Lo âu và trầm cảm sau sinh khác nhau thế nào?

Trầm cảm sau sinh xảy ra ở khoảng 10 - 20% phụ nữ

Trầm cảm lây nhiễm như thế nào?

Trầm cảm ảnh hưởng tới đời sống tình dục như thế nào?

Sắp có thuốc chữa trầm cảm sau sinh

Hiểu rõ hơn về lo âu và trầm cảm sau sinh sẽ giúp tìm ra cách điều trị phù hợp cho các bà mẹ, tránh biến chứng nguy hiểm.

Trầm cảm sau sinh là gì? 

Nhiều bà mẹ cảm thấy buồn, bực bội, tức giận, khó chịu trong vài tuần đầu sau khi sinh con. Bạn có thể cảm thấy muốn khóc mà không có lý do, không biết phải nuôi con và chăm sóc con thế nào, hoặc khó ngủ. 

Trầm cảm sau sinh có thể kéo dài đến 1 năm sau khi sinh con và nó thường cần phải được điều trị. Bởi, nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau sinh cảm thấy mất kiểm soát mà không biết tại sao. Cũng có những người không cảm thấy gì hoặc bị tê liệt cảm xúc. Họ chỉ đơn giản là hành động mà không có bất kỳ sự quan tâm nào dành cho em bé và cuộc sống. Một số người mẹ còn có suy nghĩ làm hại bản thân và em bé. 

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh thường cảm thấy buồn, bực bội, tức giận, khó chịu

Lo âu sau sinh là gì?

Các triệu chứng lo âu sau khi sinh có khác một chút so với trầm cảm sau sinh. Lo âu hoặc lo lắng sau sinh được mô tả là mất cảm giác bình tĩnh. Phụ nữ bị mắc chứng lo âu sau sinh có thể cảm thấy họ luôn ở trong trạng thái kích thích, kích động và lo lắng liên tục. Họ không thể làm dịu tâm trí cho dù họ có cố gắng thế nào đi nữa, hoặc họ gặp khó khăn khi ngồi yên hoặc ngủ. 

Những người bị lo âu sau sinh thường có ý nghĩ về những điều tồi tệ xảy ra với em bé. Bạn không cảm thấy yên tâm khi để con lại cho ai đó. Mặc dù bạn biết chắc rằng để em bé ở nhà với bà hoặc bố rất an toàn trong khi bạn có việc phải chạy ra ngoài, tuy nhiên, có thể bạn sẽ quay trở lại nhà xem mọi thứ có ổn hay không. 

Cũng giống như trầm cảm sau sinh, lo âu sau sinh cũng cần phải điều trị. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có rất ít bà mẹ mắc chứng lo âu sau sinh nhận ra tình trạng này và nó thường không được chẩn đoán. Một số lý do khác khiến các bà mẹ không nhận ra họ có vấn đề hoặc tình trạng lo lắng là bình thường hay bất thường. Bạn có thể có các triệu chứng trầm cảm sau sinh hoặc lo âu sau sinh, hoặc kết hợp cả hai. Các triệu chứng của trầm cảm sau sinh tương tự như lo âu sau sinh và thường bao gồm cả những thay đổi về giấc ngủ, ăn uống, có cảm giác buồn nôn, đau đầu, đau nhức cơ thể và chóng mặt. Các triệu chứng trầm cảm và lo lắng xen lẫn hoặc ngược lại.

Mối quan hệ giữa 2 rối loạn này chưa được hiểu đầy đủ, theo Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Phụ nữ Massachusetts (Mỹ). Không rõ liệu lo âu sau sinh có dẫn đến trầm cảm sau sinh và ngược lại hay không. Một người mẹ có thể bị trầm cảm sau sinh và cũng cảm thấy lo lắng về sự an toàn của con mình. Mặt khác, một người mẹ bị lo lắng sau sinh cũng có các triệu chứng của trầm cảm. 

Những triệu chứng này đều gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thể chất và tinh thần của các bà mẹ, ảnh hưởng đến em bé và các thành viên trong gia đình. Việc mô tả các triệu chứng bạn gặp phải cho bác sỹ, cho dù là lo âu hay trầm cảm sau sinh, cũng sẽ giúp bác sỹ biết cách điều chỉnh kế hoạch điều trị cho phù hợp với bạn. 

Nếu bạn không đi khám và không thông báo với bác sỹ, thì hãy tâm sự với một người mà bạn tin tưởng - một người bạn, một thành viên trong gia đình... 

Nếu bạn đã từng bị lo âu và trầm cảm sau sinh trong lần sinh con trước đó, thì có khoảng 50% khả năng bạn sẽ bị lo âu và trầm cảm trong lần sinh con tiếp theo. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh