Mẹo hay đối phó chứng mất ngủ

Làm thế nào để cải thiện tình trạng mất ngủ?

Bí quyết hạn chế mất ngủ ở người cao tuổi

Mất ngủ, sinh lý kém: Nỗi buồn chẳng biết tỏ cùng ai?!

Thực phẩm kéo lại giấc ngủ tuổi mãn kinh

Mất ngủ làm tăng nguy cơ chết sớm cho nam giới?

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp lấy lại giấc ngủ tự nhiên:

1. Nói không với caffeine mỗi tối

Caffeine có trong cà phê, trà và chocolate sẽ làm cơ thể mất đến tám giờ để “tiêu hóa” hết. Không chỉ gây mất ngủ, caffeine còn là “thủ phạm” của các cơn bốc hỏa lúc nửa đêm ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, sau mãn kinh.

Nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng mất ngủ, tốt nhất là hãy tránh xa caffeine hoặc chỉ uống cà phê vào sáng sớm và đầu giờ chiều.

7 cách để có giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh - Ảnh 5Caffeine gây mất ngủ

2. Viết nhật ký trước khi ngủ

Hạn chế đồ uống có cồn, tập thể dục thể thao thường xuyên, không ngủ ngày và tuân thủ một thời gian đi ngủ nghiêm ngặt cũng có thể giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thư giãn hoặc tránh căng thẳng trong vài giờ trước khi ngủ cũng là một thói quen có lợi cho giấc ngủ. Đây là một thói quen đơn giản nhưng không phải ai cũng nhớ.

Vì thế, viết nhật ký trước khi ngủ có thể là cách để bạn tĩnh tâm, loại bỏ hết những lo lắng, phiền muộn ra khỏi đầu và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.

3. Không smartphone, máy tính bảng, ebook

Ebook huỷ hoại cơ thể bạn? - Ảnh 1Thói quen đọc sách điện tử trước khi đi ngủ sẽ làm bạn khó ngủ hơn

Ánh sáng phát ra tử phần mềm điện tử (e-reader) sẽ chiếu trực tiếp vào mắt người đọc, trong khi từ một cuốn sách in, người đọc chỉ được tiếp xúc với ánh sáng phản xạ từ trang giấy. Vì thế, ánh sáng từ e-reader làm cho cơ thể mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ và ức chế melatonin - hormone quyết định giấc ngủ, hậu quả tất yếu và chất lượng giấc ngủ kém hơn và cảm thấy mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau.

 “Hầu hết mọi người sẽ ngủ ngon hơn nếu trong phòng ngủ không có điện thoại di động hay bất cứ thiết bị điện tử nào khác”, TS. Guy Meadows - chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ cho biết.

4. Ăn... những "đồ ăn gây ngủ"

Chế độ dinh dưỡng trong ngày ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

Thức ăn có nhiều carbonhydrate và protein (nhất là cá có dầu) nhưng ít mỡ sẽ có lợi ích nhất định đến thời gian cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn, miễn là chúng được ăn ít nhất một giờ trước khi bạn đi ngủ.

(Thinkstock)Thực phẩm giàu trytophan giúp bạn ngủ ngon hơn

Thức ăn giàu tryptophan (một loại amino acid được cơ thể chuyển hóa thành serotonin - hoạt động như loại thuốc an thần tự nhiên) và hormone melatonin giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 300gr gà tây, 200 hạt bí hay một ly nước ép anh đào sẽ cung cấp cho cơ thể lượng đầy đủ những chất.

5. Thử tư thế ngủ mới

Trằn trọc về đêm cũng có thể là hậu quả của chứng khó thở hoặc ngưng thở khi ngủ. Thông thường, người đang ngủ thậm chí còn không biết điều gì đã làm cho họ thức giấc mặc dù việc này có thể xảy ra nhiều lần trong một đêm.

Nguyên nhân này có thể khắc phục dễ dàng bằng cách thay đổi tư thế ngủ từ nằm ngửa sang nằm sấp hoặc nằm nghiêng.

Nếu bị tình trạng này, bạn cũng có thể thử học thổi ống didgeridoo - một nhạc cụ của thổ dân Úc, vì nó giúp củng cố các cơ của hệ hô hấp. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy học nhạc cụ này có thể giúp cho người mất ngủ ngủ sâu hơn mà giấc ngủ không bị đứt quãng.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động