TP.HCM giãn cách xã hội và phong tỏa quận Gò Vấp từ 0h ngày 31/5

Từ mai, TP.HCM sẽ giãn cách xã hội trong vòng hai tuần.

TP.HCM ghi nhận thêm 21 ca COVID-19 cùng chuỗi lây nhiễm

Cả nước thêm 52 ca nhiễm mới, 8 ca liên quan cơ sở tôn giáo ở TP.HCM

Hội thánh ở TP.HCM thêm ca dương tính, vẫn chưa rõ nguồn lây

TP.HCM tạm dừng mọi hoạt động tập trung đông người, ăn uống, làm đẹp

Thông tin được đưa ra tại buổi họp khẩn sáng nay (30/5) của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh. Buổi họp có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế và các quận huyện,  Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15+, tức là thực hiện đầy đủ chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như không tụ tập quá 5 người nơi công cộng; tăng cường thêm một số biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn được hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn và các quy định phòng chống dịch bệnh khi hoạt động.

"Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc của quận 12 thì phong tỏa theo tinh thần gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường...”, ông Phong chỉ đạo.

Cũng theo người đứng đầu TP.HCM, việc thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 15 và phong tỏa quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc, quận 12 theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 31/5.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đồng ý dời kỳ thi vào lớp 10 cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị ngành y tế TP.HCM tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố. Trước mắt triển khai lấy mẫu ngay tất cả các đơn vị bầu cử, tổ công tác bầu cử đối với các thành viên cơ sở tôn giáo đang là ổ dịch lớn nhất trên địa bàn thành phố. Nâng công suất lấy mẫu, xét nghiệm 50.000 mẫu đơn/ngày.

Ngoài ra, tất cả hơn 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao ở TP.HCM cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Công nhân khi ra khỏi khu vực phải báo cáo với người quản lý nhân sự và phải khai báo y tế khi trở lại.

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu người dân thành phố tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch; khai báo y tế tự nguyện, có biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Người đứng đầu các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình huống mất an toàn sức khỏe người dân.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn