Thói quen đơn giản giúp giảm hiện tượng viêm trong cơ thể

Chế độ ăn uống lành mạnh góp phần kiểm soát tình trạng viêm

Cách phòng ngừa viêm VA cho trẻ tại nhà

Những thực phẩm gây viêm trong chế độ ăn hàng ngày

Căng thẳng quá mức trong công việc tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Người bị viêm mạn tính nên tránh xa căng thẳng, stress

Viêm là cơ chế tự vệ của hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân từ bên ngoài như virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu hiện tượng viêm kéo dài liên tục, cơ thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, năng lượng thấp, sưng đau khớp, đau bụng không rõ nguyên nhân.

Để giảm hiện tượng viêm và các tác động tiêu cực tới sức khỏe, bạn có thể áp dụng 7 thói quen sinh hoạt lành mạnh dưới đây:

Cắt giảm đồ uống có cồn

Đối với cơ thể, cồn trong rượu bia là một chất độc. Do đó, khi bạn sử dụng đồ uống có cồn, hệ miễn dịch sẽ tiết ra nhiều chất kích hoạt hiện tượng viêm. Do đó, ở người vốn đã gặp các bệnh lý viêm mạn tính, rượu bia có thể khiến triệu chứng bệnh trở nặng. Đồ uống có cồn cũng làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe như tổn thương gan và các mô trong dạ dày.

Cai thuốc lá

Thuốc lá không chỉ gây viêm mà còn làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể

Thuốc lá không chỉ gây viêm mà còn làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể

Khi phát hiện các tế bào bị tổn thương, cơ thể sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch gây ra viêm. Trong khi đó, khói thuốc có thể làm tổn thương nhiều cơ quan như tim mạch, phổi. Người lạm dụng thuốc lá dưới bất cứ dạng nào (thuốc lá điếu hay vape) đều có nguy cơ viêm mạn tính và mắc các vấn đề sức khỏe như viêm khớp dạng thấp.

Ngủ đủ giấc về đêm

Giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ giảm viêm trong cơ thể. Trong giấc ngủ, hệ miễn dịch của bạn sẽ tiết ra các protein truyền tin hỗ trợ chữa lành và đẩy lùi viêm nhiễm. Nghiên cứu trên tạp chí Frontiers về tâm thần học cho thấy, mức độ viêm tăng cao ở người có giấc ngủ thất thường, đặc biệt là phụ nữ. Tỉnh giấc bất chợt về đêm cũng kích hoạt hiện tượng viêm trong cơ thể. Người trưởng thành cần ngủ tối thiểu 6-7 tiếng mỗi đêm.

Giải tỏa stress

Khi bạn gặp stress, cơ thể tiết ra nhiều hormone căng thẳng cortisol, làm biến đổi các gene gây ra phản ứng viêm. Nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Y sinh học cho thấy, stress kích hoạt hiện tượng viêm, thậm chí dẫn tới các vấn đề như trầm cảm.

Bên cạnh đó, áp lực và căng thẳng cao độ cũng cản trở giấc ngủ, tinh thần và thói quen ăn uống – các yếu tố góp phần kiểm soát hiện tượng viêm.

Các bộ môn như yoga vừa giúp giải tỏa stress, vừa giúp rèn luyện thể chất, từ đó giảm hiện tượng viêm trong cơ thể

Các bộ môn như yoga vừa giúp giải tỏa stress, vừa giúp rèn luyện thể chất, từ đó giảm hiện tượng viêm trong cơ thể

Để quản lý stress hiệu quả, bạn nên bắt đầu bằng các kỹ thuật giảm căng thẳng như tập thở sâu, thiền định, tìm tới các sở thích và hoạt động giải trí lành mạnh.

Tăng cường hoạt động thể chất

Tập thể dục giúp giải phóng các protein kiểm soát phản ứng viêm, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển hóa đường dư thừa trong máu. Bạn chỉ cần dành 30 phút mỗi ngày cho các hoạt động thể chất vừa sức như đạp xe, đi bộ, bơi lội... Các bộ môn thể dục cường độ quá cao có thể “phản tác dụng”, gây thêm stress cho cơ thể và làm tăng tình trạng viêm mạn tính.

Thận trọng với thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, muối và chất phụ gia. Đây đều là những chất làm tăng nguy cơ gây viêm trong cơ thể, đặc biệt là ở hệ tiêu hóa. Bạn nên cắt giảm các món ăn vặt, đồ ăn chế biến sẵn trong thực đơn hàng ngày, thay bằng thực phẩm toàn phần như rau củ quả đa màu sắc.

Trong rau củ quả, rau xanh chứa nhiều chất chống viêm và chống oxy hóa, giúp điều hòa miễn dịch và hỗ trợ giảm viêm. Ngoài ra, chế độ ăn cũng nên có thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi), hạt lanh và quả óc chó.

 
Quỳnh Trang (Theo Women's Health Mag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp