Xét nghiệm mới giúp phát hiện nguy cơ Alzheimer

Xét nghiệm máu có thể cảnh báo bệnh Alzheimer

7 xét nghiệm máu cần làm khi đến tuổi 50

Người già nên xét nghiệm máu để lường trước tử vong sớm

Xét nghiệm ROCA giúp giảm tử vong do ung thư buồng trứng

Bệnh nhân đái tháo đường gặp nguy nan vì thử máu quá nhiều

Các bác sỹ chuyên khoa thần kinh đang áp dụng dò tủy sống hoặc chụp cắt lớp não bộ để xác định một bệnh nhân có bị mắc bệnh Alzheimer hay không. Tuy nhiên, đây là hai phương pháp cực tốn kém và không phù hợp với nhiều người bệnh (sức khỏe kém do tuổi già và bệnh tật).

Xác định sớm bệnh tật giúp người bệnh có khả năng được điều trị tốt hơn

Xét nghiệm máu để xác định bệnh nhân Alzheimer là một phát hiện mới của nhà khoa học Dayan Goodenowe, Canada. Trong xét nghiệm máu này, TS. Dayan đã đo nồng độ lipid trong máu não, được gọi là plasmalogens, mức độ plasmalogen thấp có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer trong tương lai gần. Ở khía cạnh phòng bệnh, xét nghiệm này có thể giúp những người có nguy cơ cao mắc bệnh dự đoán căn bệnh này, giúp điều trị sớm trước cả khi bệnh xuất hiện.

Theo TS. Dayan, bệnh Alzheimer thường xảy ra từ khoảng 7 đến 10 năm trước khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Đây là giai đoạn bệnh nhân cần được chăm sóc nhất, cũng là giai đoạn điều trị có hiệu quả nhất nhưng lại thường bị bỏ lỡ. Độ tuổi lý tưởng mà người có nguy cơ cao mắc bệnh cần đi xét nghiệm là sau tuổi 60.

Ở Canada, dự báo có khoảng 1,4 triệu người sống chung với căn bệnh Alzheimer vào năm 2031. Phương pháp xét nghiệm máu đã được Cơ quan Y tế Canada phê duyệt.

“Bạn sẽ không nhận thấy tác hại thực sự của Alzheimer nếu không có người thân mắc căn bệnh này. Sau tuổi 75 trở đi, mỗi một năm trôi qua, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer lại tăng lên gấp đôi”, TS. Dayan cho biết.

Alzheimer là một căn bệnh không có thuốc điều trị dứt điểm, trí nhớ mất đi không có khả năng phục hồi. Tất cả những điều trị cho căn bệnh Alzheimer hiện nay đều là điều trị triệu chứng, giúp bệnh nhân có chất lượng sống tốt hơn. TS. Dayan khuyến cáo, phát hiện sớm là cách tốt nhất để dự phòng căn bệnh này. Bệnh nhân được phát hiện sớm hoặc nghi ngờ mình mắc bệnh cần thường xuyên tập thể dục, tăng cường sức đề kháng và sử dụng thực phẩm chức năng để bảo vệ não bộ, ngăn ngừa những tác hại của Alzheimer gây ra.

Tiêu Bắc H+ (Theo Globalnews)

Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh