Thực phẩm giúp bạn nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh là biện pháp chủ động phòng ngừa bệnh tim mạch

Trầm cảm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

5 chỉ số nói lên nhiều điều về sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu phát hiện ăn uống theo cảm xúc có hại cho tim mạch

Người bệnh mạch vành có ăn trứng được không?

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe nói chung và hệ tim mạch nói riêng. Ăn chất xơ giúp hạn chế cơn thèm ăn, hỗ trợ giảm cân và cải thiện nhiều chỉ số (đường huyết, mỡ máu). Đặc biệt, những thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp giảm hiện tượng viêm trong cơ thể và duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Để tăng cường chất xơ trong thực đơn hàng ngày, người trưởng thành nên lựa chọn những nguồn chất xơ như: Rau củ nhiều màu sắc; Trái cây; Hạt hạch (lạc, óc chó, hạnh nhân...) và hạt họ đậu.

Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch

Chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, chất béo lành mạnh từ hải sản, dầu olive và các loại hạt hạch giúp bạn giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Lý do là chất béo không bão hòa giúp cải thiện chỉ số cholesterol, hỗ trợ kiểm soát đường huyết, đồng thời giúp cân bằng hormone.

Ngoài ra, chất béo cũng giúp món ăn hấp dẫn, ngon miệng hơn. Để có chế độ ăn uống tốt cho trái tim, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm giàu chất béo tốt như quả bơ sáp, các loại hạt (hạt hướng dương, hạt bí, hạt chia) và chocolate đen.  

Nguồn protein chất lượng

Protein hay chất đạm, là chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt giúp duy trì và phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, bổ sung protein cho cơ thể qua những thực phẩm kém lành mạnh như thịt đỏ, nội tạng, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn… lại có hại cho sức khỏe trái tim.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng nguồn protein có lợi cho tim như cá, thịt gia cầm, các loại hạt và sữa ít béo. Ưu tiên sử dụng thực phẩm hữu cơ (tức quá trình nuôi trồng không sử dụng hormone tăng trưởng hay thuốc trừ sâu) nếu gia đình có điều kiện. Ngoài ra, đậu và các chế phẩm từ đậu cũng là thực phẩm giàu protein và chất chống lão hóa tốt cho sức khỏe trái tim.

Thực phẩm giàu probiotics

Probiotics hay lợi khuẩn đường tiêu hóa không chỉ giúp duy trì chức năng đường ruột, mà còn giúp giảm tình trạng viêm mạn tính và hỗ trợ kiểm soát cân nặng khỏe mạnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại lợi khuẩn có khả năng làm giảm cholesterol máu, đặc biệt ở người có mức cholesterol cao.

Bạn có thể bổ sung probiotics vào chế độ ăn hàng ngày qua sữa chua, nấm sữa kefir, rau củ muối chua và tương miso… Đừng quên ăn nhiều rau củ quả giàu chất xơ, đây cũng là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn đường tiêu hóa.

Thức uống có lợi cho trái tim

Thói quen uống đủ nước giúp cơ thể và hệ tim mạch hoạt động trơn tru

Thói quen uống đủ nước giúp cơ thể và hệ tim mạch hoạt động trơn tru

Để có hệ tuần hoàn lưu thông hiệu quả, bạn cần uống đủ nước. Mỗi ngày, hãy đảm bảo uống tối thiểu 1-1,5l nước lọc. Bạn có thể tăng lượng nước khi chăm vận động, tập thể thao và hoạt động nặng.

Trong trường hợp không nhạy cảm với caffeine, bạn có thể thưởng thức 1-2 ly trà hoặc cà phê (mỗi ly khoảng 180ml, hạn chế thêm đường hoặc chất béo) mỗi ngày. Khi sử dụng ở liều lượng điều độ, thức uống giàu chất chống oxy hóa này có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, sinh tố giàu chất xơ và protein cũng là đồ uống giàu năng lượng và tốt cho trái tim của bạn. Bạn có thể kết hợp nhiều rau củ, trái cây với bột protein, sữa hạt… để có thức uống đủ chất.

Để nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh, bạn cũng nên hạn chế sử dụng đồ uống có chứa đường phụ gia hoặc chất tạo ngọt nhân tạo. Nước ép hoa quả không chứa chất xơ, không nên lạm dụng hàng ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo Natural Awakenings)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng