Những tác dụng vàng của cây lược vàng

Lược vàng được mệnh danh là "thảo dược chữa bách bệnh"

Kim tiền thảo: Thảo dược quý đẩy lùi sỏi thận

5 loại trà thảo dược giúp bạn có làn da hoàn hảo

Hà thủ ô – Thảo dược quý đẩy lùi lão hóa

Trắc bách diệp: Thảo dược quý trong vườn cảnh

Trong cây lược vàng có chứa hàm lượng cao lipid béo, acid béo, acid hữu cơ, các vitamin B1, vitamin B2 và một số sắc tố karoten, flavonoid, steroid và nhóm chất ecdysteroid.

Với những tác dụng của nhóm chất ecdysteroid có trong cây lược vàng và qua kinh nghiệm sử dụng thực tế của nhiều người bệnh cho thấy cây lược vàng gây độc trên tế bào ung thư, có tính chống viêm, kháng sinh, chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do, hạ đường huyết, tăng sức đề kháng, kiềm hóa môi trường cơ thể…

Chất flavonoid đóng vai trò như vitamin P có khả năng làm bền mạch máu và tăng tác dụng của vitamin C. Những hoạt chất này còn có tác dụng giảm đau, an thần, kháng viêm, hoạt huyết.

Cây lược vàng có chứa hàm lượng cao lipid béo, acid béo và các vitamin B1, vitamin B2 

Chất steroid trong cây chính là phytosterol. Chất này có hoạt tính estrogen, tác dụng sát khuẩn, chống xơ cứng và ngăn ngừa ung thư. Cây lược vàng còn giúp không khí trong phòng trong sạch hơn, phóng thích những chất có ích cho việc điều trị các bệnh thuộc đường hô hấp.

Một số cách dùng cây lược vàng phổ biến (Theo kinh nghiệm người dùng có thật)

 Cách chữa đau dạ dày: Dùng lược vàng kết hợp với mật gấu điều trị ung thư dạ dày. Cách dùng như sau: Lấy 50gr lá lược vàng tươi, giã chắt lấy nước cốt (hoặc ăn cả bã) với một giọt mật gấu, ăn sống ngày 1 lần vào lúc đói, liên tục trong 1 tháng.

Bệnh nổi mẩn, ngứa: Lấy 1 lá lược vàng nhai nuốt nước, bã xát vào những chỗ nổi mẩn ngứa 3 lần là khỏi hẳn (trước khi dùng bã để xát phải lau rửa chỗ ngứa cho sạch).

Bệnh ho khan kéo dài: Dùng 1 lá lược vàng nhai kĩ nuốt cả nước lẫn bã cũng 3, 4 lần là khỏi hẳn.

Bệnh sưng chân răng và nhức răng: Bị sưng mộng răng, nhức nhối, má xưng như lên quai bị... Dùng 1 lá lược vàng nhai kĩ nuốt nước, còn bã đẩy nhẹ vào chỗ chân răng đau ngậm. Một ngày làm 3 lần như vậy (sáng, trưa, tối) trước lúc ăn cơm. Trước khi nhai xúc miệng nước muối pha loãng. Làm như vậy 3 ngày liền, má hết sưng, chân răng khỏi đau nhức.

Bị côn trùng cắn: Bị ngứa do côn trùng đốt và có hiện tượng sưng tấy. Hái 1 lá lược vàng nhai nuốt nước, lấy bã chà sát vào chỗ sưng tấy nhiều lần.

Chữa đau lưng: Lấy lá lược vàng ngâm rượu, sau khoảng nửa tháng, sử dụng xoa bóp vào những chỗ đau.

Bệnh đái tháo đường: Dùng với liều 6 lá/ngày, chia làm 3 lần. Cứ dùng như vậy được 2 tuần lễ thì lại ngưng một tuần, sau đó lại tiếp tục. Kết quả đường huyết rất ổn định.

Cần lưu ý khi sử dụng cây lược vàng: 

Cây lược vàng cũng chứa nhiều độc tố, nếu không biết cách có thể vô tình là cơ thể bị nhiễm độc. Các tác dụng phụ thường gặp nhất của việc sử dụng thảo dược này là tổn thương các dây thanh quản, gây dị ứng phát ban và sưng phù, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch suy yếu và dễ dị ứng. Bởi vậy, không nên sử dụng lá lược vàng quá nhiều trong ngày, không nên xay lá lược vàng uống như nước rau má, rau diếp cá...Và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết cách sử dụng, liều lượng thích hợp.

Để tiện dụng mà vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả, hiện nay đã có nghiên cứu sử dụng cây lược vàng làm thành phần quan trọng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ người sử dụng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa ung thư, điều hòa đường huyết, tăng cường sức đề kháng... Ví dụ như sản phẩm Trà Lược Vàng của Công ty TNHH Tâm Thảo, Giấy CNĐKKD số: 0311847832 Do sở KH&ĐT TP.HCM cấp ngày 22/6/2012.
Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất