Nguyên nhân tiềm ẩn khiến cân nặng tăng "vù vù"

Nhiều yếu tố có thể dẫn đến tăng cân nhanh, khó kiểm soát

5 sai lầm khi làm sinh tố khiến bạn tăng cân

Dấu hiệu đang ăn quá nhiều chất béo

Tăng cân đột ngột có thể cảnh báo một số bệnh lý

5 loại quả hỗ trợ tăng cân cực tốt mà người gầy không nên bỏ qua

Tuổi tác ảnh hưởng tới cân nặng

Từ tuổi trung niên, cơ thể người bắt đầu mất đi 1% khối lượng cơ bắp mỗi năm. Tình trạng này ảnh hưởng tới thể lực cũng như quá trình trao đổi chất của cơ thể, bởi cơ bắp nhỏ đốt cháy ít calorie. Ngay cả khi chế độ ăn không thay đổi, cơ thể tiêu thụ ít calo hơn, lượng calorie dư thừa được dự trữ dưới dạng mỡ.

Ngoài ra, một vài yếu tố gián tiếp ảnh hưởng tới cân nặng gồm tình trạng stress mạn tính, chất lượng giấc ngủ kém và những thay đổi về hormone sinh dục. Ví dụ, phụ nữ mãn kinh suy giảm hormone estrogen dễ bị mất ngủ, tăng tích mỡ. Nam giới suy giảm testosterone có nguy cơ mất cơ bắp cao hơn.

Mất ngủ, stress và mất khối lượng cơ góp phần khiến người trung niên dễ tăng cân

Mất ngủ, stress và mất khối lượng cơ góp phần khiến người trung niên dễ tăng cân

Người tuổi trung niên liên tục phải đối mặt với stress có nồng độ hormone cortisol trong máu cao. Hormone này làm tăng dự trữ năng lượng dưới dạng mỡ và tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là thực phẩm kém lành mạnh (nhiều đường, muối và chất béo). Tình trạng này gián tiếp khiến cân nặng tăng nhanh và khó giảm.

Giấc ngủ kém, không đủ 6 tiếng mỗi đêm, có thể làm tăng cortisol cũng như các hormone tạo cảm giác đói.

Một số bệnh lý gây tăng cân

Cân nặng tăng đột ngột có thể báo hiệu nhiều vấn đề sức khỏe. Ví dụ, người bị suy tim dễ bị phù do tích trữ nước ở bàn chân, mắt cá, bụng. Đi kèm tình trạng này là triệu chứng như mệt, khó thở.

Ngoài ra, người mắc đái tháo đường, một vài chứng bệnh về thận và tuyến giáp có thể nhận thấy cân nặng tăng nhanh không kiểm soát.

Tác dụng phụ của thuốc

Tăng cân là tác dụng phụ thường gặp khi dùng một số dạng thuốc chống trầm cảm

Tăng cân là tác dụng phụ thường gặp khi dùng một số dạng thuốc chống trầm cảm

Dược phẩm có thể đi kèm tác dụng phụ là tăng cân theo nhiều cơ chế. Thuốc Prednisone (một loại corticosteroid được sử dụng nhằm thay thế cho steroid tự nhiên ở cơ thể) có thể khiến cơ thể tích trữ nước và gây tăng cân.

Một vài loại thuốc ảnh hưởng tới các hóa chất trong não có nhiệm vụ kiểm soát cảm giác thèm ăn, khiến bạn đói và ăn nhiều hơn:

Nếu nhận thấy tác dụng phụ này, bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị để có phương pháp điều chỉnh thích hợp.

Để kiểm soát cân nặng, nhất là khi tuổi tác tăng cao, bạn nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh, giàu trái cây, rau xanh, hạt họ đậu, cung cấp đủ protein ít béo để xây dựng cơ bắp. Ngũ cốc nguyên hạt và các loại củ giàu tinh bột nên ăn ở mức hạn chế. Trong sinh hoạt hàng ngày, nên bỏ thói quen ăn đêm; Ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm; Tập thể dục tối thiểu 20 phút mỗi ngày và tập tăng cơ bắp ít nhất 2 lần/tuần. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp