Vì sao bạn nên ăn quinoa?

Quinoa (diêm mạch) chứa hàm lượng protein cao nhất trong các loại ngũ cốc

6 lý do bạn nên sử dụng Quinoa để chăm sóc da mùa Thu

Bạn đã biết 6 lợi ích chăm sóc da của hạt quinoa?

Hạt quinoa - bí quyết sống thọ của con người

Bữa ăn rực rỡ với ớt chuông nhồi quinoa và phô mai nướng

Không chứa gluten

Quinoa là thực phẩm an toàn với người bị không dung nạp gluten, người mắc bệnh celiac vì nó không chứa gluten. Ngoài ra, quinoa cũng có hàm lượng chất xơ cao. Theo ước tính của các chuyên gia dinh dưỡng mỗi cốc quinoa (khoảng 16 thìa canh quinoa) chứa khoảng 17 - 27gram chất xơ (tùy thuộc vào các giống quinoa). 

Quinoa là thực phẩm giàu chất xơ và không chứa gluten

Giảm quá trình stress oxy hóa

Một đánh giá được thực hiện năm 2015 của các nhà khoa học thì tiêu thụ quinoa có thể giảm trọng lượng, giảm mỡ máu và giảm quá trình stress oxy hóa trong cơ thể.

Theo tiến sỹ Thomas Simnadis ở Đại học Wollongong (Australia): "Điều này cho thấy rằng các hợp chất có trong hạt quinoa có thể tái tạo chất chống oxy hóa và vô hiệu hóa các gốc tự do. Do đó nó giúp bảo vệ các mô khỏi tổn thương do stress oxy hóa". 

Chứa protein hoàn chỉnh

Một tách quinoa có thể cung cấp gần 8 gram protein. Ngoài ra, quinoa là một trong số ít loại thực vật có chứa tới 18 loại acid amin thiết yếu, do đó nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh (hay còn gọi là protein chất lượng cao). Thông thường, các acid amin thiết yếu chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt và trứng. Do vậy, quinoa được xem là nguồn bổ sung protein quan trọng cho người ăn chay.  

Quinoa là một trong số ít loại thực vật có chứa protein hoàn chỉnh

Giàu vi chất

Ngoài protein và chất xơ, quinoa cũng chứa nhiều vi chất quan trọng với cơ thể như magne, sắt, mangan, vitamin B2... Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và duy trì các chức năng khác nhau trong cơ thể của chúng ta. 

Quinoa chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng với cơ thể

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu được thực hiện trên động vật cho thấy quinoa giúp làm giảm mức cholesterol. Bên cạnh đó, chất béo không bão hòa đơn và acid béo omega-3 trong quinoa cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. 

Diana Navarro-Perez - nhà nghiên cứu tại Đại học La Trobe (Australia), cho biết: "Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích từ việc ăn quinoa, bởi chỉ cần ăn 50gram quinoa mỗi ngày (khoảng 4 thìa canh) là bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch". 

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng