Loãng xương: Bệnh hiểm nhưng dễ phòng!

Loãng xương thường xảy ra với phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Dùng thực phẩm sai: Coi chừng loãng xương!

10 loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương dễ dàng tại nhà

Năm 2020: 4,5 triệu người Việt Nam sẽ bị loãng xương

PGS.TS Trần Đình Toán, Bệnh viện Hữu Nghị, cho biết: Loãng xương được ví như kẻ trộm âm thầm hàng ngày lấy đi một phần xương nhỏ trong cơ thể mà nạn nhân không hề hay biết. Khi khối lượng xương mất đi lớn hơn 30%, các biểu hiện lâm sàng đã bắt đầu hiện rõ. Khi đó, người bệnh có những triệu chứng như đau xương, đau cột sống, gù vẹo cột sống…

Đặc biệt, loãng xương thường xảy ra với các phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh. Nguyên do bởi, khi bước vào lứa tuổi này lượng estrogen sụt giảm nhanh chóng. Estrogen là nội tiết tố tiết ra từ buồng trứng, ngoài vai trò tạo hình thể và dáng vẻ mềm mại cho phụ nữ còn giúp bảo vệ khung xương. Tác động của estrogen lên xương là quá trình tương đối phức tạp: Estrogen thúc đẩy, làm tăng số lượng của các tế bào tạo xương. Estrogen cũng cản trở sự sản sinh các tế bào hủy xương, làm giảm quá trình hủy xương. Ngoài ra, estrogen tác động lên ruột, làm tăng sự hấp thu calci trong thức ăn, tăng vận chuyển calci từ máu vào xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Estrogen sụt giảm khiến quá trình hủy xương gia tăng, quá trình tạo xương giảm sút, cùng với đó sự hấp thu, chuyển hóa calci cũng giảm đi.

Ngoài ra, các yếu tố như chế độ ăn thiếu calci, lạm dụng các thuốc chứa corticoid, mắc các bệnh mạn tính, ít vận động hoặc do di truyền như bố mẹ bị yếu xương, mắc các bệnh về xương cũng làm tăng nguy cơ loãng xương.

Loãng xương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và hao tổn tiền bạc, tuy vậy, nó lại là căn bệnh có thể ngăn ngừa được vì yếu tố nguy cơ có liên quan đến lối sống và chế độ dinh dưỡng.

Trong chế độ ăn hàng ngày, nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu calci, vitamin D, như: Cá hồi, cá thu, cá trích, trứng, gan, sữa ít béo hoặc sữa tách béo, cải xoăn, giá đỗ, súp lơ xanh, cần tây, rau diếp…

Tránh xa bia rượu, cà phê, thuốc lá vì chúng làm giảm lượng calci trong xương. Hạn chế ăn mặn, đồ ăn ngọt vì những thực phẩm này ngăn cản cơ thể hấp thụ calci, làm giảm lượng calci và gây bệnh loãng xương.

Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Mỗi lần nên tập 20 – 30 phút, một tuần tập 3 lần.

Bên cạnh đó, để phòng tránh loãng xương và những tác động không mong muốn mà tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra, chị em có thể bổ sung lượng estrogen đã mất từ các sản phẩm thực phẩm chức năng từ Viên nén Ỷ Lan

Lâm H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.

Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp