TP.HCM mở đường giây nóng tiếp nhận thông tin cúm gia cầm

Sở Y tế TP.HCM công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin cúm gia cầm

Bệnh cúm gia cầm nguy hiểm như thế nào?

Bộ Y tế họp khẩn sẵn sàng ứng phó dịch cúm gia cầm

Y tế Việt Nam khẩn cấp phòng dịch cúm gia cầm lan từ Trung Quốc

Dịch cúm gia cầm 2017: Cảnh báo 4 trường hợp tử vong ở Trung Quốc

Theo đó, dể xử lý tình huống khi phát hiện ca bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh theo đúng quy trình, các cơ sở y tế và người dân cần báo ngay cho Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM theo số điện thoại đường dây nóng 0938.060869 để triển khai ngay các biện pháp phòng chống theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các đơn vị chức năng y tế tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm trên địa bàn thành phố. Tại các cửa khẩu, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế cần tổ chức giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; triển khai các biện pháp truyền thông cho hành khách xuất, nhập cảnh đi/đến vùng có dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Các đơn vị y tế cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm tại địa phương để chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sang người và xử lý ổ dịch khi có dịch xảy ra. Các bệnh viện công lập và ngoài công lập cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm và triển khai các biện pháp cách ly, điều trị, phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn ngừa cúm gia cầm lây lan; Vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường; Không ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; Khuyến cáo người dân đi, đến vùng dịch bệnh cúm gia cầm chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời nhằm hạn chế các biến chứng, tử vong.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn