tác dụng giúp giảm tỷ lệ béo phì.

Chăm chỉ nấu ăn có thể giúp giảm nguy cơ béo phì ở bạn và người thân


5. Làm vườn

Việc tự tay trồng rau quả tự cung cấp cho bữa ăn gia đình thường khiến bạn vui thích. Không chỉ vậy, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc làm vườn hữu ích hơn các hoạt động giải trí khác nhờ tác dụng giảm căng thẳng tốt. Làm vườn giúp cải thiện tình trạng trầm cảm và thêm vào đó, các hương thơm của rau củ, hoa trái có tác dụng giúp tinh thần thư giãn.

Việc làm vườn thường xuyên giúp tinh thần thư giãn, giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi

Nghiên cứu thực tiễn cũng đã chỉ ra rằng việc làm vườn còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi. Tuy nhiên, để có tác dụng này, bạn cần thực hiện hoạt động làm vườn một cách thường xuyên và liên tục, chứ không phải chỉ là ngắn hạn.

6. Thiền

Lý do vì sao thiền định đã có từ hàng ngàn năm nay - đó là nhờ các lợi ích đối với sức khỏe. Các thực hành cổ xưa đã cho thấy việc thiền định liên kết với một loạt lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa, giảm huyết áp, giảm viêm do stress gây ra và thúc đẩy tâm trạng tốt nhờ tạo ra các chất như serotonin và dopamine.

Thiền cũng có thể giúp giảm đau. Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Journal of Neuroscience, các nhà nghiên cứu kết luận rằng thiền định có thể làm giảm cường độ đau xuống 27% và giảm nỗi đau tinh thần 44% - tốt hơn nhiều so với con số 22% tác dụng giảm đau của thuốc gây nghiện morphine.

Thiền có lịch sử hàng ngàn năm với nhiều lợi ích đối với sức khỏe

7. Tô màu

Tương tự như việc đan móc, tô màu hay vẽ tranh đem lại những lợi ích với sức khỏe tinh thần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp nghệ thuật này giúp bạn thư giãn, giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Western Journal of Medicine đã kết luận rằng liệu pháp nghệ thuật có thể giúp điều trị trầm cảm ở những thanh thiếu niên đang gặp khó khăn có thể sử dụng việc tô vẽ như là một cách để thể hiện cảm xúc của mình. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng các liệu pháp sáng tạo như chơi các môn nghệ thuật, âm nhạc và viết văn có thể có những lợi ích đối với việc trị liệu bệnh tật.

Vẽ hay các việc làm liên quan đến nghệ thuật khác có lợi ích với sức khỏe tinh thần

8. Du lịch

Việc nghỉ ngơi, tách hoàn toàn khỏi công việc được ghi nhận có tác dụng giảm nguy cơ đau tim và trầm cảm. Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Psychosomatic Medicine, việc tham gia vào các hoạt động giải trí như nghỉ dưỡng và đi du lịch có thể làm giảm huyết áp và các hormone gây căng thẳng.

Du lịch là biện pháp tốt giúp giảm căng thẳng

Nhân Mã H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp