Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể được cải thiện tốt nhờ chọn bài tập thể dục phù hợp

Mắc đái tháo đường 5 năm, đường huyết 9mmol/L có tốt không?

Người bị tiền đái tháo đường đã phải uống thuốc chưa?

Làm sao ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc đái tháo đường type 2?

Tip tập thể dục an toàn cho người bệnh đái tháo đường

Đi bộ

Bạn không cần phải đến phòng tập chuyên dụng hay phải có những thiết bị tập thể dục đắt tiền. Bạn có thể đi bộ 30 phút trong 5 ngày mỗi tuần.

Theo một đánh giá năm 2021, đi bộ có thể giúp những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 hạ huyết áp, mức HbA1c (lượng glucose gắn với hemoglobin – huyết sắc tố, trong các tế bào hồng cầu) và chỉ số khối cơ thể (BMI).

Đi xe đạp

Người bị đái tháo đường type 2 thường có nguy cơ cao bị viêm, đau khớp. Nếu bạn bị đau khớp dưới, hãy cân nhắc chọn bài tập có tác động thấp. Đi xe đạp có thể là lựa chọn tốt cho bạn giúp cải thiện thể chất, những cơn đau khớp.

Bơi lội

Nghiên cứu phát hiện ra rằng bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước, chạy bộ dưới nước và một số hoạt động dưới nước khác không chỉ giúp tim, phổi và cơ bắp của bạn được rèn luyện mà còn giúp giảm lượng đường trong máu giống như tập thể dục trên cạn.

Thể thao đồng đội

Nếu bạn cảm thấy khó duy trì việc tập thể dục đều đặn, bạn có thể tham gia một đội thể thao giải trí như bóng rổ, bóng đá, bóng mềm, quần vợt đôi. Việc giao lưu với đồng đội có thể giúp bạn tìm thấy động lực để thúc đẩy bản thân tập thể dục mỗi tuần, giúp nồng độ glucose trong máu thấp hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Khiêu vũ hoặc nhảy aerobic

Khiêu vũ, nhảy aerobic hoặc kết hợp cả 2 như zumba có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh đái tháo đường của bạn.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường type 2 có động lực tập thể dục hơn sau khi tham gia các lớp zumba trong 16 tuần, ngoài ra còn giúp họ giảm cân.

Tập luyện với tạ

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), tập luyện sức bền cũng có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Tập cử tạ cũng giúp phát triển cơ bắp của bạn, có thể làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày.

Để biết cách nâng tạ an toàn và hiệu quả, hãy cân nhắc tham gia lớp học cử tạ hoặc nhờ huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp hướng dẫn.

Tập với dây kháng lực

Nghiên cứu cho thấy ngoài việc tăng cường sức mạnh của bạn, tập thể dục với các dây kháng lực có thể mang lại lợi ích nhất định cho việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

 

Calisthenics

Calisthenics là việc bạn sử dụng trọng lượng cơ thể của chính mình để tăng cường cơ bắp như chống đẩy, kéo xà, gập bụng. Đây cũng là bài tập thể dục cho người bị đái tháo đường, góp phần giúp ổn định đường huyết.

Pilates

Pilates là cách kết hợp một chuỗi các bài tập thể dục có kiểm soát để tăng sức mạnh cho cơ bắp, giảm cân và cải thiện sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường type 2 tập pilates có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Yoga

Yoga có thể giúp những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 kiểm soát lượng đường trong máu, mức cholesterol và cân nặng của họ. Nó cũng có thể giúp hạ huyết áp, cải thiện chất lượng giấc ngủ và cải thiện tâm trạng của bạn.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một chế độ tập thể dục mới. Bạn đừng quên luôn đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể trước, trong và sau khi tập thể dục.

Nguyễn Thanh (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp