Hai thực phẩm có liên quan đến ung thư đại trực tràng

Chế độ ăn chứa nhiều đường và thịt đỏ có mối liên hệ với nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Podcast: Nguy cơ ung thư đại trực tràng từ cách ăn tiết kiệm thường gặp

Ung thư đại trực tràng đang gia tăng ở trẻ em và thanh thiếu niên

Phát hiện vị thuốc Đông y tiềm năng trong hỗ trợ điều trị ung thư ruột kết

Podcast: Tại sao khó phát hiện được sớm ung thư đại trực tràng?

Những năm gần đây, ung thư đại trực tràng đã gây ra nhiều mối lo ngại trong giới y khoa khi số lượng những người trẻ được chẩn đoán mắc căn bệnh này ngày càng gia tăng đáng báo động.

Theo Express, số lượng người từ 25 đến 49 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng đã tăng 22% ở Vương Quốc Anh kể từ những năm 1990 tới năm 2018.

Mặc dù chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra xu hướng này, nhưng người ta đưa ra giả thuyết rằng chế độ ăn uống có thể là nguyên nhân và ngày càng nhiều những nghiên cứu đã chứng minh điều đó.

Theo nghiên cứu mới đây được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ (ASCO), các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tránh ăn nhiều thịt đỏ và đường sau khi phát hiện mối liên hệ giữa 2 loại thực phẩm này với nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. 

Bác sĩ Suneel Kamath, tác giả chính của nghiên cứu và là bác sĩ chuyên khoa ung thư đường tiêu hóa người Mỹ, giải thích: “Chúng tôi tìm kiếm sự khác biệt giữa bệnh nhân ung thư đại trực tràng ở người lớn tuổi và trẻ tuổi. Nghiên cứu đo lường cách mỗi cá nhân tương tác với các yếu tố như chế độ ăn uống, chất lượng không khí”. 

Kết luận dựa trên dữ liệu của 170 bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại trực tràng trong đó 66 người mắc ung thư đại trực tràng từ khi trẻ. Các nhà khoa học đã xác định được một số chất chuyển hóa có mức độ khác nhau giữa hai nhóm bệnh nhân trẻ và lớn tuổi, bao gồm citrate và cholesterol.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư ruột có mức citrate thấp hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, sản phẩm phân hủy carbohydrate gọi là citrate (acid citric) được phát hiện ở người mắc ung thư đại trực tràng khởi phát khi còn trẻ có nồng độ thấp hơn ở những người lớn tuổi mắc ung thư đại tràng. Citrate được tạo ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. 

Những phát hiện này chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường hoặc thịt đỏ cũng như béo phì, góp phần gây ra tình trạng dư thừa năng lượng, có thể là yếu tố nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng ở độ tuổi trẻ hơn.

Theo bác sĩ Kamath, nghiên cứu còn khá sơ bộ, cần có các phân tích chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị việc giảm tỷ lệ béo phì, giảm lượng thịt đỏ và đường trong chế độ ăn uống có thể phòng ngừa ung thư.

"Nghiên cứu này không có nghĩa là ‘đường nuôi dưỡng ung thư' ở những người đã mắc bệnh. Tuy nhiên, việc giảm đường ở người khỏe mạnh, chưa mắc bệnh có thể giúp phòng ngừa ngay từ đầu", bác sĩ Kamath nói.

Để giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng một cách tổng thể, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) khuyến nghị thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, năng động và tập thể dục thường xuyên, giảm cân, bỏ thuốc lá, uống ít rượu, giảm thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở Anh, chiếm hơn 44.000 ca chẩn đoán mỗi năm. Đây cũng là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, gây ra số ca tử vong do ung thư cao thứ hai hằng năm.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn