Hội chứng “đầu nổ tung”: Già trẻ không tha!

Hội chứng "đầu nổ tung" sẽ gây cho người bệnh nỗi sợ hãi, hoang mang

Mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ có nên dùng TPCN?

Béo phì vì... mộng du

Người bị hội chứng nhốt trong tiềm thức đã có thể giao tiếp

Ăn gì khi bị hội chứng ruột kích thích?

Các nhà khoa học cho biết, hội chứng “đầu nổ tung” (Exploding head syndrome) là hiện tượng thường xảy ra khi con người thức dậy hoặc đi ngủ. Hội chứng tạo cho người mắc phải có cảm giác đầu đang "bùng nổ" bởi những tiếng động lớn đột ngột mà không có bất cứ nguyên nhân nào tác động từ bên ngoài. Tuy không gây ra đau đớn nhưng những tiếng ồn có thể gây ra nỗi sợ hãi, hoang mang và lo lắng cho người bệnh bởi chính bản thân họ không thể lý giải vì sao mình lại có các triệu chứng này.

Ở những nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học cho biết, hội chứng “đầu nổ tung” thường hiếm gặp và chủ yếu xảy ra ở đối tượng người cao tuổi. Tuy nhiên, TS. Brian Sharpless – Tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học bang Washington (Mỹ) cho biết, nghiên cứu của ông và cộng sự đã chứng minh kết quả của các nghiên cứu trước cho rằng hội chứng “đầu nổ tung” chỉ xảy ra ở những người từ tuổi 50 trở lên là hoàn toàn sai lầm.

Dựa trên các tài liệu về hội chứng “đầu nổ tung” của các nhà khoa học trước, TS. Sharpless đã quyết định nghiên cứu sâu hơn về những đối tượng có khả năng mắc phải hội chứng này, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Ông đã lựa chọn ngẫu nhiên một nhóm gồm 211 sinh viên đại học để tiến hành nghiên cứu, sau đó họ được phỏng vấn bởi các nhà tâm lý học về những trải nghiệm hội chứng “đầu nổ tung” và hội chứng bóng đè. Kết quả cho thấy, gần 1/5 (18%) những người tham gia phỏng vấn cho biết, họ đã từng mắc phải hội chứng “đầu nổ tung” ít nhất một lần. Bên cạnh đó, hơn 1/3 (37%) những người tham gia cũng nói họ đã từng trải nghiệm hội chứng bóng đè.

Các tế bào thần kinh có chức năng phát ra tín hiệu "đi ngủ" của bộ não bị rối loạn sẽ gây ra hội chứng "đầu nổ tung" 

Các chuyên gia tin rằng, hội chứng “đầu nổ tung” xảy ra do chức năng phát ra tín hiệu “đi ngủ” của bộ não bị rối loạn. Thông thường, khi mọi người đi ngủ, các phần khác nhau của não bộ như dây thần kinh vận động, thính giác và thị giác sẽ “tắt” theo một thứ tự nhất định. Tuy nhiên, TS. Sharpless cho biết, trong hội chứng “đầu nổ tung”, các tế bào thần kinh sẽ được "kích hoạt" hoặc "tắt" trong cùng một lúc, đó là lý do tại sao người mắc phải hội chứng sẽ nghe được những tiếng động lớn không thể giải thích trong khi thực tế không hề có một tiếng động nào ở môi trường bên ngoài.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu hội chứng “đầu nổ tung” thường xuyên xảy ra và không được chữa trị, nó có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở hệ thần kinh, chẳng hạn như bệnh động kinh, hoang tưởng và chảy máu trong não… Tuy nhiên, TS. Sharpless cho biết, mức độ nguy hiểm là vậy nhưng rất ít các bác sỹ, các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu đến hội chứng này.

Hiện chưa có một phương pháp điều trị đặc hiệu cho những bệnh nhân bị hội chứng “đầu nổ tung” mạn tính. TS. Sharpless nói rằng, phương pháp điều trị hiện tại chỉ có thể làm giảm sự sợ hãi, giúp bệnh nhân cảm thấy tốt hơn vào bản thân nhờ vào một số loại thuốc có tác dụng làm giảm âm lượng tiếng ồn, từ đó giúp người bệnh ổn định tinh thần. Trong tương lai, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra loại thuốc triệt tiêu triệt để hoàn toàn tiếng ồn xuất phát từ việc điều trị rối loạn chức năng phát ra tín hiệu “đi ngủ” của bộ não - là nguyên nhân gây ra hội chứng.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh