Quả xuân đào có giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe thế nào?

Bạn có biết điểm khác biệt lớn nhất giữa quả đào và xuân đào nằm ở phần vỏ?

Bạn đã biết cách làm đẹp chỉ với 1 quả đào chưa?

Quả đào: ngon miệng, ngừa bệnh

Dấu hiệu cảnh báo dị ứng thực phẩm

Mẹo kiểm soát các tác nhân gây dị ứng trong nhà

Nhìn chung, quả xuân đào (nectarine) gần như tương đồng với quả đào, cả về cấu trúc gene lẫn thành phần dinh dưỡng. Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 loại quả là ở phần vỏ và hương vị. Theo đó, nếu quả đào được bao phủ bởi một lớp lông tơ mỏng, quả xuân đào không có lông tơ, lớp vỏ cũng mỏng, nhẵn mịn hơn. Quả xuân đào cũng có phần thịt quả hơi cứng hơn, với hương vị ngọt - chua hơn quả đào đôi chút. Dù vậy, quả xuân đào và quả đào có thể được dùng thay thế cho nhau trong các công thức nấu ăn.

Giá trị dinh dưỡng của quả xuân đào

xuan-dao

Với hàm lượng carbohydrate khá khiêm tốn, quả xuân đào rất phù hợp với chế độ ăn ít carbohydrate (low-carb). Cũng phải nói thêm dù chứa phần lớn là các loại đường đơn giản, nhưng quả xuân đào vẫn có chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm (chỉ số GI) thấp (với số điểm là 43). Do đó, chúng vẫn phù hợp với chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường, chỉ cần bạn không ăn quá nhiều.

Khi mua quả xuân đào, bạn nên chọn mua những quả có mùi thơm, vỏ nhẵn, không bị bầm dập hay nhăn. Nên chọn quả xuân đào có màu vàng kem tới vàng cam, tránh quả có vỏ còn quá xanh.

Các lợi ích sức khỏe của quả xuân đào

Giúp giảm nguy cơ béo phì, đái tháo đường

Các chất chống oxy hóa trong quả xuân đào được cho là có thể giúp ngăn ngừa, giảm nguy cơ mắc một số hội chứng chuyển hóa như thừa cân, béo phì, bệnh đái tháo đường. Theo đó, các hợp chất polyphenol mạnh mẽ trong loại quả này có thể giúp làm giảm và ổn định đường huyết, làm giảm tình trạng viêm trong mạch máu (có liên quan tới chứng xơ vữa động mạch).

Đã có nghiên cứu cho thấy 4 nhóm hợp chất polyphenolic (bao gồm anthocyanin, acid chlorogenic, quercetin và catechin) trong quả xuân đào có thể tác động tới nhiều tế bào khác nhau, bao gồm tế bào mỡ, tế bào nội mô trong mạch máu và đại thực bào - các tế bào tham gia vào phản ứng viêm.

Giúp phòng ngừa bệnh tim

 

Các nhà khoa học đã ghi nhận ăn quả xuân đào có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Nguyên nhân là bởi các hợp chất polyphenol có khả năng điều hòa lượng đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ngăn ngừa sự tích tụ của các tế bào mỡ xung quanh các cơ quan nội tạng.

Có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng polyphenol có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư vú không phụ thuộc vào estrogen.

Có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol

Vitamin A, vitamin C, beta-carotene, tryptophan và các hợp chất chống oxy hóa khác trong quả xuân đào không chỉ giúp giảm viêm mạch máu, cải thiện lưu thông máu và huyết áp,  mà còn có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol “xấu” LDL (lipoprotein tỉ trọng thấp) - yếu tố liên quan tới tình trạng xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành.

Có thể giúp làn da khỏe đẹp hơn

Do chứa nhiều polyphenol, quả xuân đào có khả năng chống viêm, kháng khuẩn tốt. Do đó, ăn quả xuân đào có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da, làm dịu tình trạng da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ.

Quả xuân đào có gây dị ứng hay vấn đề sức khỏe nào không?

Quả xuân đào ít khi gây dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, một số người có thể gặp phải hội chứng dị ứng miệng (oral allergy syndrome - OAS) khi ăn loại quả này. Đây là tình trạng xảy ra khi hệ miễn dịch nhầm một số loại thực phẩm với phấn hoa - yếu tố gây dị ứng thực sự.

Dù các triệu chứng OAS có xu hướng ít nghiêm trọng hơn so với dị ứng thực phẩm thực sự, song một số người có thể thấy ngứa, nóng rát trong miệng; Môi sưng hoặc tê; Ngứa họng; Nghẹt mũi hoặc chảy nhiều nước mũi… khi ăn quả xuân đào. Thông thường, các triệu chứng này sẽ tự thuyên giảm sau khi tiếp tục ăn và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu thấy các triệu chứng vẫn tiếp diễn hoặc trở nên trầm trọng hơn, tốt hơn hết bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, những người mắc bệnh thận mạn tính, người phải tránh kali trong chế độ ăn thường ngày có thể cần hạn chế ăn quả xuân đào.

 

Trong một vài tuần tới, quả đào và xuân đào của Mỹ sẽ có mặt tại thị trường Hà Nội và TP.HCM. Theo thông tin từ Bộ Nông Nghiệp Mỹ, Mỹ và Việt Nam luôn là những đối tác thương mại vững mạnh. Trong Tuyên bố chung của lãnh đạo 2 nước về nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt Nam vào tháng 9/2023, 2 quốc gia đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy việc mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa và dịch vụ của nhau, hỗ trợ chính sách thương mại và kinh tế, cũng như các biện pháp quản lý để đạt được mục tiêu này.

Năm 2023, Mỹ cũng đã đồng ý mở cửa thị trường cho trái dừa tươi của Việt Nam. Do đó, việc quả đào và xuân đào của Mỹ tiếp cận thị trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục trở thành cột mốc quan trọng trong quan hệ thương mại giữa 2 nước.

Vi Bùi (Theo Verywellfit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng