Thủ tướng chỉ đạo xem xét kiến nghị của VAFF về quảng cáo TPCN

Thủ tướng chỉ đạo xem xét kiến nghị của VAFF về quảng cáo thực phẩm chức năng - Ảnh minh họa.

VAFF: Sát cánh cùng quản lý nhà nước trị căn bệnh “đau đầu”

Ban hành Quy chế đạo đức quảng cáo thực phẩm chức năng

PGS.TS Trần Đáng cùng các hội viên VAFF tham dự iPHEX 2022

Tầm nhìn mới và vai trò “bà đỡ” của VAFF

Ngày 20/6, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 4286/VPCP-KGVX gửi Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Bộ, ban ngành có liên quan với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc quản lý hoạt động quảng cáo TPCN.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý quảng cáo TPCN đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại các Thông báo số: 211/TB-VPCP ngày 20/7/2022, số 382/TB-VPCP ngày 16/9/2023 và số 16/TB-VPCP ngày 17/01/2024 của Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế tham khảo văn bản kiến nghị của VAFF, chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống quy định của pháp luật hiện hành và đánh giá thực trạng quảng cáo TPCN, nhất là các hạn chế, tồn tại và nguyên nhân.

Trên cơ sở đó, các cơ quan theo thẩm quyền chỉ đạo việc thực hiện các giải pháp phù hợp và đề xuất việc hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo TPCN theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7/2024.

Công văn số 4286/VPCP-KGVX của Văn Phòng Chính Phủ về việc quản lý hoạt động quảng cáo TPCN - Ảnh: Sức Khỏe+

Công văn số 4286/VPCP-KGVX của Văn Phòng Chính Phủ về việc quản lý hoạt động quảng cáo TPCN - Ảnh: Sức Khỏe+

Năm 2022, trước thực trạng hoạt động quảng cáo thuốc, TPCN, các sản phẩm quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng chiếm tỷ trọng lớn trong số sản phẩm quảng cáo được phát trên đài truyền hình, đài phát thanh. Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 211/TB-VPCP về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo rà soát lại toàn bộ nội dung quảng cáo thuốc, TPCN đã được xác nhận để các cơ quan báo chí chấn chỉnh, không để tiếp diễn tình trạng quảng cáo vượt quá thực tế.

Năm 2023, Thông báo số 382/TB-VPCP được ban hành về kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm. Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại toàn bộ hệ thống quản lý an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu (từ sản xuất đến tiêu dùng). Trong đó, đối với vấn đề quảng cáo TPCN, Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, hoàn thiện các quy định về trách nhiệm của người quảng cáo, người phát hành quảng cáo, sản phẩm quảng cáo thực phẩm (trong đó có trách nhiệm của nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo). Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các vi phạm trong quảng cáo thực phẩm, TPCN.

Năm 2024, Văn phòng Chính phủ tiếp tục ban hành Thông báo số 16/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm,  nhấn mạnh yêu cầu tăng cường hậu kiểm thay cho tiền kiểm trong công tác quản lý an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý nhà nước cần tập trung thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực có nguy cơ cao, có thể tác động lớn đối với sức khỏe người dân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường quản lý việc quảng cáo, kinh doanh thực phẩm trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn