Tăng cường sức khỏe xương: Có nên bổ sung calci từ vỏ trứng?

Bổ sung đủ calci giúp tăng cường chắc khỏe xương, phòng ngừa loãng xương

Đau nhức xương khớp có phải do thiếu calcium?

5 bài tập thể dục cho xương khớp chắc khỏe

7 thực phẩm tốt cho người bệnh viêm xương khớp

Làm sao để giảm đau khi bị viêm xương khớp?

Nghiên cứu chỉ ra, vỏ trứng được cấu tạo chủ yếu từ calci carbonate, một dạng phổ biến của calci. Theo đó, mỗi gram vỏ trứng chứa khoảng 381-401mg calci. Đồng nghĩa với việc, vỏ của nửa quả trứng có thể cung cấp đủ lượng calci khuyến cáo hàng ngày cho một người trưởng thành là 1.000mg. 

Do đó, trong nhiều thập kỷ qua, người ta đã nghiền vỏ trứng thành một loại bột mịn và sử dụng như một chất bổ sung calci tự nhiên.

Bột vỏ trứng là chất bổ sung calci hiệu quả?

Calci carbonate tinh khiết thường được sử dụng trong y tế như một chất bổ sung calci cho người bị loãng xương hay cung cấp calci cho cơ thể.

Các nghiên cứu trên động vật xác nhận vỏ trứng là một nguồn calci dồi dào. Hơn nữa, lượng calci trong vỏ trứng được hấp thụ hiệu quả như, thậm chí là hơn calci carbonate tinh khiết.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên các tế bào riêng biệt cũng cho thấy calci trong bột vỏ trứng có thể được hấp thụ tốt hơn tới 64% so với calci carbonate tinh khiết. Các nhà nghiên cứu phán đoán hiệu quả này là nhờ các protein được tìm thấy trong vỏ trứng

Ngoài calci và protein, vỏ trứng còn chứa lượng nhỏ các khoáng chất khác như strontium, fluoride, magne, và selen. Các khoáng chất này cũng có vai trò hữu ích trong việc giúp xương chắc khỏe.

Bột vỏ trứng có làm giảm nguy cơ loãng xương?

Tình trạng đặc trưng của loãng xương là xương yếu, dễ gãy xương. Loãng xương ảnh hưởng phần lớn đến người già. Ngoài ra, việc không bổ sung đủ lượng calci cho cơ thể lâu dần cũng góp phần gây mất xương và loãng xương.

Một nghiên cứu thực hiện ở phụ nữ mãn kinh bị loãng xương, họ được cho dùng bột vỏ trứng cùng với vitamin B3, magne. Kết quả cho thấy có sự cải thiện mật độ xương và xương chắc khỏe hơn. 

Calci trong bột vỏ trứng có thể được hấp thụ tốt hơn calci carbonate tinh khiết

Một nghiên cứu khác thực hiện trên phụ nữ mãn kinh ở Hà Lan cho thấy, bột vỏ trứng cải thiện mật độ khoáng xương ở cổ tốt hơn so với giả dược. Trong khi calci carbonate tinh khiết không có sự cải thiện đáng kể.

Ăn vỏ trứng có an toàn?

Hầu hết các trường hợp, bột vỏ trứng được coi là an toàn để tiêu thụ. Tuy nhiên có một số điều bạn cần ghi nhớ:

- Nuốt phải những mảnh vỏ trứng lớn có thể làm tổn thương cổ họng và thực quản.

- Vỏ trứng có thể bị nhiễm vi khuẩn, chẳng hạn như Salmonella enteritidis. 

- Nguồn calci tự nhiên có thể chứa lượng kim loại độc hại khá cao bao gồm chì, nhôm, cadmium và thủy ngân. Tuy nhiên, không đáng lo ngại khi dùng vỏ trứng bởi nó có hàm lượng các yếu tố độc hại thấp hơn so với các nguồn khác, chẳng hạn như vỏ hàu. 

Tóm lại, để ngăn ngừa nguy tổn thương hệ tiêu hóa hoặc ngộ độc thực phẩm, bạn nên đun sôi vỏ trứng và nghiền thành bột trước khi tiêu thụ. Bột vỏ trứng hiện cũng có sẵn trên các sàn thương mại điện tử hoặc cửa hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Khoảng 2,5gr vỏ trứng là đủ để đáp ứng nhu cầu calci hàng ngày của người trưởng thành. Bạn có thể pha loại bột trên với nước lọc hoặc nước ép trái cây tươi để uống.

Tuy nhiên, một số chuyên gia không khuyến khích việc bổ sung calci thường xuyên, bởi việc hấp thụ quá nhiều calci có thể gây sỏi thận, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ nếu có ý định tiêu thụ vỏ trứng.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già