Giấc ngủ có nên là một hành trình đơn độc?

Người ngủ cùng giường sẽ trở thành người bạn tốt nhất của bạn

Vòng luẩn quẩn giữa mất ngủ - stress

Bà bầu hy sinh cho con từ giấc ngủ

9 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn thao thức về đêm

9 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn thao thức về đêm

Nhiều người thừa nhận ngủ ngon hơn khi được nằm một mình. Họ nêu ra những phiền phức khi nằm bên cạnh một người nào đó vào mỗi đêm. Vì một số nguyên nhân như là:

Ánh sáng: Từ điện thoại di động, đèn ngủ, laptop… Thật khó chịu và khó ngủ khi người nằm cùng giường cứ nhắn tin suốt đêm, hoặc mải mê đọc sách, lướt web. Ánh sáng từ các thiết bị điện và điện tử đủ mạnh để cơ thể bạn khó lòng sinh ra hormone ngủ Melatonin.

Âm thanh: Tiếng ngáy, nghiến răng, rên rỉ… Trong đêm yên tĩnh, chỉ cần tiếng nghiến răng "kèn kẹt" thôi cũng đủ lôi người ngủ cùng ra khỏi giấc mơ chứ chưa cần nói tới tiếng ngáy to như sấm.

Ngủ cùng người ngáy to là một trải nghiệm kinh khủng

Các cử động: Đối tác cùng giường trở mình, mộng du, rối loạn giấc ngủ, đi tiểu đêm... cũng có thể làm bạn khó ngủ. Cuối cùng là sự tranh cãi hay giận dỗi trước khi đi ngủ. Khi hai người ngủ cùng giường không thoải mái hoặc đang ức chế, rất khó để cả hai có giấc ngủ sâu sau đó.

Chính vì những nguyên do trên, nhiều người lúc nào cũng chỉ muốn được ngủ một mình, một giường, trong một căn phòng cách biệt với tất cả những người khác.

Tuy nhiên, rất nhiều chương trình truyền hình và các nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ ngon và đối tác ngủ cùng.

Các nhà phân tích cho biết, từ những thế kỷ trước, ở các gia đình trung lưu, các thành viên trong gia đình hầu như đều ngủ chung với nhau, trên giường, trên sàn nhà, thậm chí là trên đống rơm. Lý do là những gia đình này không đủ tiền để xây căn nhà lớn, nhiều phòng ngủ, hoặc là không đủ điều kiện để mua chăn đệm ấm vào mùa đông.

Như trong bộ phim truyền hình làm mưa làm gió một thời – Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, người ta thấy những người con của Charles và Caroline Ingalls chia sẻ phòng ngủ với nhau và phòng ngủ đó quả thật là quá nhỏ so với gia đình 5 - 7 người.

Ingalls trong Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên là gia đình điển hình ở Mỹ những năm cuối thế kỷ XIX: Nghèo và đông con

Như vậy, nguyên nhân ngủ chung ban đầu được cho rằng do vấn đề tài chính. Tuy nhiên từ các bộ phim và chương trình truyền hình cũng đã bổ sung thêm rằng, con người ngủ cùng với nhau là do sợ bóng tối.

Các bộ phim về thời kỳ Cách mạng công nghiệp đều miêu tả nỗi sợ hãi khi về đêm của các gia đình. Trong thời kỳ bấn loạn này, nạn trộm cướp đe dọa mọi người. Con người dễ tưởng tượng ra những cảnh đáng sợ, kể cả ma quỷ và giết chóc. Vì vậy, người ta luôn muốn nằm ngủ cạnh một người nào đó (vợ/chồng, bạn bè, con cái…) để yên tâm và biết rằng mình không hề đơn độc.

Thời kỳ các bộ phim kinh dị nở rộ, người xem đều biết là sẽ an toàn hơn khi ngủ với một ai đó và cửa đóng then cài.

Trong thời hiện đại, ngủ chung không còn là vì người ta bị ám ảnh ma quỷ hay trộm cướp nữa mà chủ yếu là vấn đề tình dục.

Như vậy, nỗi ám sợ ma quỷ, sợ hãi những kẻ giết người và nhu cầu quan hệ tình dục trong hôn nhân (hoặc trước hôn nhân), ngủ với nhau từ lâu đã là một kinh nghiệm để liên kết giữa người với người.

"Thường thì người ngủ cùng giường sẽ trở thành người bạn tốt nhất của bạn. Không chỉ là những cặp kết hôn, mà còn là những người bạn ngủ với nhau, anh chị em ngủ cùng nhau, những cặp nhân tình… Trong phạm vi thân mật của chiếc giường, bóng tối san bằng sự phân biệt xã hội, bất chấp sự khác biệt về giới tính và thể trạng. Tắt đèn thì nhà ngói cũng như nhà tranh", GS. Ekirch nói.

Người ta ngủ chung với nhau không hẳn vì không đủ tiền xây thêm phòng, mua thêm giường, mà còn là vì tình cảm. Tâm trí con người cần nghỉ ngơi, nhưng tâm trí cũng cần tình bạn thân thiết và và sự gần gũi, trìu mến. Sự lo lắng và căng thẳng có vẻ ít đáng sợ nếu được đưa ra thảo luận với người khác trong lúc mặc bộ đồ ngủ.

Giả sử như các đôi vợ chồng nằm cạnh nhau, thảo luận về con cái, về các vấn đề trong gia đình, hàng xóm và công việc, hay là các kế hoạch trong tương lai rồi yêu đương… tất cả sẽ làm giấc ngủ đến nhanh hơn.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, trút bỏ những bộ quần áo nặng nề, bụi bặm, người ta nằm bên cạnh "người bạn" tốt nhất của mình để biết rằng mình không đơn độc.

"Con người là những sinh vật gắn bó và luôn muốn có ai đó để gần gũi, chia sẻ. Đối với giấc ngủ cũng vậy, ngay cả khi người nằm bên ngáy to hay thở hồng hộc," TS. Crespi chia sẻ.

Thanh Hà H+

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

** Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Số công bố TCSP: 11569/2011/YT-CNTC
Số TNQC: 67/2012/TNQC-ATTP


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp