Tiêu chí lựa chọn dầu quả bơ tốt cho sức khỏe

Dầu quả bơ chứa hàm lượng cao các chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe tim mạch

Nên dùng loại dầu ăn nào khi giảm cân?

Những mối nguy hại khi tái sử dụng dầu ăn

3 dưỡng chất quan trọng đối với sự lão hóa não bộ

Đường ruột khỏe mạnh giúp bạn có giấc ngủ ngon

Chất béo là thành phần dinh dưỡng quan trọng, giúp cung cấp năng lượng, bảo vệ các cơ quan nội tạng cũng như duy trì chức năng tế bào và hormone trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải chất béo nào cũng tốt cho sức khỏe. Các cơ quan y tế luôn khuyến cáo bạn ưu tiên sử dụng chất béo không bão hòa, hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Nguồn chất béo tốt cho sức khỏe phổ biến là dầu thực vật như dầu olive. Đặc biệt, những năm gần đây, có một loại dầu ăn còn được ưa chuộng không kém dầu olive – đó là dầu ép từ quả bơ.

Dầu quả bơ giàu acid béo không bão hòa có tên là acid oleic (hay acid omega-9), cùng hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy, acid oleic có nhiều lợi ích sức khỏe như bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm viêm. Các chất chống oxy hóa trong dầu quả bơ cũng giúp thúc đẩy vết thương mau lành, giảm nguy cơ mắc bệnh và bảo vệ não bộ.

Giống như quả bơ, dầu bơ cũng giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong dầu tốt hơn. Bạn có thể dùng dầu quả bơ trong các món rau củ xào hoặc trộn salad.

Ưu điểm của dầu quả bơ so với dầu olive là điểm bốc khói cao hơn. Đây là nhiệt độ dầu ăn bắt đầu bị oxy hóa, các dưỡng chất bị phá hủy và hình thành các hợp chất có hại cho sức khỏe. Dầu quả bơ có điểm bốc khói cao ở khoảng trên 200 độ C, nên có thể dùng để ướp món nướng hoặc chiên rán ở nhiệt độ cao.

Dầu quả bơ nguyên chất (bên trái) có màu ngả xanh hơn do chưa qua tinh chế

Dầu quả bơ nguyên chất (bên trái) có màu ngả xanh hơn do chưa qua tinh chế

Với những lợi ích trên, dầu quả bơ có giá thành không hề rẻ. Để lựa chọn được sản phẩm uy tín, không lẫn các loại dầu thực vật có chất lượng kém, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí:

- Chọn dầu chưa qua tinh chế hay xử lý hóa chất (có nhãn extra virgin) khi chế biến các món salad, nấu ở nhiệt độ thấp. Sản phẩm này được chế biến bằng cách ép lạnh (cold press) thịt quả bơ, giữ được hàm lượng dinh dưỡng và acid béo tự do cao hơn. Nếu bạn thường dùng dầu quả bơ để chiên nướng, hãy chọn các sản phẩm dầu đã qua tinh chế có điểm bốc khói cao hơn (khoảng 250 độ C).

- Nhìn màu sản phẩm: Dầu quả bơ nguyên chất thường có ánh xanh nhạt. Dầu đã qua tinh chế sẽ ngả vàng nhiều hơn.

- Chọn mua dầu được đựng trong chai thủy tinh tối màu. Nguyên nhân là ánh sáng có thể làm giảm chất lượng và phá hủy các chất chống oxy hóa trong dầu quả bơ.

- Kiểm tra hạn sử dụng: Dầu quả bơ có thể bị ôi, có mùi lạ nếu để lâu mà không bảo quản đúng cách. Bạn nên kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng trước khi mua dầu. Chai dầu bơ đã mở nắp nên sử dụng hết trong vòng 6 tháng.

Dầu quả bơ tuy có nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, bạn vẫn cần kết hợp nguyên liệu này với một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng dưỡng chất. 1 thìa canh dầu quả bơ chứa khoảng 124 calorie, nếu dùng quá nhiều có thể ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát cân nặng của bạn.  

Người có chế độ ăn đặc biệt, đang mắc bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia để tìm ra sản phẩm phù hợp với sức khỏe.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng