Chủ quan, dễ chết vì cúm A/H1N1

Cuối tháng 1/2014, một trường học ở Hà Nội đã ghi nhận chùm ca nhiễm cúm A/H1N1. Gần đây nhất, tại tỉnh Khánh Hòa cũng có nhiều người nhiễm chủng virus này. Phải chăng đại dịch cúm A/H1N1 đang quay trở lại?

Tại Việt Nam đang lưu hành các chủng cúm mùa là cúm B, cúm A/H1N1 và H3N2. Hiện các chủng cúm thường vẫn thay phiên nhau lưu hành, có giai đoạn cúm B trội hơn, có lúc cúm A lại trội hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới đã coi cúm A/H1N1 là cúm mùa và các hoạt động giám sát, phòng chống như cúm mùa. Trong hơn 1 tháng đầu năm 2014, các thống kê cho thấy cúm B và H3N2 vẫn chiếm gần 80% số ca mắc, trong khi cúm H1N1 chỉ chiếm hơn 13%. Thời điểm này, sự lưu hành của chủng virus này có chiều hướng gia tăng ở miền Trung.

Nhiều bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nhập viện trong tình trạng nguy kịch Ảnh: NGỌC DUNG
Nhiều bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nhập viện trong tình trạng nguy kịch Ảnh: NGỌC DUNG

Mức độ nguy hiểm của virus cúm H1N1 hiện nay ra sao khi mà vẫn có trường hợp tử vong do virus cúm này?

Chủng virus cúm H1N1 đang lưu hành vẫn là chủng cúm đã gây đại dịch vào năm 2009 và cũng như các chủng trên thế giới, chưa có sự biến đổi về kháng nguyên độc lực và khả năng gây bệnh. Đặc tính của các chủng cúm thường (H3N2, H1N1, cúm B) là lây qua đường hô hấp và lây trực tiếp từ người sang người rất nhanh thông qua việc tiếp xúc với người đang mang mầm bệnh hoặc gián tiếp qua đồ vật có chất xúc tiết của người bệnh.

Đa số các ca nhiễm cúm ở thể nhẹ, bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, khi cúm kết hợp trên cơ địa người mắc bệnh mạn tính (tiểu đường, tim mạch, hen, các bệnh suy giảm miễn dịch) hoặc cấp tính khác hoặc các đối tượng là người già, trẻ dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ suy dinh dưỡng… sẽ làm bệnh nặng hơn, gây biến chứng viêm phổi, thậm chí tử vong.

Với những trường hợp tử vong do cúm A/H1N1, kết quả điều tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân thường mang sẵn các bệnh lý nền. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp là thanh thiếu niên đôi khi chủ quan với sức khỏe của chính mình nên khi có bệnh thường không điều trị hoặc ở nhà tự điều trị.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ kết hợp chủng virus cúm A/H1N1 và cúm A/H5N1, H7N9. Điều này có xảy ra?

Các giám sát hiện nay chưa thấy biến chủng của virus cúm H5N1, H7N9 và H1N1 nhưng các cơ quan y tế đang tích cực giám sát nhằm phát hiện những thay đổi chủng và sự bùng phát của dịch để có thể đối phó kịp thời. Cho đến thời điểm này, tỉ lệ tử vong do cúm A/H1N1 cũng tương đương như các chủng cúm mùa khác và chưa thấy dấu hiệu tái tổ hợp để tạo thành một chủng virus mới có độc lực cao.

Xin cảm ơn ông.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý