Lợi ích sức khỏe khi sử dụng vitamin tổng hợp

Bổ sung vitamin tổng hợp khi cần thiết và nên có chỉ định của bác sĩ

Cơ thể cần vitamin như thế nào?

Lượng vitamin K thấp khiến chức năng phổi kém

Chăm sóc tóc với vitamin E

Những loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho phụ nữ

 Lợi ích của vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp (hay multivitamin) được bào chế dưới dạng viên nén, viên nhai hay dung dịch là sự kết hợp của các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Mục tiêu của sản phẩm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng này là hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng năng lượng hoặc cải thiện khả năng vận động.

Đa số người tìm tới vitamin tổng hợp để bổ trợ cho chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt khi không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể (do ăn uống kém, ăn kiêng, không thể hấp thu một số vi chất, đang mang thai).

Khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin tổng hợp, bạn có thể nhận được các lợi ích sức khỏe như:

Nâng cao hệ miễn dịch

Một số vitamin và vi chất có đóng góp không nhỏ vào hệ miễn dịch như kẽm, vitamin D không dễ hấp thu qua thực phẩm. Cơ thể thiếu hụt vitamin D dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Nồng độ kẽm thấp có thể ảnh hưởng tới sự hình thành tế bào T - tế bào đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch đáp ứng của cơ thể.

Đặc biệt, người cao tuổi với khả năng hấp thụ kém có thể sử dụng vitamin tổng hợp với vitamin C, kẽm, vitamin D để cải thiện sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Lão hóa khỏe mạnh

người cao tuổi có cơ chế hấp thụ vitamin kém đi và cần phải được bổ sung thêm vitamin tổng hợp

Người cao tuổi có cơ chế hấp thụ vitamin kém đi và cần phải được bổ sung thêm vitamin tổng hợp

Yếu tố tuổi tác và sử dụng thuốc điều trị trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ thiếu hụt vi chất ở người cao tuổi. Khi đó, kết hợp chế độ ăn giàu dưỡng chất và bổ sung vitamin tổng hợp có thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn khi về già, đẩy lùi tình trạng thiếu hụt vi chất.

Một nghiên cứu trên 3.000 người cao tuổi cho thấy, sử dụng 1 viên vitamin tổng hợp mỗi ngày giúp cải thiện trí nhớ.

Giúp bà bầu có thai kỳ khỏe mạnh

Việc bổ sung các loại vitamin tổng hợp trước khi mang thai đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe mẹ và bé. Với bà bầu, sản phẩm thường được thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu phát triển của thai nhi, đặc biệt với hàm lượng acid folic hoặc folate, sắt, choline, vitamin D và iod cao hơn thông thường. Viên uống bổ sung acid folic và sắt có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu ở phụ nữ mang thai và dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Tăng năng lượng

Các vitamin B giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hiệu quả

Các vitamin B giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hiệu quả

Vitamin tổng hợp tuy không phải sản phẩm "tăng lực tức thì", nhưng sử dụng đúng cách có thể giúp bạn cảm thấy giàu năng lượng hơn.

Vitamin nhóm B, C, sắt, magne, kẽm… đóng vai trò không nhỏ trong quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi oxy và các chức năng thần kinh quan trọng của não bộ - cơ bắp. Người thiếu hụt các vi chất này có thể gặp tình trạng uể oải, mệt mỏi kéo dài. Nếu không thể đáp ứng bằng chế độ ăn, chuyên gia khuyến cáo bạn sử dụng vitamin tổng hợp để cải thiện tình trạng này.

Đẩy lùi tình trạng thiếu hụt vi chất

Một số chứng rối loạn tiêu hóa như bệnh viêm ruột Crohn, bệnh Celiac (không dung nạp gluten) có thể khiến cơ thể không thể hấp thu vitamin B12, sắt, calci, vitamin D hiệu quả. Tuân thủ điều trị, thay đổi chế độ ăn kết hợp dùng vitamin tổng hợp có thể giúp bạn ngăn ngừa thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết kể trên.

Người ăn chay cũng cần bổ sung vitamin B12, do vi chất này chỉ có trong thức ăn có nguồn gốc động vật.

Lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp

Hầu hết các sản phẩm vitamin tổng hợp trên thị trường đều được coi là lành tính. Tuy nhiên, để tìm được sản phẩm phù hợp, hạn chế tác dụng phụ hay tương tác thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ. Dựa trên kết quả xét nghiệm máu và các dấu hiệu lâm sàng, bác sĩ sẽ cho bạn biết về tình trạng thiếu/thừa vi chất dinh dưỡng và có biện pháp bổ sung phù hợp.

Sử dụng vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K ở liều cao có thể tích tụ trong cơ thể, gây ra ngộ độc. Vì vậy, bạn cần uống vitamin đúng liều, đúng nhu cầu.

 
Quỳnh Trang (Theo VerywellFit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng