Rối loạn giấc ngủ nguy hiểm như thế nào?

Rối loạn giấc ngủ có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ sinh non

6 tip dinh dưỡng giúp đánh bay các rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Rối loạn giấc ngủ: Khó điều trị, dễ tái phát

Bệnh đái tháo đường

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ngủ ít có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân là do ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nghiên cứu của các các nhà khoa học cho thấy những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày có tốc độ xử lý glucose chậm hơn nhiều so với những người có giấc ngủ lành mạnh. Vì vậy, nếu đang ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày thì bạn cần theo dõi lượng đường trong máu liên tục và cố gắng ngủ đủ giấc mỗi ngày. 

Ngủ không đủ giấc làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Bệnh tim 

Rối loạn giấc ngủ có thể làm nặng thêm các tình trạng sức khỏe khác. Nếu bạn ngủ ít hơn vào đêm hôm trước, huyết áp của bạn có thể tăng cao vào ngày hôm sau. Nguyên nhân là do trái tim cần thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sau cả ngày làm việc. Ngoài ra, nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ, tim của bạn cũng có thể gặp các vấn đề. Ngưng thở khi ngủ nếu không được điều trị có thể dẫn đến các bệnh tim mạn tính. 

Rối loạn tâm trạng

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn có thể mệt mỏi vào ngày hôm sau. Mất ngủ kéo dài có thể khiến bạn cáu kỉnh và bị rối loạn tâm trạng mạn tính. Rối loạn giấc ngủ có mối liên hệ chặt chẽ với các vấn đề tinh thần như trầm cảm, lo lắng. Các nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít dễ bị kiệt sức, mất tập trung và khả năng giao tiếp xã hội cũng kém hơn. Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể giảm dần khi người bệnh ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. 

Mất ngủ kéo dài có thể khiến bạn bị stress

Béo phì

Rối loạn giấc ngủ mạn tính và béo phì có mối liên hệ với nhau. Những người ngủ ít hơn có nguy cơ bị béo phì cao hơn những người ngủ đủ giấc. Nguyên nhân là do mất ngủ làm tăng hormone leptin - một loại hormone ức chế sự thèm ăn. Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì hãy cố gắng ngủ đủ giấc.

Làm sao để ngủ ngon giấc?
- Để ngủ đủ giấc bạn nên tránh xa các bộ phim truyền hình yêu thích và các cuộc trò chuyện điện thoại trước giờ đi ngủ
- Cố gắng loại bỏ hoặc giảm các thức ăn, đồ uống chứa chất kích thích.
- Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn yên tĩnh và giữ nhiệt độ trong phòng phù hợp. Tránh ăn quá nhiều vào buổi tối vì có có thể khiến bạn bị đầy hơi, khó chịu vào ban đêm.
- Nếu nguyên nhân khiến bạn không ngủ đủ giấc là ngưng thở khi ngủ thì bạn nên đến gặp bác sỹ để được điều trị.
Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp