Tri thức tùy người sử dụng

Trong tiếng Anh, tri thức (knowledge) bao gồm những dữ kiện, thông tin, sự mô tả, hay kỹ năng có được nhờ trải nghiệm hay thông qua giáo dục. (Ảnh Odclick)

Vòng loại 2 World Cup 2022: Malaysia tuyên bố giành 3 điểm trên sân Mỹ Đình

Bệnh Parkinson ở nam giới và nữ giới có gì khác biệt?

Triệu chứng cảnh báo viêm khớp dạng thấp ở tay

Lợi ích sức khỏe của dầu hạt thì là đen bạn không nên bỏ qua

Trong tiếng Anh, tri thức hay kiến thức (knowledge) bao gồm những dữ kiện, thông tin, sự mô tả, hay kỹ năng có được nhờ trải nghiệm hay thông qua giáo dục.
Trong tiếng Việt, cả "tri" lẫn "thức" đều có nghĩa là biết.
Tri thức có thể chỉ sự hiểu biết về một đối tượng, về mặt lý thuyết hay thực hành. Nó có thể ẩn tàng, chẳng hạn những kỹ năng hay năng lực thực hành, hay tường minh, như những hiểu biết lý thuyết về một đối tượng; nó có thể ít nhiều mang tính hình thức hay có tính hệ thống. 
Trí thức là người có kiến thức sâu xa về một hay nhiều lĩnh vực hơn sự hiểu biết của mặt bằng chung của xã hội vào từng thời kỳ, nói ngắn gọn là người có tri thức. 
Nhà trí thức nghiên cứu, phân tích và chỉ trích trong các cuộc tranh luận cũng như các hoạt động công cộng, để gây ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Điều này có thể đưa tới những xung đột với các chính trị gia, cũng như những người cầm quyền. Đối với chính phủ của một nước, thái độ của họ có thể là ra mặt ủng hộ những dự định cải tổ hay chống đối lại chúng. Giới trí thức như vậy cũng là những người tạo ra các ý thức hệ hoặc là những người chỉ trích. Khi nào mà quan điểm họ đồng tình với những người nắm quyền, họ có thể là những người giúp đỡ rất hiệu lực, ngược lại khi không đồng ý, họ trở thành những nhà bất đồng chính kiến và có thể bị trù dập. Những nhà bất đồng chính kiến thành công có thể được tham dự vào chính quyền. Vì vậy đối với chính quyền giới trí thức là những thành phần khó đối phó cũng như là những phương tiện đắc lực trong việc phát triển xã hội.
Thông thái là hiểu biết rộng và thường có tính hài hước.
Sử dụng tri thức thế nào, khi nào, với ai, ở đâu là cả một nghệ thuật sống. Nhưng trong một xã hội thiếu tự do, dân chủ hoặc không ưa phản biện, trí thức thường quay về với các đạo lý truyền thống để được yên ổn cả về thể xác, tinh thần và sự nghiệp.
Vậy mới có thơ rằng: 
Khôn ngoan phải làm giống như ngu
Thông thái diễn như chẳng biết cù
Nở sáng, tàn chiều luôn bất định
Lên voi, xuống chó thảy phù du
Khiêm nhường tránh được người ghen ghét
Kiêu hãnh gặp phải kẻ tỵ thù
Để sống an lành không bị hận
Thời nay trí thức giả thầy tu
Chí Thiện
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết