Bổ sung thực phẩm giàu flavonol giúp kéo dài tuổi thọ

Các thực phẩm giàu flavonol tự nhiên

Thực phẩm gây bất lợi cho quá trình kiểm soát huyết áp cao

Rau họ cải có thể giúp kiểm soát huyết áp

Lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch?

Lợi ích sức khoẻ của củ mã thầy

Theo đó, phát hiện mới nhất từ nghiên cứu của chương trình Khảo sát dinh dưỡng và sức khoẻ quốc gia ( NHANES - National Health and Nutrition Examination Survey) đã thu thập dữ liệu từ gần 12.000 người lớn đại diện cho dân số Mỹ. Kết quả cho thấy, lượng flavonol được hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc giảm 36% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm 55% tỷ lệ tử vong do ung thư và giảm 33% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch.

Flavonol là gì?

Flavonol là một phân lớp quan trọng của flavonoid và hoạt động hiệu quả như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Khác biệt với các phân lớp khác như isoflavone, flavanone, hay anthocyanin, flavonol có khả năng vượt qua hàng rào máu não, mang đến những lợi ích vượt trội cho sức khỏe thần kinh và tim mạch giúp kéo dài tuổi thọ. Theo chuyên gia Michelle Routhenstein thuộc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng Entirely Nourished (Mỹ), flavonol là hợp chất phổ biến và được đánh giá cao nhất trong nhóm flavonoid.

Các loại flavonol chính bao gồm: quercetin, kaempferol, myricetin và isorhamnetin. Chuyên gia Routhenstein cũng nhấn mạnh: “Những hợp chất sinh học này, mặc dù không phải là chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng các nghiên cứu khoa học ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của chúng đối với sức khỏe và quá trình lão hóa.”

Lợi ích sức khoẻ của thực phẩm có chứa flavonol

Flavonol mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Theo chuyên gia Routhenstein, các hợp chất sinh học có trong flavonol đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách cải thiện lưu lượng máu, duy trì huyết áp ổn định và kiểm soát mức cholesterol. Ngoài ra, flavonol còn thể hiện khả năng bảo vệ não bộ, giúp ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ và chậm lại quá trình lão hóa.

Bên cạnh đó, flavonol còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cụ thể, chúng có khả năng làm giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch - yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch. Ngoài ra, flavonol còn được chứng minh là có khả năng kích thích sản sinh oxit nitric – một phân tử tín hiệu quan trọng, giúp giãn nở mạch máu, cải thiện lưu thông máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Theo Tiến sĩ, Thạc sĩ Y tế Công cộng Kaustubh Dabhadkar (Mỹ), quercetin và kaempferol có trong flavonol là những chất đặc biệt quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. TS cho biết: “So với các flavonoid khác, quercetin và kaempferol có khả năng hấp thụ vào cơ thể cao hơn, giúp chúng trở thành những chất chống oxy hóa mạnh mẽ”. Các hợp chất này có khả năng trung hòa gốc tự do, giảm viêm và căng thẳng oxy hóa - những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh tim. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng quercetin có tác dụng tích cực trong việc hạ huyết áp và cải thiện mức cholesterol, làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhưng điều đó không có nghĩa là các flavonol khác không có giá trị. Ví dụ, trong những phát hiện gần đây nhất từ ​​nghiên cứu NHANES, myricetin (có trong trà, quả mọng và các loại hạt) có liên quan đến việc giảm tới 66% nguy cơ tử vong do bệnh Alzheimer.

Các loại thực phẩm chứa nhiều flavonol

Theo TS Dabhadkar, các loại thực phẩm chứa nhiều flavonol bao gồm: hành tây, cải xoăn, bông cải xanh, việt quất, táo, trà xanh, trà đen.

Các loại thực phẩm chứa nhiều flavonol quercetin

Các loại thực phẩm chứa nhiều flavonol quercetin

Ngoài ra, theo tạp chí Đánh giá Tim mạch Mỹ (US Cardiology Review), một số loại thực phẩm giàu flavonol khác có thể kể đến như: cacao và chocolate, rượu vang đỏ, ngũ cốc, đậu, hạt.

Việc kết hợp đa dạng các loại thực phẩm giàu flavonol vào chế độ ăn hàng ngày là một bước quan trọng để tận dụng tối đa lợi ích của chúng. Tuy nhiên, theo TS Dabhadkar, để cải thiện sức khoẻ tim mạch, bạn vẫn cần có một lối sống lành mạnh về tổng thể, bao gồm ăn chế độ ăn Địa Trung Hải, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và các chất độc hại, kiểm soát căng thẳng hiệu quả và bỏ thuốc lá.

 
Hà Chi (Theo Well+Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng