Hôn nhân đồng giới: Có gì mà phải cấm đoán?!

Những người ủng hộ quyền đồng giới bày tỏ sự hạnh phúc khi biết tin Tòa án tối cao Mỹ cho phép các cặp đồng tính được quyền kết hôn - Ảnh: Reuters

Đồng tính và những nỗi đau day dứt

Tại sao người đồng tính dễ sa ngã?

Tại sao đồng tính giả "nở rộ" ở Việt Nam?

Đồng tính - Rầm rộ trào lưu

Quyết định này của Mỹ đã truyền thêm hy vọng bình đẳng cho LGBT tới các quốc gia và cộng đồng khác. Nó tiếp thêm hy vọng, rằng dần dần, ngọn lửa bình đẳng sẽ nhen nhóm và được truyền đi khắp nơi, cho đến khi tỏa sáng trên toàn thế giới. Để rồi, cộng đồng LGBT được kết hôn hợp pháp là một điều tự nhiên, không cần phải bàn cãi.

LGBT là chữ viết tắt của cộng đồng những người đồng tính nữ - lesbian, đồng tính nam – gay, song tính – bisexual và chuyển giới – transgender.

Quyết định này của Mỹ cũng được coi là chiến thắng lịch sử với cộng đồng LGBT trên toàn thế giới, không phân biệt giới tính hay xu hướng tính dục, bởi sau quá trình đấu tranh không mệt mỏi nhiều thập kỷ qua, với rất nhiều rào cản pháp lý và thành kiến xã hội, những người LGBT đã có thể ôm hôn nhau mà cười trong nước mắt.

Việt Nam đã bãi bỏ luật cấm kết hôn đồng giới từ ngày 1/1/2015. Dù nhà nước không thừa nhận hôn nhân đồng giới và không cấp đăng ký kết hôn, nhưng đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, người đồng giới có thể tổ chức kết hôn và chung sống theo quyền của cá nhân, nhà nước không can thiệp và cũng không xử phạt.

Hai người đồng tính nam xúc động khi biết tin từ Tòa án Mỹ

Thế nhưng, khi nhiều người đồng loạt thay ảnh avatar màu cờ lục sắc trên facebook cá nhân để ủng hộ hôn nhân đồng giới thì không ít người cho rằng đó là “Chạy theo trào lưu”, “Nhí nhố, phản tự nhiên!”. Khi hỏi có nên ủng hộ hôn nhân đồng giới hay không, tôi cũng nhận được không ít cái lắc đầu.

“Cha mẹ sinh ra thế nào, thì nên đón nhận và sống với cái hình hài ấy, trai yêu trai, gái yêu gái có ra làm sao”, một bạn trẻ xin được giấu tên. Suy nghĩ này nghe sao mà giống cái định kiến hôn nhân “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” đến thế! Nhưng, bây giờ, bạn được tự do yêu đương, tự do chọn người mình yêu và người mình cưới, tại sao người đồng tính lại không được như vậy?!

Có người còn kịch liệt phản đối vì cho rằng, điều này là trái tự nhiên, là… đua đòi. Nhưng thử hỏi, có là trái tự nhiên hay không, khi một người mang trong mình cơ thể của một người phụ nữ, nhưng cả tâm sinh lý đều là của một chàng trai. Chỉ vì ngực phát triển, chỉ vì không có cơ quan sinh dục nam mà bắt ép chàng trai ấy phải sống cả đời trong thân phận của người phụ nữ, chỉ được yêu và kết hôn với đàn ông. Xét cho cùng, như thế mới là trái quy luật của tự nhiên!

Mong muốn được kết hôn là điều bình thường với mọi người, nhưng lại rất khó khăn với người đồng tính, bởi không thể sinh con đẻ cái để duy trì giống nòi. Theo tôi, nếu dựa vào tính loài, sinh con đẻ cái mà cấm kết hôn cùng giới thì cũng nên cấm luôn cả những người vô sinh, tuổi cao vì họ không thể duy trì giống nòi được, mà đến với nhau chỉ vì tình yêu (điều này, thử hỏi có giống với những người đồng tính hay không?!). Hơn nữa, người đồng tính chỉ chiếm một phần nhỏ trong xã hội, việc cho họ kết hôn không thể làm loài người bị diệt vong.

Mark Zuckerberg - đồng sáng lập Facebook cũng đổi avatar màu lục sắc để ủng hộ hôn nhân đồng giới

Cách đây vài năm, cái nhìn của tôi về cộng đồng LGBT vẫn còn nhiều hạn chế và thậm chí, đôi lúc kỳ thị. Nhưng bây giờ, tôi quan tâm nhiều hơn tới những khó khăn và rào cản mà họ gặp phải trong cuộc sống thường ngày. Quan tâm hơn, tôi lại thấy họ tự nhiên và quen thuộc, như một phần của xã hội này vậy. Họ - những người LGBT – dù có giới tính hay xu hướng tính dục ra sao, cũng là con người, cũng chỉ được sống có một lần và có mưu cầu hạnh phúc cho riêng mình trong cuộc đời ngắn ngủi này.

Chúng ta, những con người được coi là bình thường, có đang hành xử một cách bình thường và bình đẳng với họ hay không?

Riêng với tôi, tôi có niềm tin vững chắc rằng, cuối cùng, tình yêu sẽ giành chiến thắng. 

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết