Dấu hiệu nhận biết quá trình tập luyện của bạn diễn ra hiệu quả

Làm cách nào để kiểm chứng hiệu quả khi tập thể dục, thể hình?

Tập thể dục thế nào khi mắc buồng trứng đa nang?

Giấc ngủ: Chìa khóa giúp tập luyện hiệu quả

Những lợi ích to lớn của việc đi bộ thể dục

Giúp trẻ phát triển cơ bắp như thế nào?

Khi tập thể dục, mỗi người lại có những mục tiêu khác nhau như: Tăng cơ bắp và thể lực, cải thiện trọng lượng cơ thể. Dấu hiệu nhận biết hiệu quả tập luyện vì vậy cũng khác nhau. Ví dụ, khi giảm cân hay giảm béo, bạn có thể thấy quần áo dần vừa người hơn. Tuy nhiên, còn nhiều lợi ích khác mà bạn không thể nhận ra chỉ sau vài tuần tập luyện.

Chia sẻ với chuyên trang Insider, Jess Brown – nhà sáng lập hệ thống phòng tập The Glute Recruit với hơn 10 năm kinh nghiệm làm huấn luyện viên cho hay, bạn không cần phải chờ tới vài tháng mới nhận ra sức khỏe thay đổi tích cực khi tập thể dục, thể hình (gym). Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy quá trình luyện tập của bạn đang đi đúng hướng:

Cảm thấy khỏe khoắn sau mỗi buổi tập

Một buổi tập hiệu quả giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và đầy năng lượng

Một buổi tập hiệu quả giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và đầy năng lượng

Dù mục tiêu tập luyện của bạn là gì đi chăng nữa, một buổi tập thành công sẽ giúp bạn cảm thấy tích cực, thoải mái và tự hào về bản thân. Theo Jess Brown, tập thể dục giúp tăng nồng độ endorphin – hormone giúp cải thiện tâm trạng và năng lượng. Vì vậy, một buổi tập hiệu quả, dù khó nhằn, cũng sẽ khiến bạn thấy thoải mái và khỏe khoắn.

Trái lại, dấu hiệu cho thấy việc tập luyện không an toàn, quá sức là bạn thấy khó chịu sau khi tập, thời gian tập quá dài hoặc bạn phải tập khi bụng đói. Nếu có nguy cơ chấn thương, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia vật lý trị liệu trước khi tập.

Bạn có thể tăng dần cường độ luyện tập

Chìa khóa để nhận thấy hiệu quả khi tập thể hình, tăng cơ bắp là bạn có thể tăng cường độ tập theo hình thức progressive overload. Đây là cách tích lũy áp lực tăng dần lên cơ bắp để cơ thích nghi, phát triển và khỏe hơn.

Bạn có thể ghi chép kế hoạch tập hàng ngày (trọng lượng tạ, số hiệp tập, kỷ lục của mình) để theo dõi từng bước tiến nhỏ trong quá trình tập luyện. Nếu bạn không còn đuối sức với bài tập cũ, có thể dùng tạ nặng hơn, hoặc tăng số nhịp tập, đây là một dấu hiệu đáng mừng, cho thấy sức mạnh của bạn đang cải thiện từng ngày.

Có thể duy trì lịch tập lâu dài

Lịch tập luyện cần phù hợp với nhu cầu và thói quen của bạn để đem lại hiệu quả tốt nhất

Lịch tập luyện cần phù hợp với nhu cầu và thói quen của bạn để đem lại hiệu quả tốt nhất

Việc tập luyện để tăng cơ bắp, giữ dáng hay giảm cân đều đòi hỏi quá trình lâu dài. Vì vậy, hiệu quả sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn không duy trì được lịch tập đều đặn do quá đuối sức, không phù hợp với lịch sinh hoạt…

Huấn luyện viên Brown khuyên bạn nên thận trọng với các chương trình luyện tập hứa hẹn hiệu quả "cấp tốc". 4-6 tuần là thời gian hợp lý để bạn nhận ra sức khỏe, vóc dáng có sự cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, đổ nhiều mồ hôi không có nghĩa là bạn đã có một buổi tập hiệu quả. Đây là cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể khi bạn thực hiện bất cứ hoạt động làm tăng nhịp tim nào.

Cơ bắp đau nhức cũng không đảm bảo năng suất luyện tập của bạn. Nếu tình trạng nhức mỏi kéo dài hơn 72 tiếng, bạn nên cho cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi. 

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp