Xét nghiệm viêm gan C được WHO thông qua mang lại hy vọng cho người bệnh

Xét nghiệm viêm gan C mới được hy vọng mang lại cơ hội điều trị cho nhiều người

FDA cảnh báo thuốc điều trị viêm gan C có thể gây tử vong

WHO quan ngại về tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C ở Việt Nam

FDA phê chuẩn loại thuốc đầu tiên điều trị tất cả các chủng viêm gan C

Thực phẩm chức năng có cứu được bệnh nhân viêm gan C?

Xét nghiệm viêm gan C mới được WHO thẩm định

“Việc có các loại thuốc điều trị hiệu quả viêm gan C phải đi kèm với các phương pháp chẩn đoán tốt với giá cả phải chăng,” TS. Suzanne Hill, Giám đốc WHO về thuốc thiết yếu và sản phẩm y tế cho biết. “Xét nghiệm mới này có thể là một tin tốt cho nhiều người đang chờ được chẩn đoán và điều trị”.

Thiết bị xét nghiệm mới được thẩm định, SD BIOLINE HCV do Công ty Standard Diagnostics (Hàn Quốc) đưa ra là một xét nghiệm tại chỗ, khiến cho nó đặc biệt phù hợp với các nước đang có nguồn nhân lực, cơ sở vật chất thấp. Xét nghiệm viêm gan C mới này không yêu cầu người bệnh phải tới các cơ sở y tế, cũng như có thể được thực hiện bởi các nhân viên y tế được đào tạo cơ bản. Xét nghiệm sẽ cho kết quả trong vòng 20 phút sau khi thực hiện.

Ở các nước thu nhập thấp, nhiều người mắc viêm gan C nhưng không được chẩn đoán 

WHO thông qua xét nghiệm này trong thời điểm các thuốc chống virus có tác động trực tiếp, các loại thuốc mới và có hiệu quả điều trị viêm gan C đang ngày càng trở nên phổ biến, có giả cả phải chăng ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

“Phần lớn những bệnh nhân bị viêm gan C mạn tính không biết họ bị nhiễm trùng và thường bỏ qua cơ hội được chưa khỏi”, TS. Gottfried Hirnschall, Giám đốc Chương trình HIV/AIDS và Viêm gan Toàn cầu (WHO) cho biết. “Xét nghiệm viêm gan C đầu tiên được WHO thông qua có thể đóng góp vào quá trình thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh viêm gan”.

Chỉ có rất ít các xét nghiệm viêm gan C nhanh trên thị trường, hoặc không đảm bảo chất lượng hoặc quá đắt với các quốc gia có nguồn lực hạn chế. Điều này có nghĩa người bệnh có thể bị chẩn đoán nhầm hoặc không được chẩn đoán. Xét nghiệm mới được WHO thẩm định dự kiến sẽ có giá cả phải chăng hơn, đảm bảo chất lượng an toàn và hiệu quả. Các cơ quan phân phối sản phẩm y tế cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp hy vọng xét nghiệm mới này có thể mở rộng quy mô chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan C.

Về thiết bị SD BIOLINE HCV

SD BIOLINE HCV là một thiết bị xét nghiệm nhanh nhằm phát hiện kháng thể kháng HCV trong huyết thanh, huyết tương hoặc máu của người bệnh.

Thiết bị này có chứa một dải màng nitrocellulose. Huyết thanh, huyết tương hoặc mẫu máu sẽ di chuyển dọc theo màng này đến khu vực xét nghiệm, tạo thành một dòng có thể hiển thị kết quả phản ứng. Sau đó các phản ứng xét nghiệm với các thuốc thử có thể cần 5 - 20 phút để ra kết quả.  

Đây là một thiết bị hiển thị trực quan, không cần thêm các thiết bị khác để giải thích kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên sản phẩm này chưa được kiểm chứng cho trẻ em.

Vi Bùi H+ (Theo who.int)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất