10 thực phẩm nhanh biến chất trong thời tiết nắng nóng

Bảo quản thực phẩm không đúng cách dễ làm thực phẩm nhanh hỏng, biến chất

Cách khử mùi tủ lạnh và bảo quản thức ăn đúng cách

Những điều cần nhớ khi bảo quản thuốc tại gia đình

Tiêu chuẩn về nhiệt độ khi chế biến, bảo quản thực phẩm

Mẹo giữ lạnh đồ ăn lâu hơn khi đi cắm trại

Quả mọng tươi

Đa số các loại quả mọng tươi ngon như việt quất, nho, dâu có hạn sử dụng ngắn ngày nếu bảo quản ở điều kiện thường. Nếu bảo quản không đúng cách, trong thời tiết nắng nóng, chúng dễ bị hỏng, chảy nước.

Để kéo dài thời hạn sử dụng, bạn nên đựng quả mọng trong hộp lót giấy ăn giúp thấm hút bớt độ ẩm. Không rửa quả hoặc cắt quả mọng ngay khi mua về, mà chỉ nên rửa ngay trước khi ăn. Nếu gia đình bạn có nhiều quả mọng không kịp ăn hết, hãy chế biến thành mứt hoặc cho vào tủ đông để dành xay sinh tố.

Quả bơ

Bơ là một loại quả không dễ kiểm soát độ chín. Một khi đã chín, chỉ một vài ngày sau đó bơ sẽ nhanh chóng bị hỏng và không còn dùng được nữa. Bạn cần ăn ngay trong vòng 1-2 ngày, hoặc nếu để trong tủ lạnh sẽ kéo dài thêm được 1-2 ngày nữa. Nếu không kịp sử dụng, bạn nên thái bơ thành các miếng vừa ăn và trữ đông, hoặc xay nhuyễn bơ dùng để trộn salad trữ được trong vài ngày.

Chuối

Chuối là một trong những loại trái cây nhanh hư hỏng đặc biệt là trong điều kiện nắng nóng

Chuối là một trong những loại trái cây nhanh hư hỏng đặc biệt là trong điều kiện nắng nóng

Ở các nước nhiệt đới như nước ta, quả chuối khi bắt đầu chín thì quá trình này diễn ra liên tục với tốc độ rất nhanh. Nếu trên vỏ bắt đầu xuất hiện các đốm đen, bạn cần thưởng thức ngay. Khi chưa ăn ngay, bạn nên cho chuối chín vào tủ lạnh, nhưng cần đặt xa các loại nông sản khác bởi khí gas từ chuối dễ làm trái cây khác chín nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn có thể bóc vỏ chuối, trữ đông để dùng làm bánh, xay sinh tố khi cần.

Bông cải xanh

Đa số các loại rau họ cải như bắp cải có thời hạn sử dụng khá dài khi bảo quản trong tủ lạnh. Riêng bông cải xanh lại dễ biến chất, ngả màu vàng chỉ sau khoảng 3 ngày.

Nếu bạn nhận thấy bông cải xanh đã sơ chế có dấu hiệu trên, hãy mang chúng đi hấp chín hoặc chần qua, để ráo nước rồi cho vào hộp đựng kín và nhanh chóng dùng vào những ngày tiếp theo.

Cá sống

Cá là nguồn protein và chất béo tốt cho sức khỏe, nên được bổ sung vào chế độ ăn thường xuyên. Tuy nhiên, thời điểm mua cá tốt nhất là ngay vào ngày bạn cần chế biến. Trường hợp mua cá từ trước, bạn cũng không nên để cá tươi ở ngăn mát tủ lạnh quá 2 ngày. Nếu muốn sử dụng lâu dài, cần trữ đông cá.

Thịt bò xay

Không dùng thịt xay có màu lạ, đổi màu tái hoặc xanh lá cây

Không dùng thịt xay có màu lạ, đổi màu tái hoặc xanh lá cây

Khi mua thịt bò xay hoặc thịt băm từ siêu thị về, bạn có thể trữ đông để bảo quản lâu hơn. Nhưng một khi bạn đã mở bao bì sản phẩm, thịt xay nên được sử dụng hết trong vòng 2 ngày. Bạn có thể chia phần thịt lớn thành các khẩu phần nhỏ hơn, cấp đông riêng biệt để dùng khi cần. Thịt đã nấu chín nên được cho vào hộp đựng kín và sử dụng dần càng nhanh càng tốt.

Thịt nguội, thịt chế biến sẵn

Các món jambon, thịt nguội, xúc xích tươi đã thái lát sẵn dù đã được bảo quản với muối và gia vị vẫn có thể biến chất nhanh chóng. Bạn không nên mua lượng thịt quá nhiều và tích trữ trong tủ lạnh. Hạn sử dụng của chúng chỉ kéo dài 3-4 ngày, sau đó thịt sẽ có mùi lạ, nổi mốc hoặc chảy nhớt.

Thịt nguội nên được bảo quản trong bao bì kín. Khi lấy ra cần dùng dụng cụ sạch, không để lây nhiễm chéo vi khuẩn có hại vào thịt.

Bánh ngọt

Bánh ngọt nhanh hỏng, dù bảo quản trong tủ lạnh cũng không giữ được độ mềm mịn như ban đầu

Bánh ngọt nhanh hỏng, dù bảo quản trong tủ lạnh cũng không giữ được độ mềm mịn như ban đầu

Bất cứ món bánh ngọt nào đi kèm kem phô mai hoặc phủ kem tươi cần được bảo quản trong tủ lạnh ngay lập tức. Dù vậy, tủ lạnh vẫn có thể làm bánh khô dần sau vài ngày. Bạn có thể cho bánh ngọt vào trong hộp kín và trữ đông để ăn dần, nhưng việc làm này vẫn khiến bánh mất đi độ tươi ngon vốn có.

Trứng cá tầm muối

Trứng cá tầm muối là món ăn xa xỉ không phải lúc nào cũng có thể thường xuyên sử dụng. Đa phần các dạng trứng cá muối đựng trong hộp thủy tinh, hộp thiếc chỉ có thể sử dụng trong vòng 2-3 tuần sau khi mua về. Một khi đã mở, bạn cần sử dụng trứng cá nhanh chóng trong vòng 48 giờ để giữ được độ tươi ngon và kết cấu của món ăn này. Trứng cá tầm không thể bảo quản đông lạnh.

Sữa

Khi mua những dạng sữa hộp hoặc chai dung tích lớn, bạn nên nhanh chóng dùng sữa trong vòng 1 tuần sau khi mở nắp. Sữa có thể nhanh chóng hư hỏng trước thời hạn trên nếu không được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp. Ví dụ, để hộp sữa trên cánh cửa tủ lạnh có thể làm sữa bị hỏng, do nhiệt độ ở cánh tủ không hề ổn định. Để sữa ở nhiệt độ phòng trong thời tiết nắng nóng có thể khiến sữa ôi thiu trong vòng 1 tiếng.

Bạn nên bảo quản sữa sát với lưng tủ lạnh, nơi có nhiệt độ thấp nhất để kéo dài hạn sử dụng của thức uống này. 

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng