Cảnh báo: Run tay chân ở người trẻ đang ngày càng gia tăng

Có nhiều nguyên nhân gây run tay chân ở người trẻ

7 nguyên nhân gây run chân khó kiểm soát

Vitamin B1 giúp cải thiện chứng run chân tay ở người cao tuổi

Run vô căn dùng TPCN Vương Lão Kiện có được không?

Vì sao bị run chân tay không nên uống cà phê?

Đây là cảnh báo của PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam và PGS.TS BSCKII Nguyễn Văn Liệu - Phó Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai trong chương trình truyền hình trực tuyến: Run tay chân và cách điều trị do báo Sức khỏe & Đời sống phối hợp với nhãn hàng Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân đồng tổ chức ngày 24/09 vừa qua.
Những nguyên nhân gây run tay chân ở người trẻ 
Run là những cử động bất thường, xảy ra ở một bộ phận cơ thể như ngón tay, bàn tay, cánh tay, run chân, nhiều khi run ở cả phần đầu cổ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến người trẻ tuổi bị run tay, run chân. Đó có thể xuất phát từ chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày thiếu khoa học nhưng cũng có thể là những bệnh gây run.
Thứ nhất, run do sử dụng nhiều rượu, cà phê và các chất kích thích 
Theo PGS. TS. BS Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, trong YHCT, rượu là kẻ thù số 1 gây run tay chân ở người trẻ, thứ 2 là cafe và các chất kích thích, chất gây nghiện. 
PGS. TS. BS Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam
Đồng tình phó giáo sư Cảnh, PGS.TS BSCKII Nguyễn Văn Liệu - Phó Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, quá trình chuyển hóa rượu trong cơ thể sinh ra nhiều aldehyde và các gốc tự do gây độc đối với tế bào thần kinh và gây teo tiểu não. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng run đang ngày càng gia tăng và rất khó hồi phục ở người trẻ. 
PGS Liệu chia sẻ thêm, chỉ trong vòng 1 buổi sáng, ông đã phải khám và điều trị cho 2 trường hợp còn rất trẻ bị tổn thương não và  tủy sống do sử dụng bóng cười suốt 2 năm với  liều lượng ngày càng tăng.
Việc người trẻ sử dụng các chất  kích thích, thuốc gây ảo giác, thuốc lắc hay bóng cười… ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh, trong đó có cấu trúc thần kinh, não, tủy sống, thần kinh ngoại biên… gây run, gây sa sút trí tuệ, rối loạn hành vi và cảm xúc.
Thứ 2, run do chế độ nghỉ ngơi và làm việc bị mất cân bằng 
Theo giáo sư Cảnh, trong xã hội hiện đại ngày nay, người trẻ thường sống nhanh, sống vội với nhiều căng thẳng, stress. Hơn nữa, chế độ nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, dẫn đến rối loạn và tổn thương hệ thần kinh. Điều này lý giải vì sao, tình trạng run tay chân ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi.
PGS.TS BSCKII Nguyễn Văn Liệu - Phó Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai 
PGS.TS Liệu cho biết thêm, run tay chân ở người trẻ còn xuất hiện nhiều trong một số bệnh nội khoa, chẳng hạn các bệnh về tuyến giáp, basedow, các bệnh rối loạn chuyển hóa hoặc sau những biến cố về mặt tinh thần, tình cảm... Hơn nữa, ngày nay vấn đề thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng run tay chân ở người trẻ. 
Thứ 3 là bệnh gây run 
Ngoài những nguyên nhân kể trên, có một tỷ lệ không nhỏ người trẻ bị run tay chân do di truyền từ gia đình (bệnh run vô căn), run do những chất thương, tổn thương não khiến việc viết chữ, cầm nắm đồ vật và các sinh hoạt hàng ngày đều bị ảnh hưởng. 
Người trẻ cần làm gì khi bị run tay chân? 
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, nếu biểu hiện run nhẹ, chưa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thì có thể chưa cần sử dụng thuốc. Thay vào đó, người bệnh cần tích cực áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như sau:
Ăn uống khoa học: Người trẻ cần hạn chế cà phê, rượu, không sử dụng các chất kích thích, hạn chế ăn thịt nhất là thịt nướng. Bởi theo Đông y, thịt là dương khí, ăn nhiều sẽ càng làm cho biểu hiện run tăng lên. 
Thư giãn tinh thần và dưỡng sinh là một trong những cách giúp giảm stress, cân bằng cảm xúc trong cơ thể, không lo lắng, vui giận quá mức, từ đó nâng cao hiệu quả giảm run tay chân
Áp dụng các biện pháp không dùng thuốc kết hợp làm việc, nghỉ ngơi hợp lý giúp người trẻ kiểm soát chứng run tay chân tốt hơn
Cần có chế độ làm việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh để cơ thể và hệ thần kinh bị suy nhược. 
Trong nhiều trường hợp run nặng làm ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống, các bác sỹ chuyên khoa sẽ cân nhắc chỉ định các thuốc phù hợp để giảm triệu chứng run. 
Cùng với các thuốc điều trị tây y, PGS. Cảnh cho biết thêm thêm, y học cổ truyền cũng có những bài thuốc cổ điển trị chứng run giật đó là bài “Thiên ma, Câu đằng ẩm” vừa tác động vào phần huyết, vừa tác động vào can và thận. Bởi theo quan niệm của Đông y, can thận suy yếu, cơ thể suy nhược là yếu tố trực tiếp gây run tay chân. Hơn nữa, PGS Cảnh cũng cho biết thêm, ngày nay nhiều nghiên cứu hiện đại cũng đã nghiên cứu, chứng minh về hiệu quả giảm run tay chân của hai thảo dược này.
Mặc có rất nhiều phương pháp điều trị nhưng cả hai chuyên gia đều khẳng định, để kiểm soát tình trạng run, nhất là với người trẻ thì cần kết hợp tổng hòa của cả phương pháp dùng thuốc, phương pháp không dùng thuốc và điều chỉnh lối sống. Có như vậy mới tác động toàn diện và đẩy lùi chứng run tay chân. 
Xem toàn bộ chương trình tư vấn TẠI ĐÂY
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện – hỗ trợ giảm run chân tay với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng
Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ Sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ giảm run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.
Sản phẩm phù hợp cho người bị Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run
sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi. giúp hỗ trợ giảm run chân tay
Xem công dụng, cách dùng TPBVSK Vương Lão Kiện TẠI ĐÂY
Sử dụng TPBVSK Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây
Số điện thoại: 0243 775 9865 – 0283 977 8085
Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh