Rượu làm tăng nguy cơ ung thư ở người trẻ

Uống rượu vang đỏ có lợi cho tim mạch, nhưng lại làm tăng nguy cơ ung thư? (Ảnh NYTimes)

Hướng dẫn chăm sóc da cho trẻ tuổi dậy thì

Làn da và mái tóc sẽ thay đổi thế nào khi bạn tập thể dục thường xuyên?

Rễ rau diếp xoăn: Từ rau dại tới thức uống thay thế cà phê

Về Hà Nội, thưởng thức món ngan cháy tỏi trứ danh!

Gợi ý quán cà phê ở Hà Nội vừa giúp thư giãn, vừa làm việc hiệu quả

Báo cáo của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho thấy, trong vài thập kỷ trở lại đây, tỷ lệ những người dưới 50 tuổi được phát hiện ung thư vú và ung thư đại trực tràng ngày càng tăng. Những báo cáo về các trường hợp này cho thấy, họ có xu hướng sử dụng rượu nhiều hơn so với những người không mắc.

Báo cáo ước tính rằng 40% các trường hợp ung thư có liên quan đến các yếu tố rủi ro có thể thay đổi. Báo cáo khuyến nghị giảm lượng rượu tiêu thụ, cùng với việc thay đổi lối sống như tránh thuốc lá, duy trì chế độ ăn uống và cân nặng lành mạnh, tập thể dục, tránh bức xạ cực tím và giảm thiểu tiếp xúc với chất ô nhiễm.

 

Uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc 6 loại ung thư ác tính như ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư đầu cổ..., nhưng nhiều người thường chủ quan bỏ qua nguy cơ này.

Các tác giả kêu gọi nâng cao nhận thức thông qua các chiến dịch truyền thông cộng đồng và dán nhãn cảnh báo về bệnh ung thư vào đồ uống có cồn.

Các khuyến nghị được đưa ra trong bối cảnh có sự thay đổi căn bản về những lợi ích sức khỏe được cho là có được từ việc uống rượu ở mức độ vừa phải, vốn trong nhiều năm được coi là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim.

Trong tháng 8/2024, một nghiên cứu lớn theo dõi hơn 135.000 người lớn tuổi ở Anh trong hơn một thập kỷ đã phát hiện ra rằng những người uống rượu ở mức độ vừa phải và ít không được hưởng lợi từ việc giảm bệnh tim so với những người uống rượu thỉnh thoảng. Và cả những người uống rượu vừa phải và ít đều có tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn những người uống rượu thỉnh thoảng, một phát hiện được nhấn mạnh ở những người cao tuổi có thu nhập thấp và những người có vấn đề sức khỏe hiện tại.

Nhà dịch tễ học, Tiến sĩ Jane Figueiredo, Viện Ung thư Toàn diện Samuel Oschin thuộc Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ), cho biết: 51% số người được hỏi nói, họ không biết (hoặc cố tình không biết) rằng rượu làm tăng nguy cơ ung thư. Điều đó thật đáng lo ngại”.

Tiến sĩ Jane Figueiredo cho rằng: “Có quan niệm cho rằng rượu vang đỏ có lợi ích tiềm tàng cho tim mạch, nhưng có nhiều cách để giữ cho trái tim khỏe mạnh và những lợi ích tiềm tàng này không thực sự lớn hơn nguy cơ ung thư của bạn”.

Báo cáo cho thấy việc uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc sáu loại bệnh ác tính, bao gồm ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản và một số loại ung thư đầu, cổ, vú, đại trực tràng, gan và dạ dày.

Tuy nhiên, nhận thức của công chúng còn thấp. Một nghiên cứu cho thấy ít hơn 1/3 phụ nữ từ 18 đến 25 tuổi biết rằng việc uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Trong số những người trưởng thành ở độ tuổi 30, tỷ lệ ung thư tăng đáng kể từ năm 2010 đến năm 2019. Báo cáo cho biết, mức tăng lớn nhất vào năm 2019 là ung thư vú, tuyến giáp, đại tràng và trực tràng.

Tỉ lệ điều trị khỏi Ung thư tăng nhưng tỉ lệ mắc Ung thư ác tính ở người dưới 50 tuổi cũng tăng trong 10 năm qua (ảnh Ccare)

Tỉ lệ điều trị khỏi ung thư tăng nhưng tỉ lệ mắc ung thư ác tính ở người dưới 50 tuổi cũng tăng trong 10 năm qua (ảnh Ccare)

Báo cáo cho biết ung thư đại trực tràng khởi phát sớm (được định nghĩa là bệnh ác tính ở người lớn dưới 50 tuổi) tăng 1,9% mỗi năm trong giai đoạn 2011-2019, trích dẫn nhiều nghiên cứu đã công bố ghi nhận xu hướng này.

May mắn thay, các phương pháp điều trị mới đang kéo dài thời gian sống cho những người mắc bệnh ung thư. Tỷ lệ tử vong ở phụ nữ trên 50 tuổi mắc bệnh ung thư vú đã giảm, cũng như tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi mắc bệnh ung thư đại tràng. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc các loại ung thư này ở người trẻ tuổi đang tăng lên, cũng như tỷ lệ mắc ung thư dạ dày và một số loại ung thư máu. Các yếu tố thúc đẩy sự gia tăng ung thư trực tràng khởi phát sớm vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống rượu thường xuyên và đều đặn ở giai đoạn đầu và giữa tuổi trưởng thành có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết và trực tràng cao hơn ở giai đoạn sau này.

Uống nhiều rượu vào giữa đến cuối tuổi trưởng thành cũng làm tăng nguy cơ. Rượu có tác động xấu đến hệ vi sinh vật đường ruột, tập hợp các vi khuẩn, nấm và virus ký sinh trong cơ thể chúng ta, có thể đóng vai trò trong sự phát triển và lây lan của bệnh ung thư, Tiến sĩ Figueiredo cho biết.

Người ta cũng tin rằng nó làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ vì nó có thể làm tăng mức độ hormone estrogen, có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh. Do đó, việc giảm lượng rượu tiêu thụ là một trong số ít cách mà phụ nữ có thể thay đổi nguy cơ mắc bệnh này.

Và trong khi phụ nữ từ lâu đã được khuyến khích không nên uống rượu trong thời kỳ mang thai vì nhiều lý do, báo cáo của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ lại đưa ra một lý do khác, đó là uống rượu trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả mức độ uống rượu vừa phải và cao trong thời kỳ mang thai đều làm tăng nguy cơ.

 
PV (theo NYTimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn