Khám phá nguồn gốc của những món ăn phổ biến hiện nay

Ẩm thực là một phần quan trọng trong văn hóa của mỗi quốc gia và là minh chứng cho sự sáng tạo và tài năng của người dân địa phương.

Bánh tiramisu mềm mịn mê hoặc: Công thức bất bại với mọi người

7 điểm đến hoàn hảo ở châu Âu cho các tín đồ ẩm thực

Ẩm thực Hà Nội lọt top 3 thế giới

Điểm danh 5 món ăn đưa ẩm thực Italia chinh phục cả thế giới

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá lịch sử hình thành của những món ăn phổ biến hiện nay. Chúng ta sẽ tìm hiểu xem những món ăn này được phát minh như thế nào, và chúng đã mang lại những tác động gì đến nền ẩm thực thế giới.

Khi nhắc đến ẩm thực của Mexico thì nhất định không thể không nhắc đến món Nachos lừng danh.

Khi nhắc đến ẩm thực của Mexico thì nhất định không thể không nhắc đến món Nachos lừng danh.

Nachos là một món ăn phổ biến của Mexico, được làm từ bánh Tortilla chiên giòn (Bạn có thể hình dung bánh Tortilla giòn tương tự như snack khoai tây hoặc bánh tráng, bánh đa Việt Nam), phủ phô mai, ớt jalapeño (giống ớt phổ biến ở Mexico) và các loại đồ ăn kèm khác nhau như thịt băm, đậu pinto (đậu cúc), sốt salsa, kem chua, và ngò (rau mùi).

Theo các tài liệu nghiên cứu thì Nachos xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1943 tại Piedras Negras, một thành phố nhỏ của Mexico. Lúc này, một nhóm các bà vợ của quân đội Hoa Kỳ có chồng đóng quân tại căn cứ gần đây sau khi trải qua một ngày mua sắm mệt mỏi thì họ quyết định dừng lại để ăn tối, nhưng hầu như các cửa hàng đều đã đóng cửa.

Lúc này, một đầu bếp có tên là Ignacio Anaya làm việc tại Victory Club ở Piedras Negras đã nhanh trí tận dụng hết mọi thứ còn lại trong bếp để nấu bữa tối. Ông lấy một ít bánh tortilla và rán giòn, sau đó ông phủ thêm phô mai vụn và ớt jalapeño lên rồi cho vào lò nướng trong vài phút là đã hoàn thành món ăn. Ông đặt tên món ăn theo biệt danh của mình là Nachos. Và từ đó, món Nachos bắt đầu được lan truyền rộng rãi ở Mexico và các nước lân cận, thậm chí còn nổi tiếng tận đến ngày nay.

Pasta Carbonara là một món ăn đơn giản, có chút cổ điển nhưng không bao giờ là lỗi thời.

Pasta Carbonara là một món ăn đơn giản, có chút cổ điển nhưng không bao giờ là lỗi thời.

Pasta Carbonara là một món mì Ý phổ biến, được làm từ mì ống, trứng, phô mai Pecorino Romano, thịt muối Guanciale (hoặc Pancetta), và tiêu đen.

Nguồn gốc của món Pasta Carbonara vẫn còn là một bí ẩn, nhưng có nhiều giả thuyết khác nhau. Một giả thuyết cho rằng món ăn này được phát minh bởi những người thợ mỏ ở vùng Apennine, Italia, vào thế kỷ 19. Họ đã sử dụng những nguyên liệu đơn giản có sẵn như mì ống, trứng, thịt muối và tiêu đen để tạo ra một món ăn ngon và bổ dưỡng.

Một giả thuyết khác cho rằng món ăn này được phát minh bởi những người lính Mỹ ở Rome vào Thế chiến II. Họ đã kết hợp những nguyên liệu quen thuộc của mình như mì ống, trứng, phô mai và thịt xông khói để tạo ra một món ăn mới.

Dù có lịch sử ra đời thế nào, thì Pasta Carbonara vẫn là một món ăn vô cùng hấp dẫn và được xếp là 1 trong 3 loại mì Ý phổ biến và được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Currywurst là sự kết hợp hài hòa của hương vị và màu sắc.

Currywurst là sự kết hợp hài hòa của hương vị và màu sắc.

Currywurst (xúc xích sốt cà ri) là một loại đồ ăn nhanh rất phổ biến ở Đức. Món ăn này do Herta Heuwer, một người phụ nữ sống ở tây Berlin phát minh vào năm 1949. Bà đã trộn bột cà ri và tương cà (hoặc có thể là nước sốt Worcestershire) có được từ những người lính Anh ở Đức, cùng các gia vị khác và đổ chúng lên chiếc xúc xích heo nướng. Heuwer đã được cấp bằng sáng chế cho món ăn này vào năm 1959, và bà đã được coi là người sáng tạo ra món Currywurst kể từ đó.

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy Currywurst ở hầu hết các thành phố của Đức và ở các nước khác trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc...

Carpaccio là món khai vị truyền thống của Italia.

Carpaccio là món khai vị truyền thống của Italia.

Carpaccio là một món ăn truyền thống của Italia, được làm từ thịt bò sống thái lát mỏng, được phủ dầu ô liu, nước cốt chanh, và các loại gia vị khác. Món ăn này được đặt theo tên của họa sĩ người Venice, Vittore Carpaccio, người nổi tiếng với việc sử dụng màu đỏ và trắng trong các tác phẩm của mình.

Carpaccio được phát minh vào năm 1950 bởi Giuseppe Cipriani, chủ sở hữu của Harry's Bar nổi tiếng ở Venice. Một ngày nọ, một khách hàng đến nhà hàng yêu cầu một món ăn nhẹ, và Cipriani đã nghĩ ra món carpaccio này. Ngày nay, carpaccio là một món ăn phổ biến ở nhiều nhà hàng, quán ăn ở Italia và các nước khác trên thế giới.

Butter Chicken là món ăn đặc trưng, nổi tiếng của Ấn Độ.

Butter Chicken là món ăn đặc trưng, nổi tiếng của Ấn Độ.

Butter Chicken (gà sốt bơ) là một món ăn phổ biến của Ấn Độ và được phát minh bởi một đầu bếp người Ấn Độ tên là Kundan Lal Gujral vào những năm 1950. Gujral là chủ sở hữu của nhà hàng Moti Mahal ở Delhi.

Một ngày nọ, một khách hàng người Anh đến nhà hàng yêu cầu một món ăn gà cay. Gujral đã tạo ra món Butter Chicken này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Gujral đã sử dụng thịt gà ướp gia vị, chiên giòn và sau đó nấu trong nước sốt bơ, kem tươi và gia vị. Món ăn này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Delhi và sau đó là trên toàn thế giới.

Shopska Salad là một món salad đơn giản nhưng lại rất được yêu thích trong ẩm thực Bulgaria.

Shopska Salad là một món salad đơn giản nhưng lại rất được yêu thích trong ẩm thực Bulgaria.

Shopska Salata (Salad cà chua Bulgaria) là một món salad truyền thống của Bulgaria, được làm từ các loại rau tươi như cà chua, dưa chuột, ớt chuông, hành tây, và phô mai sirene. Món ăn này có hương vị tươi mát, chua ngọt và cay nồng.

Shopska Salata được cho là có nguồn gốc từ các vùng nông thôn của Bulgaria, nơi người dân thường sử dụng những nguyên liệu có sẵn trong vườn để chế biến món ăn này. Ngay lập tức, món ăn này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Bulgaria và các nước khác trên thế giới.

Pizza Hawaiian là chiếc bánh pizza mang sự kết hợp hòa quyện giữa vị ngọt và mặn của phong cách nhiệt đới.

Pizza Hawaiian là chiếc bánh pizza mang sự kết hợp hòa quyện giữa vị ngọt và mặn của phong cách nhiệt đới.

Pizza Hawaiian là loại bánh thường bị nhầm lẫn về nguồn gốc. Nhiều người vẫn nghĩ món ăn này có nguồn gốc từ Hawaii (Mỹ) vì cái tên na ná nhau và thành phần có dứa, loại trái cây đặc trưng vùng nhiệt đới. Sự thật là Pizza Hawaiian chẳng liên quan gì đến Hawaii, mà có xuất xứ từ Canada.

Món Pizza Hawaiian được phát minh bởi Sam Panopoulos, một người Hy Lạp, vào năm 1962 tại nhà hàng Satellite của ông ở Chatham, Ontario, Canada. Panopoulos đã quyết định thêm dứa lên pizza sau khi thấy một người hàng xóm đang ăn dứa với xúc xích.

Món Pizza Hawaiian ban đầu bị nhiều người chỉ trích vì kết hợp trái cây với pizza là một điều điên rồ. Tuy nhiên, món ăn này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Canada và sau đó là trên toàn thế giới.

Sticky Toffee Pudding là một trong những bánh pudding được yêu thích nhất nước Anh.

Sticky Toffee Pudding là một trong những bánh pudding được yêu thích nhất nước Anh.

Sticky Toffee Pudding là một món tráng miệng của Anh bao gồm một chiếc bánh xốp ẩm, được làm từ quả chà là thái nhỏ, phủ trong nước sốt kẹo bơ cứng và thường được phục vụ với sữa trứng vani hoặc kem vani.

Nguồn gốc của món Sticky Toffee Pudding vẫn còn là một bí ẩn, nhưng có một giả thuyết cho rằng món ăn này được phát minh bởi một đầu bếp người Anh tên là Francis Coulson vào những năm 1960. Món ăn này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Anh và các nước khác trên thế giới.

Nếu như các cuộn sushi khác đều có rong biển cuộn bên ngoài với cơm bên trong thì Uramaki lại ngược lại.

Nếu như các cuộn sushi khác đều có rong biển cuộn bên ngoài với cơm bên trong thì Uramaki lại ngược lại.

Uramaki hay “sushi lộn ngược” là một loại sushi độc đáo có nguồn gốc gây tranh cãi giữa Los Angeles (Mỹ) và Vancouver (Canada). Mặc dù hầu hết mọi người đều cho rằng nó được phát minh ở California vào những năm 1960 bởi một đầu bếp người Nhật có tên là Ichiro Mashita.

Mashita đã quyết định tạo ra một loại sushi cuộn mới, trong đó nhân được đặt ở bên trong rong biển nori. Điều này sẽ giúp che giấu vị tanh của rong biển và khiến sushi cuộn dễ ăn hơn đối với người Mỹ. Uramaki nhanh chóng trở nên phổ biến ở Mỹ và sau đó là trên toàn thế giới.

Tiramisu là một loại bánh ngọt tráng miệng vị cà phê của Italia.

Tiramisu là một loại bánh ngọt tráng miệng vị cà phê của Italia.

Tiramisu là một món tráng miệng nổi tiếng của Italia, được làm từ các lớp bánh quy savoiardi nhúng cà phê, phủ trong hỗn hợp trứng, đường, phô mai mascarpone đánh bông và một ít bột cacao.

Nguồn gốc của Tiramisu vẫn còn là một bí ẩn, nhưng có nhiều giả thuyết khác nhau. Một giả thuyết cho rằng món ăn này được phát minh bởi một đầu bếp người Italia tên là Roberto Linguanotto vào những năm 1970. Linguanotto là chủ sở hữu của nhà hàng Le Beccherie ở Treviso, Italia. Ông đã tạo ra món Tiramisu này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Một giả thuyết khác cho rằng món ăn này có nguồn gốc từ lâu đời hơn, ở các vùng nông thôn của Italia. Trong những thời điểm khó khăn, người dân thường sử dụng những nguyên liệu có sẵn trong vườn để chế biến các món ăn. Một trong những nguyên liệu phổ biến là cà phê, có vị đắng và kích thích. Người ta có thể sử dụng cà phê để pha cà phê hoặc làm bánh.

Giả thuyết này cho rằng món Tiramisu có thể được phát triển từ một món ăn truyền thống của Italia, sử dụng cà phê thay cho các loại nguyên liệu khác. Món ăn này sau đó được cải tiến và phát triển thêm, và cuối cùng trở thành món Tiramisu ngày nay.

Tuy nguồn gốc của Tiramisu vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng món ăn này đã trở thành một món tráng miệng phổ biến ở đất nước hình chiếc ủng và các nước khác trên thế giới.

 
Việt An (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng