Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ mua vaccine Pfizer

Vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam trong năm 2021

Y tế tuần qua: Người về từ Đà Nẵng phải tự cách ly 21 ngày

Y tế tuần qua: Thủ tướng yêu cầu chuyển sang tấn công dập dịch

Y tế tuần qua: Siết chặt công tác nhập cảnh phòng COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam cần cảnh giác với nguy cơ bùng phát trở lại của dịch COVID-19

Quỹ mua vaccine COVID-19 nhận hỗ trợ khủng
Sáng ngày 21/5, Bộ Y tế đã tiếp nhận 160 tỷ đồng và 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 hỗ trợ cho Quỹ mua vaccine phòng COVID-19 từ Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sovico Group và hàng loạt ngân hàng. Đây là một sự hỗ trợ to lớn theo lời kêu gọi của Thủ tướng, giúp người dân có cơ hội được tiếp cận rộng nhất với vaccine.

Việt Nam liên tục có ca tử vong liên quan đến COVID-19
Chỉ trong hai ngày 20 và 21/5, Việt Nam đã ghi nhận tới 3 ca tử vong có liên quan đến COVID-19. Ca thứ 39 là nữ, 81 tuổi, bị xơ gan trên nền tăng huyết áp, đái tháo đường, gout. Ca 40 là BN3028, 70 tuổi, nữ, có tiền sử đái tháo đường, di chứng tai biến mạch máu não, yếu nửa người trái. Ca 41 là BN3653, nữ, 89 tuổi, tử vong vì tuổi cao, suy hô hấp, choáng nhiễm trùng không hồi phục, nhiều bệnh nền.

Việt Nam mua 31 triệu liều vaccine Pfizer trong năm 2021
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan đã xin ý kiến các thành viên Chính phủ để thống nhất việc mua vaccine phòng COVID-19 của Pfizer (Mỹ) và chuẩn bị ký thỏa thuận mua 31 triệu liều vaccine với Pfizer. Quá trình đàm phán để đi đến thỏa thuận này với Pfizer đã được Bộ Y tế liên tục thúc đẩy trong suốt thời gian qua.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung tiếp tục phải cách ly
Chiều 20/5, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2485/QĐ-BYT về việc kéo dài thời hạn cách ly y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Việc cách ly y tế cơ sở này sẽ kéo dài đến 08h00 ngày 26/5.

Giãn cách xã hội TP Hải Dương
Ngày 20/5, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã ra yêu cầu giãn cách toàn bộ thành phố theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để tránh dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng. Có nơi phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch lây lan trong cộng đồng. Chính quyền thành phố yêu cầu đóng cửa toàn bộ các hàng quán bán đồ ăn uống. Người dân hạn chế ra đường và tập trung đông người.

Kết luận về nguồn lây COVID-19 của vợ chồng nguyên giám đốc Hacinco
Sau khi có kết quả giải mã gene virus SARS-CoV-2, đại diện CDC Đà Nẵng đã khẳng định vợ chồng nguyên giám đốc Hacinco cùng vợ không lây COVID-19 từ ổ dịch Đà Nẵng. Cụ thể, virus mà vợ chồng này đã lây là biến thể Ấn Độ (B.1.617.2), trong khi chủng virus ở Đà Nẵng lại là biến thể được tìm thấy ở Anh (B.1.1.7).

Việt Nam phát hiện thêm 2 biến chủng virus SARS-CoV-2 mới
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết sau khi giải trình tự gene các mẫu bệnh phẩm, Bệnh viện đã phát hiện hai biến chủng mới. Cụ thể biến chủng B.1.222 được phát hiện khi giải trình tự gene SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm hầu họng của BN2701, là chuyên gia Ukraina. Biến chủng B.1.619 được phát hiện tại Việt Nam khi giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm virus SARS-CoV-2 của BN2902, một chuyên gia Ấn Độ. Như vậy, đến nay đã phát hiện 7 biến chủng virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam.

Tăng 70% mức phụ cấp cho lực lượng phòng, chống dịch COVID-19
Thường trực Thành ủy Hà Nội đồng ý về chủ trương chi hỗ trợ thêm 70% mức phụ cấp, bồi dưỡng hiện nay cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố. Ngày 16/5, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen cho 7 tập thể và cá nhân tại huyện Đông Anh với mô hình chống dịch "3 lớp" linh hoạt, sáng tạo.

TP.HCM liên tiếp phát hiện bệnh nhân COVID-19
Ngày 18/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã ghi nhận 1 ca nghi nhiễm COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi tự đến bệnh viện kiểm tra vì bị sốt. Bệnh nhân này là nam, sinh năm 1986, sống tại tầng 18 của chung cư Sunview Town. Các ngày sau đó, TP.HCM phát hiện thêm một loạt ca dương tính khác. Tính cho đến thời điểm này, cả thành phố đã có 6 ca dương tính.

Tình hình COVID-19 thế giới và Việt Nam
Tính đến sáng sớm 22/5, đại dịch đã tấn công 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số ca nhiễm đang là 166.466.762, số ca tử vong là 3.457.601. Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với gần 33,9 triệu ca mắc và 603.394 bệnh nhân không qua khỏi. Tại Việt Nam, số ca nhiễm đã lên tới 4.961 ca, số ca được chữa khỏi là 2.689 và có 41 ca tử vong.

UNICEF kêu gọi các nước G7 chia sẻ vaccine COVID-19
Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh, UNICEF thúc giục nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) dư thừa vaccine phòng COVID-19 hiến tặng cho cơ chế COVAX – cơ chế đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine tại các nước thu nhập trung bình. Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết con đường rõ ràng nhất để thoát khỏi đại dịch này là công bằng trong việc phân phối vaccine, chẩn đoán và điều trị trên toàn cầu.

Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson sẽ cung cấp vaccine giá gốc
Tại hội nghị thượng đỉnh G20 về sức khỏe toàn cầu hôm 21/5, ba hãng dược phẩm lớn Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson đã cam kết sẽ cung cấp khoảng 3,5 tỷ liều vaccine COVID-19. Đặc biệt, vaccine sẽ được bán với giá gốc hoặc có chiết khấu cho quốc gia thu nhập trung bình và thấp.

Số ca COVID-19 tử vong có thể cao gấp nhiều lần thống kê trên báo
Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiết lộ số ca tử vong vì SARS-CoV-2 trong thực tế có thể cao gấp 2 - 3 lần con số thống kê chính thức (hơn 3 triệu người). Dựa vào tỷ lệ số ca tử vong vượt mức dự báo của năm 2020, WHO nhận định thế giới đang bỏ lọt rất nhiều người chết có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến virus.

Na Uy nới lỏng lệnh hạn chế tụ tập
Thủ tướng Na Uy Erna Solberg tuyên bố, từ ngày 27/5, nước này sẽ nới lỏng hạn chế tụ tập nơi công cộng. Ông cũng cho biết hầu hết quán bar và nhà hàng phục vụ rượu cũng sẽ được mở cửa trở lại sua khi tình hình COVID-19 đã được kiểm soát.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn