Người thích đồ ngọt đối diện với nhiều nguy cơ sức khỏe

Lạm dụng đồ ngọt ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe

Đồ uống có đường và tác hại không thể đảo ngược

Vụ học sinh nghi ngộ độc ở Thanh Oai: Không phải do nước ngọt

Nước ngọt không đường, không calorie: Lựa chọn tốt cho sức khỏe?

Bí quyết để cai nghiện đường và đồ ngọt

Các nhà khoa học tại Đại học Surrey (Vương quốc Anh) thực hiện nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 180.000 người trong Ngân hàng Sinh học (UK Biobank). Nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, họ sắp xếp đối tượng nghiên cứu thành 3 nhóm dựa theo thói quen ăn uống.

Nhóm thứ nhất là những người có ý thức về sức khỏe, thích ăn rau củ quả hơn thực phẩm có nguồn gốc động vật và đồ ngọt. Nhóm thứ hai là những người “ăn tạp”, thích cả thịt, cá, rau củ cũng như bánh kẹo, đồ tráng miệng. Nhóm thứ ba là những người ưa thích đồ ngọt và nước ngọt hơn cả, không thích những món ăn lành mạnh như rau củ, trái cây.

Tiếp đó, nhóm nghiên cứu xem xét, đánh giá gần 3000 protein và 168 chất chuyển hóa trong mẫu máu của người tham gia. Protein tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể từ phòng ngừa bệnh tật, tư duy và co cơ bắp. Các chất chuyển hóa là những phân tử nhỏ được tiết ra trong các quá trình quan trọng trong cơ thể như tiêu hóa. Những thông số này có thể phản ánh nhiều điều về chức năng và hoạt động của cơ thể người.

GS. Nophar Geifman – giảng viên môn Tin học Y sinh, Đại học Surrey (Anh), tác giả chính của nghiên cứu nhận định: “Sở thích ăn uống của bạn có thể liên quan trực tiếp tới sức khỏe. Nếu bạn ưa thích các loại bánh kẹo và đồ uống có đường, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thói quen này có tác động tiêu cực tới sức khỏe của bạn”.

Thói quen ăn nhiều đồ ngọt có hại với đường huyết, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Thói quen ăn nhiều đồ ngọt có hại với đường huyết, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Cụ thể, nhóm người hảo ngọt có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn 31%. Nhóm này cũng có tỷ lệ mắc đái tháo đường và bệnh tim mạch cao hơn 2 nhóm còn lại.

GS. Geifman lý giải, những người thích ăn đồ ngọt có mức độ protein phản ứng C cao hơn. Đây là một chỉ dấu sinh học cho thấy hiện tượng viêm trong cơ thể. Xét nghiệm máu cũng có thấy nồng độ glucose (hay đường huyết) cao hơn và rối loạn mỡ máu – dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Trái lại, ở nhóm người thích ăn rau củ quả, chế độ ăn uống giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc suy tim, bệnh thận mạn và đột quỵ. Nhóm “ăn tạp” có các nguy cơ sức khỏe ở mức trung bình.

Theo khảo sát trước đó của Tổ chức Dinh dưỡng Vương quốc Anh, đường tự do (hay đường phụ gia được thêm vào thực phẩm, đồ uống) chiếm từ 9-12,5% tổng lượng calo trong chế độ ăn uống của người dân nước này. Đa phần lượng đường đến từ nước ngọt, nước có gas và đồ uống có cồn.  

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng