6 chất bổ sung tốt cho sức khỏe của khớp

Cung cấp một số dưỡng chất quan trọng giúp xương khớp khỏe mạnh

Thay đổi lối sống cải thiện triệu chứng viêm xương khớp

5 lưu ý giúp chống thoái hóa khớp gối

Tác hại của thói quen bẻ khớp ngón tay

Làm cách nào để giảm tình trạng đau nhức xương khớp?

Collagen

Collagen là một loại protein mà cơ thể tạo ra, giúp giữ cho làn da săn chắc và các khớp hoạt động trơn tru. Nhưng khi già đi, collagen giảm dần và cũng ít đi trong các khớp. Bổ sung collagen kết hợp với các bài tập tốt cho người viêm khớp sẽ giúp các khớp dễ chịu, giảm đau và cải thiện sự linh hoạt của khớp. Bổ sung collagen nhìn chung an toàn. Một số trường hợp có tác dụng phụ nhẹ như khó chịu ở dạ dày hoặc tiêu chảy. Lưu ý tìm sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Omega-3

Omega-3 là acid béo có thể làm giảm viêm và đau khớp, giảm tình trạng cứng khớp ở những người bị viêm khớp. Với viêm khớp dạng thấp, omega-3 có khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh. Phần lớn omega-3 an toàn khi sử dụng, một số trường hợp có một số tác dụng phụ như ợ nóng, buồn nôn hoặc tiêu chảy. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung omega-3 vì có nguy cơ chảy máu nhẹ nếu kết hợp cả hai.

Glucosamine

Glucosamine có tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Dưỡng chất này có trong phần sụn và giúp các khớp hoạt động. Bổ sung glucosamine có thể làm giảm cơn đau do viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp gây ra.

Vì là chất tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể nên việc bổ sung glucosamine được coi là an toàn. Một số trường hợp có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn và ợ chua. Glucosamine thường được làm từ động vật có vỏ, bạn nên tránh dùng nếu bị dị ứng. Glucosamine cũng có nguy cơ tương tác với thuốc chống đông máu và gây chảy máu.

Vitamin D

Bổ sung vitamin D có lợi cho xương khớp

Bổ sung vitamin D có lợi cho xương khớp

Vitamin D đã được biết đến với tác dụng hỗ trợ sức khỏe của xương nên có thể có lợi cho khớp. Bổ sung vitamin D trong chế độ dinh dưỡng giúp giảm đau và viêm khớp. Tuy nhiên, tránh bổ sung vitamin D với hàm lượng cao vì tương tác với một số loại thuốc. Đặc biệt, lượng vitamin D cao có nguy cơ gây ra nhiều vấn đề, như tăng calci máu nếu bạn đang dùng Lanoxin (thuốc điều trị bệnh tim mạch). Một số loại thuốc khác uống cùng thời gian với vitamin D cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý chất bổ sung. Do vậy, nếu đang dùng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thời điểm dùng vitamin D.

Chondroitin

Tương tự glucosamine, chondroitin cũng được tìm thấy trong sụn nên có lợi cho việc tăng cường sức khỏe của khớp. Chondroitin được coi là một chất bổ sung an toàn, tuy nhiên, giống như nhiều loại khác, nó có thể tương tác với thuốc chống đông máu như warfarin và có nguy cơ bị chảy máu.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa được nhiều người bổ sung để hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường thị lực và tốt cho não bộ. Bổ sung vitamin E cũng giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào sụn mới. Lưu ý khi dùng chất bổ sung vitamin E vì có thể tương tác với thuốc chống đông máu và khiến bạn có nguy cơ bị chảy máu.

Lưu ý, các chất bổ sung trên nhìn chung an toàn để sử dụng. Nhưng nếu bạn đang dùng bất kể loại thuốc nào, phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung.

 
Nguyễn Thanh (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp