Ăn cá giúp tăng cường chức năng não

Cá là một trong những loại thực phẩm cần thiết nhất trong chế độ dinh dưỡng, đặc biệt đối với sức khoẻ não bộ

3 thực phẩm tốt cho trí não, ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Ăn uống thế nào để phòng ngừa sỏi thận?

Điều gì xảy ra với não bộ khi bạn đang yêu?

Bổ sung chất xơ hàng ngày có thể giúp cải thiện chức năng não ở người trên 60 tuổi

Giàu DHA

Docosahexaenoic acid (hay DHA) là acid béo omega-3 thường liên quan đến chức năng não và hỗ trợ hệ thần kinh khoẻ mạnh. Các thực phẩm hàng đầu chứa DHA hầu hết là các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết. Nguồn acid béo omega-3 thực vật chứa alpha-linolenic acid (ALA), được chuyển đổi thành DHA trong cơ thể.

Theo Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn (Academy of Nutrition and Dietetics), DHA đóng vai trò quan trọng trong mô não, giúp thực hiện chức năng não hiệu quả. Còn theo Trường Y tế Công cộng T.H Chan thuộc Đại học Harvard (Harvard T.H. Chan School of Public Health), DHA đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trí não ở trẻ nhỏ.

Mặc dù tác dụng của DHA chủ yếu được thấy ở trẻ sơ sinh, nhưng cũng có tác động đến trẻ nhỏ và trưởng thành. Ở người trưởng thành, lượng DHA thấp có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh về não cao hơn như chứng sa sút trí tuệ alzheimer.

Hỗ trợ lưu thông máu

Bổ sung omega-3 từ cá giúp máu lưu thông tốt hơn

Bổ sung omega-3 từ cá giúp máu lưu thông tốt hơn

Hệ tim mạch có ảnh hưởng đến sức khoẻ não bộ. Theo CDC Mỹ, giữ tim khoẻ mạnh giúp lưu thông máu đến não tốt hơn, từ đó giảm nguy cơ gặp các vấn đề về não như đột quỵ và sa sút trí tuệ. Khi mạch máu bị tổn thương, não có thể đứng trước những hệ quả nghiêm trọng. Các mạch máu lưu thông tốt sẽ giúp giữ não bộ ở trạng thái tốt nhất.

Protein quan trọng với sức khoẻ não, nhưng protein động vật đến từ thịt lợn, thịt bò có thể chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng chỉ số "cholesterol xấu” LDL trong máu và làm tắc nghẽn động mạch. Theo Hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association - AHA), điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Cá được coi là nguồn protein tốt cho tim hơn vì không chứa nhiều chất béo bão hòa. Omega-3 trong cá có thể cải thiện chức năng nội mô (niêm mạc mạch máu), thúc đẩy quá trình giãn mạch (mở rộng tế bào máu) và giảm xơ cứng thành động mạch.

Giúp giảm lượng triglyceride

Chỉ số chất béo trung tính triglyceride cao có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ như bệnh alzheimer. Triglyceride là một trong các tác nhân gây tắc nghẽn các mạch máu trong não cũng như khắp cơ thể, dẫn đến đột quỵ và bệnh tim. Cá có mức chất béo trung tính thấp. Theo hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), acid béo omega-3 có thể giúp giảm mức chất béo trung tính triglyceride.

Giảm nguy cơ các bệnh gây suy giảm sức khoẻ tâm thần

Tỷ lệ bệnh sa sút trí tuệ và bệnh alzheimer có xu hướng tăng dần theo tuổi tác. Bổ sung DHA có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh này, ngược lại, chỉ số DHA thấp có thể liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh này cao hơn. Acid béo omega-3 giúp bảo vệ não theo thời gian và có thể làm chậm sự tiến triển của các bệnh về não.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh