Điểm danh những loại thực phẩm gây cản trở quá trình giảm cân của bạn

Chế độ ăn phù hợp để thân hình thon gọn

Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, đừng quên những cách dưới đây

Uống trà xanh đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Bà bầu nên ăn loại trái cây nào khi mang thai?

Lợi ích của việc bổ sung collagen cho cơ thể

Thường xuyên tập thể dục, ngủ đủ giấc từ 8-9 tiếng mỗi ngày và ăn các loại thực phẩm tốt cho cơ thể thế nhưng bạn vẫn luôn cảm thấy mệt mỏi và không thể giảm cân. Có lẽ nguyên nhân một phần là do quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Quá trình đốt cháy năng lượng này càng chậm, bạn càng khó đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. 

Rất nhiều loại thực phẩm bạn đang ăn hàng ngày ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy năng lượng của cơ thể ngay cả khi bạn vẫn nghĩ rằng chúng lành mạnh. 

Dưới đây là 10 loại thực phẩm bạn nên tránh xa để có một thân hình thon gọn.

1.   Soda

Có một sự thật là mỗi năm trôi qua khả năng đốt cháy năng lượng trong cơ thể của bạn ngày một chậm lại. Đó là một trong những lý do tại sao nhiều người thấy rằng khi có tuổi họ bị tăng thêm cân mặc dù lượng ăn của họ vẫn không hề thay đổi gì. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, chất ngọt nhân tạo có thể chính là vấn đề vì chúng làm biến đổi vi khuẩn đường ruột, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và bệnh béo phì.

Soda có thể khiến bạn mắc bệnh béo phì

Thay vì uống soda, nếu bạn đang có ý định giảm cân thì hãy lựa chọn cho mình 1 ly nước lọc. Không cung cấp đủ nước là một sai lầm lớn gây khó khăn cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nước lọc có thể giúp bạn cảm thấy no hơn và làm giảm đi cảm giác thèm ăn.

2.   Hạn chế ăn thực phẩm đông lạnh

Một số người cho rằng nên cung cấp cho bữa ăn của mình lượng thực phẩm đông lạnh từ 150-200 calo. Nhưng thay vì giúp bạn giảm cân, nếu như sử dụng nó quá thường xuyên thì loại thực phẩm này sẽ khiến quá trình đốt cháy năng lượng trong cơ thể bạn bị chậm lại.

Hạn chế thực phẩm đông lạnh để cơ thể khỏe mạnh

Thực phẩm đông lạnh có chứa natri và rất ít chất xơ. Nếu bạn ăn một bữa ăn có thực phẩm đông lạnh thì nên kết hợp nó với một số loại thực phẩm họ đậu như đậu xanh, đậu hà lan. Các loại thực phẩm này sẽ cung cấp chất xơ và protein cho cơ thể. Chỉ cần ăn ¾ cốc mỗi ngày đã có thể giúp bạn giảm cân nặng. Ngoài ra, đừng quên thêm một số loại rau vào bữa ăn của bạn nhé.

3.   Chế độ ăn ít protein

Ăn ít protein khiến cơ thể nhanh đói, xu hướng ăn nhiều hơn khiến bạn không thể giảm cân

Cơ thể con người cần tiêu tốn một nguồn năng lượng tích cực để đốt cháy năng lượng, phân hủy và dự trữ protein. Do vậy hãy đảm bảo rằng bạn nạp đủ số protein (20-30gr) trong mỗi bữa ăn và duy trì chúng trong suốt cả ngày. Mỗi ngày 1 ly sinh tố giàu protein như hạt vani sẽ cung cấp 21gr protein cho cơ thể bạn.

4.   Ăn nhạt

Ăn đồ ăn nhạt không đồng nghĩa với việc bạn sẽ có 1 cơ thể khỏe mạnh. Cách tốt nhất để khiến cho những món ăn tốt cho sức khỏe của mình trở nên hấp dẫn hơn bằng cách nêm thêm gia vị vào đồ ăn. Các chuyên gia khuyên bạn nên có những bữa ăn lành mạnh theo xu hướng lâu dài hơn là việc ăn uống tạm thời. Thêm một số gia vị vào thức ăn cũng giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể tăng lên.

Ăn nhạt có thật sự nhiều lợi ích như bạn vẫn nghĩ?

Một nghiên cứu trên tạp chí Sinh lý học & Hành vi chỉ ra rằng, những người ăn ½ thìa cà phê bột ớt mỗi ngày thì cơ thể họ đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn so với những người không ăn.


5.   Rượu

Rượu có thể gây ra sự kích ứng đường tiêu hóa và về lâu dài nó có thể gây hại cho cơ thể của bạn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất từ các loại thực phẩm.

Rượu - tác nhân chính ngăn cản quá trình đốt cháy năng lượng của cơ thể

Để có thân hình thon gọn, thay vì rượu, hãy sử dụng trà xanh vì nó sẽ giúp ích trong quá trình giảm cân của cơ thể nhờ vào EGCG (một loại catechin) và một lượng nhỏ caffeine có trong nó. Các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine trong trà có thể mang lại lợi ích cho quá trình đốt cháy năng lượng trong tối đa 24 giờ.

6.   Lúa mì

Lúa mì có trong khá nhiều loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày nhưng có một số người lại bị nhạy cảm với chúng.

Lúa mì không phù hợp trong khẩu phần ăn của người muốn giảm cân

Khi cơ thể nhạy cảm với lúa mì mà bạn lại thường xuyên phải tiêu thụ các loại thực phẩm này sẽ khiến cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại chúng. Đây chính là kẻ thù gây viêm cho ruột, gan, hệ miễn dịch và tuyến giáp gây ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy năng lượng của cơ thể.

7.   Đường

Bạn có biết rằng mình không nên sử dụng quá nhiều đường vì chúng có thể gây ra viêm cho cơ thể. Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng từ 25-36gr đường. Trên thực tế, chúng ta đang tiêu thụ nhiều hơn lượng đường cho phép. Vậy làm thế nào để thay đổi điều này?

Nếu muốn 1 thân hình thon gọn, hãy tránh xa tuyệt đối với đường

Để thỏa mãn cảm giác thèm đường, bạn hãy tìm ăn các loại trái cây tự nhiên. Trong trái cây có chứa đường nhưng nó không nhiều như các thực phẩm chế biến khác. Bạn sẽ nạp thêm được chất xơ vào cơ thể và chúng sẽ giúp ích cho quá trình giảm cân, thải bỏ các độc tố bên trong cơ thể bạn. Trong trái cây có các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất còn thực phẩm chế biến thì không có lượng đường tự nhiên này.

8.   Tinh bột

Không phải tất cả các carbohydrate được tạo ra đều giống như nhau. Chiết xuất từ ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì trắng và gạo trắng có chứa carbs tinh chế nhưng khi qua quá trình tinh chế lại loại bỏ đi mất chất xơ và rất nhiều chất dinh dưỡng khác có trong nó.

Tinh bột khiến quá trình đốt cháy năng lượng gặp nhiều khó khăn

Hãy giảm thiểu thực phẩm có dạng carbs tinh chế và thay vào đó bạn hãy chọn sử dụng loại thực phẩm có carbs phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và đậu. Những loại carbs phức tạp này sẽ giữ cho cơ thể bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp ổn định lượng đường huyết ở trong máu.

Nếu bạn đang có ý định cắt giảm lượng tinh bột trong khẩu phần ăn, hãy chọn các loại rau chứa nhiều carbs như cà tím, bông cải xanh, măng tây.

9.   Chất béo Omega-6

Chế độ ăn uống của chúng ta đang chứa quá nhiều acid béo omega-6. Chúng có thể gây ra viêm và cản trở quá trình đốt cháy năng lượng trong cơ thể bạn. Omega-3 là chất cần thiết để cân bằng lại omega-6. Sự cân bằng chất béo như omega-3 có chứa trong dầu thực vật, thịt gà, ngũ cốc.

Cá hồi giúp đẩy mạnh quá trình đốt cháy mỡ thừa

Bạn nên ăn các loại cá có chứa chất béo như cá hồi hoặc cá mòi vài lần mỗi tuần. Omega-3 cũng có nhiều trong quả óc chó và hạt lanh. Nguồn omega-3 chất lượng cũng có thể đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể bởi tất cả các thực phẩm này đều có tác dụng chống viêm tự nhiên.

10. Các sản phẩm từ bơ sữa

Lựa chọn các sản phẩm bơ sữa phù hợp để cơ thể khỏe mạnh

Một số người không chế biến sữa (casein) hoặc đường (đường sữa) trước khi sử dụng. Đó là lí do tại sao họ cho rằng sữa có thể dẫn đến viêm và đầy hơi. Nếu bạn lo lắng rằng chúng đang cản trở quá trình đốt cháy mỡ thừa của bạn thì hãy thử trải nghiệm với các loại sữa hạt giàu calci như sữa hạnh nhân không đường.

Hồng Hạnh H+ (Theo TheHealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng